Monday, March 2, 2015

Bắc Hàn phóng hỏa tiễn, dọa trả đũa Mỹ ‘không thương tiếc’

SEOUL, Nam Hàn (AFP) - Bắc Hàn bắn hai hỏa tiễn ra biển hôm Thứ Hai và đe dọa rằng sẽ có trả đũa “không thương tiếc” trong lúc Mỹ và Nam Hàn khởi sự cuộc tập trận chung thường niên, vốn bị Bình Nhưỡng coi là có chủ ý đối đầu.


Một người dân Nam Hàn xem chương trình tin tức cho biết Bắc Hàn phóng hỏa tiễn đạn đạo, 2 Tháng Ba. (Hình: AP Photo/Lee Jin-man)

Các cuộc tập trận thường niên này luôn tạo gia tăng trong sự căng thẳng quân sự và các lời lẽ đe dọa chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Các phân tích gia quân sự cho hay vụ bắn hai hỏa tiễn của Bắc Hàn là sự mở đầu cho một chiến dịch phô trương quân sự được chuẩn bị kỹ càng.

“Chúng ta có thể thấy Bắc Hàn mở ra một cuộc đụng độ ở lằn ranh hải phận, nếu họ muốn gia tăng mức độ căng thẳng,” theo lời Jeung Young-Tae, một phân tích gia tại Viện Thống Nhất Quốc Gia Hàn Quốc ở Seoul.

Việc bắn hỏa tiễn đi kèm với lời cảnh cáo từ phía quân đội Bắc Hàn rằng các cuộc tập trận năm nay sẽ đưa bán đảo Triều Tiên “đến gần hơn với chiến tranh.”

Bộ Quốc Phòng Nam Hàn cho hay hai hỏa tiễn loại Scud đã được bắn đi từ thành phố hải cảng Nampo và rơi xuống vùng biển phía Đông, cách đó khoảng 500 km.

Các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cấm không cho Bắc Hàn thử hỏa tiễn đạn đạo và phát ngôn viên quân sự Nam Hàn, Kim Min-Seok, cho hay Bình Nhưỡng có vẻ muốn tạo ra một cuộc “khủng hoảng an ninh.”

“Chúng tôi sẽ đáp ứng mạnh mẽ với bất cứ sự khiêu khích nào,” ông Kim cho báo chí hay.

Chính phủ Nhật nói rằng đã đưa ra lời phản đối mạnh mẽ tới Bắc Hàn vì sự nguy hiểm của các hỏa tiễn này với hoạt động hàng không và hàng hải trong khu vực.

Cuộc tập trận lớn nhất trong hai cuộc tập trận của quân đội Mỹ và Nam Hàn khởi sự hôm Thứ Hai, mang tên “Foal Eagle,” kéo dài tám tuần với sự tham dự của các đơn vị hải, lục, không quân, với chừng 200,000 lính Nam Hàn và 3,700 lính Mỹ. Cuộc tập trận kia mang tên “Key Resolve,” kéo dài một tuần, và phần lớn trên máy điện toán để đối phó với các tình huống giả định. (V.Giang)
03-02- 2015 3:45:50 PM

No comments:

Post a Comment