Monday, March 2, 2015

'Xử lý nghiêm khắc' là cảnh cáo và thuyên chuyển

ĐẮK LẮK 2-3 (NV) - Công an tỉnh Đắk Lắk chỉ cảnh cáo và thuyên chuyển 11 sĩ quan Công an huyện Cư Kuin liên quan đến chuyện nhận hối lộ, buôn lậu, dọa bắn các công chức đang thi hành công vụ.

Ông thiếu tá Công an Võ Ngọc Quang tại cuộc họp mà ông ta đã lăng mạ và rút súng dọa bắn các thành viên Đoàn Kiểm tra hành chính liên ngành. (Hình: Internet)

Năm ngoái, báo chí Việt Nam công bố nhiều bằng chứng liên quan đến việc các Điều tra viên của Công an huyện Cư Kuin bắt nhiều người, hăm dọa họ để được hối lộ. Một số trường hợp nhận hối lộ để làm sai lệch hồ sơ liên quan đến cả những Kiểm sát viên của Viện Kiểm sát huyện Cư Kuin.

Thay vì phải điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự, Viện Kiểm sát tỉnh Đắk Lắk, điều động Kiểm sát viên có liên quan đi nơi khác. Công an tỉnh Đắk Lắk cũng vừa làm như vậy với 11 sĩ quan công an huyện Cư Kuin.

Theo thông báo của Công an tỉnh Đắk Lắk, tuy 11 sĩ quan công an của Công an huyện Cư Kuin đã “nhận hối lộ, có sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ” song ông Nguyễn Bường - Đại tá, Trưởng Công an huyện Cư Kuin chỉ bị cảnh cáo rồi được rút về làm Trưởng phòng An ninh xã hội của Công an tỉnh Đắk Lắk.

Ông Cao Tiến Phu – Thượng tá, Phó Công an huyện Cư Kuin, cũng chỉ bị cảnh cáo và được điều động về Công an tỉnh Đắk Lắk để chờ sắp xếp công tác mới.

Ông Ngô Xuân Thìn - Trung tá, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ và môi trường của Công an huyện Cư Kuin cũng chỉ bị cảnh cáo và được điều động về Công an tỉnh Đắk Lắk để chờ sắp xếp công tác mới.

Ông Võ Ngọc Quang - Thiếu tá, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và ma túy của Công an huyện Cư Kuin thì bị cách chức và được điều động về Công an tỉnh Đắk Lắk để làm việc tại Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra của Công an tỉnh Đắk Lắk. Các điều tra viên khác như ông Nguyễn Hồng Quán – Đại úy, ông Hoàng Đình Nam - Thượng úy cũng chỉ bị cảnh cáo.

Ông Huỳnh Thanh Hải - Thượng tá, Phó Công an huyện, ông Nguyễn Văn Tiến - Thiếu tá, Đội trưởng Đội cảnh sát Thi hành án và hỗ trợ tư pháp, ông Phạm Duy Khuê - Đại uý,  Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và ma túy, ông Nguyễn Như Trung – Thượng úy, Điều tra viên và ông Trần Đình Tuấn – Thiếu úy, Điều tra viên chỉ phải “kiểm điểm, rút kinh nghiệm” rồi… thôi!

Một điểm đáng chú ý khác là báo chí Việt Nam chỉ thông báo “kết quá xử lý” của Công an tỉnh Đắk Lắk mà không hề nêu thắc mắc dù họ đã cùng dân chúng tố cáo vài scandal liên quan tới 11 sĩ quan này.

Chẳng hạn như scandal ông Võ Ngọc Quang - Thiếu tá, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và ma túy của Công an huyện Cư Kuin, rút súng dọa bắn các công chức đang thi hành công vụ.

Ngoài chuyện bị tố cáo nhận hối lộ, ông Quang còn bị tố cáo buôn lậu gỗ và đang cất giấu hàng chục khối danh mộc cả tại tư gia lẫn tại nhà nhạc gia nên hồi tháng 11 năm ngoái, chính quyền huyện Cư Kuin quyết định sẽ kiểm tra cả hai căn nhà.

Thay vì để người đến khám xét như thông lê, nhà cầm quyền huyện Cư Kuin lại mời ông Quang đến họp, đề nghị hợp tác, với lý do, “giữ uy tín cho đương sự”. Tuy nhiên tại cuộc họp, ông Quang từ chối hợp tác. Viên thiếu tá này yêu cầu các thành viên trong đoàn kiểm tra hành chính không được cùng vào tư gia của mình.

Ông Quang bảo rằng, ông ta chỉ cho phép từng thành viên vào nhà theo trật tự do ông sắp đặt. Ông Quang tuyên bố đã trữ sẵn 200 lít xăng, nếu không chấp nhận yêu cầu của ông, ông sẽ đổ xăng, đốt nhà. Khi đại diện nhà cầm quyền huyện Cư Kuin từ chối thực hiện yêu cầu kỳ quặc đó, ông Quang rút súng, chĩa vào các thành viên đoàn công tác liên ngành, dọa bắn từng người khiến các thành viên trong đoàn bỏ chạy tán loạn.

Cũng cần nói thêm là nhiều năm nay, tại huyện Cư Kuin, ông Quang được nhiều người  biết đến như một ông trùm, chuyên tổ chức khai thác – vận chuyển – chế biến gỗ lậu thành đồ gia dụng rồi chuyển đi bán. Bên cạnh đó, ông Quang la người chỉ huy điều tra các vụ án liên quan đến khai thác – vận chuyển gỗ lậu.

Hồi cuối tháng 10 năm ngoái, lực lượng liên ngành công an - kiểm lâm của tỉnh Đắk Lắk đã từng kiểm tra bốn điểm cất giấu – chế biến gỗ của ông Quang, phát giác một lượng lớn danh mộc bị cấm khai thác tại những điểm đó nhưng viên thiếu tá này vẫn bình an vô sự. Sau scandal vừa kể, Công an huyện Cư Kuin loan báo, ông Quang không hề rút súng hăm dọa ai. Tại cuộc họp vừa kể, ông ta chỉ vô ý làm… rớt súng khiến mọi người hiểu lầm!

Cũng trong tháng 11 năm ngoái, báo chí Việt Nam loan báo bà Nguyễn Thị Hằng và con trai là  Nguyễn Đình Tú bị Công an huyện Cư Kuin mời “làm việc”. Mẹ con bà Hằng và năm người khác đã từng ký tên vào một số đơn, tố cáo ông Quang vừa tổ chức khai thác – buôn lậu gỗ, vừa mở xưởng chế biến gỗ trái phép.

Tại buổi làm việc vừa kể, mẹ con bà Hằng phải “làm việc” với chính ông Quang - viên thiếu tá bị họ tố cáo trực tiếp tra vấn họ về việc ai đã soạn đơn cho họ ký.

Giống như hai thượng cấp, các đồng nghiệp và các thuộc cấp cùng làm việc tại Công an huyện Cư Kuin, ông Quang đã bị Công an tỉnh Đắk Lắk đã “xem xét và xử lý nghiêm khắc, không bao che”. Ông ta “bị” cách chức” và thuyên chuyển về làm việc tại…   Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra của Công an tỉnh Đắk Lắk! (G.Đ)

02-02-2015 2:30:27 PM 

No comments:

Post a Comment