Monday, March 2, 2015

Campuchia trục xuất thêm 36 người thiểu số về Việt Nam

PHNOM PENH 2-3 (NV) - Vừa có thêm 36 người thiểu số cư trú tại Tây Nguyên, trốn khỏi Việt Nam sang Campuchia xin tị nạn chính trị, bị Campuchia bắt giữ và giao lại cho nhà cầm quyền CSVN.


Một nhóm người thiểu số trốn khỏi Việt Nam sang Campuchia xin tị nạn chính trị. (Hình: ADHOC)

Theo tường thuật của báo chí thì 36 người thiểu số này đã bị nhà cầm quyền Campuchia bẫy.

Từ năm 2001 đến nay, Campuchia vẫn là nơi mà nhiều người thiểu số cư trú tại Tây Nguyên, theo Thiên Chúa Giáo, chạy sang lánh nạn khi bị chế độ Hà Nội đàn áp vì không chịu từ bỏ tôn giáo của họ và tranh đấu đòi quyền sống.

Năm ngoái, chính quyền Nam Vang bắt đầu lùng bắt những người thiểu số cư trú tại Tây Nguyên, trốn khỏi Việt Nam sang Campuchia tìm đường tị nạn để giao họ lại cho nhà cầm quyền CSVN, theo yêu cầu của phía Việt Nam.

Cũng vì vậy, khi đến Campuchia, những người thiểu số tìm đường tị nạn phải lẩn trốn trong các khu rừng ở tỉnh Ratanakkiri, nơi nằm sát biên giới Việt Nam – Campuchia.

Theo báo chí Campuchia và một số tổ chức bảo vệ nhân quyền, từ tháng 10 năm ngoái đến nay, chỉ có khoảng 20 người thiểu số tìm đường tị nạn đến được Phnom Penh để tiếp xúc với những viên chức của Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) xin hưởng quy chế tị nạn chính trị.

Trừ những người đã bị chính quyền Campuchia bắt và giao lại cho nhà cầm quyền CSVN, người ta ước đoán vẫn còn khoảng hơn 30 người thiểu số tìm đường tị nạn đang ẩn náu trong các khu rừng tai tỉnh Ratanakkiri.

Hồi giữa tháng trước, những người J’rai là công dân Campuchia sống ở tỉnh Ratanakkiri đã lên tiếng kêu cứu cho những người J’rai tìm đường tị nạn, đang ẩn náu trong các khu rừng ở Ratanakkiri. Họ cho biết, do cảnh sát và binh lính Campuchia kiểm soát gắt gao, họ không thể tiếp tế thực phẩm, thuốc men cho những người J’rai là đồng bào của họ đang tìm đường tị nạn. Cũng vì vậy, người J’rai tìm đường tị nạn vừa đói khát, vừa bị bệnh tật đe dọa.

Nay thì dường như tất cả những người thiểu số tìm đường tị nạn, từng ẩn náu trong các khu rừng tại tỉnh Ratanakkiri đã bị bắt hết. Có 36 người thiểu số tìm đường tị nạn đã được một số người Campuchia giúp lên một chiếc xe vận tải để về Phnom Penh, gặp đại diện UNHCR và cảnh sát đã chặn chiếc xe này lại khi nó vừa ra khỏi phạm vi tỉnh Ratanakkiri.

Báo chí Campuchia cho biết, ông Ren Muth, Phó cảnh sát quận Konmom, tỉnh Ratanakkiri, tiết lộ, số phận của 36 người thiểu số tìm đường tị nạn đã được “định đoạt từ trước” vì chính quyền Campuchia có “tai mắt” trong dân chúng địa phương. Chính người lái chiếc xe vận tải vận chuyển nhóm 36 người về Phnom Penh đã báo cho chính quyền Campuchia và Việt Nam. Ông Ren Muth còn xác nhận cảnh sát Campuchia và Công an Việt Nam đã ẩn núp trong rừng nhiều ngày để theo dõi sự di chuyển của 36 người.

Cũng cần nhắc lại là từ cuối năm ngoái đến nay, không chỉ các tổ chức bảo vệ nhân quyền mà Liên Hiệp Quốc cũng liên tục thúc giục Campuchia hợp tác giải quyết vấn đề người thiểu số cư trú ở Tây Nguyên trốn khỏi Việt Nam sang Campuchia xin tị nạn chính trị.

Bà Wan-Hea Lee, đại diện cho UNHCR tại Campuchia từng cho rằng, sự trì trệ trong việc giải quyết vấn đề người thiểu số tìm đường tị nạn vừa kể cho thấy, công tác quản trị của  chính quyền Campuchia “có vấn đề” và nhất thiết cần phải “cải tổ dựa trên luật lệ”.

Cuối tháng trước, ông William Todd, Đại sứ Hoa Kỳ tại Campuchia, cũng lên tiếng cho biết, cộng đồng quốc tế rất quan tâm đến làn sóng người thiểu số ở Tây Nguyên từ Việt Nam vượt biên vào Campuchia tìm đường tị nạn. Ông Todd kêu gọi chính quyền Campuchia cho phép họ tiếp cận UNHCR, không cản trở họ thực hiện các thủ tục xin tị nạn. Ông Todd nhấn mạnh, đây là cơ hội để Campuchia chứng tỏ thiện chí thực thi các cam kết về nhân quyền. (G.Đ)

03-02- 2015 2:37:26 PM

No comments:

Post a Comment