Friday, March 6, 2015

Xe bỏ khách giữa đường

Theo TNO-06/03/2015 20:17

Nhiều hành khách đã bị bỏ rơi tại đầu nút giao thông cao tốc Dầu Giây-Long Thành-TP.HCM (xã Xuân Thạnh, H.Thống Nhất, Đồng Nai), khi nhà xe chọn cung đường này lưu thông, nhằm rút ngắn khoảng cách và thời gian vào TP.HCM.

Hành khách bị nhà xe bỏ rơi, đi bộ trên đường cao tốc để đón xe về Biên Hòa - Ảnh: Thanh Chương

Hành khách bị nhà xe bỏ rơi, đi bộ trên đường cao tốc để đón xe về Biên Hòa - Ảnh: Thanh Chương

Tình trạng nhà xe bỏ khách xuất hiện khi đường cao tốc Dầu Giây-Long Thành-TP.HCM được đưa vào hoạt động toàn tuyến (ngày 8.2) và càng gia tăng sau dịp Tết nguyên đán khi mà có nhiều người lao động từ miền Bắc và miền Trung quay trở vào các tỉnh phía Nam làm việc.
Chẳng khác gì bị lừa

Sáng 2.3, chúng tôi chứng kiến hàng chục hành khách mệt mỏi cuốc bộ trên QL1 để đón xe về TP.Biên Hòa (Đồng Nai). Anh Nguyễn Văn Hân (32 tuổi, ngụ tại Khánh Hòa), cho biết lúc 17 giờ ngày 1.3, anh cùng em ruột mua vé nhà xe C.T chạy tuyến Nha Trang - Sài Gòn để vào TP.Biên Hòa (Đồng Nai). Đến khoảng 4 giờ 30 ngày 2.3, khi vào đến khu vực đèo Mẹ Bồng Con (ấp Trần Hưng Đạo, xã Xuân Thạnh), anh Hân cùng nhiều người được nhà xe yêu cầu xuống xe, với lý do xe phải lưu thông vào đường cao tốc để về TP.HCM, không chạy theo tuyến QL1. Đợi đến 8 giờ, anh em anh Hân vẫn chưa đón được xe về TP.Biên Hòa. Anh Hân bức xúc: "Em đón xe từ Nha Trang với giá 450.000 đồng để vào Bến xe Biên Hòa. Tuy nhiên, khi đến đèo Mẹ Bồng Con thì bị thả xuống đây. Đi xe kiểu này chẳng khác gì bị lừa".

Tương tự, anh Phạm Tiến Lực (40 tuổi, ngụ ở Khánh Hòa) cho biết khoảng 10 giờ ngày 1.3, anh cùng 3 người bạn mua vé của nhà xe T.L.V chạy tuyến Nha Trang - Sài Gòn để về TP.Biên Hòa, với giá 450.000 đồng/người. "Khuya ngày 2.3, xe đến khu vực đèo Mẹ Bồng Con, thì nhà xe dừng lại, bảo tôi và những người khác (ở Biên Hòa và Bình Dương-PV) xuống đây để đón xe khác đi, chứ xe phải lên đường cao tốc.

Tôi và những người khác chưa kịp phản ứng thì nhà xe đã bỏ hành lý xuống đường xuống đường. Khi mọi người bước xuống, nhà xe cũng chẳng trả lại chút tiền nào cho chúng tôi đón xe về Biên Hòa", anh Lực bức xúc. Bị bỏ giữa đường, anh Lực và mọi người đành cuốc bộ hơn 2 km về Dầu Giây để đón xe về Biên Hòa. Do quá khuya, nên gần sáng anh Lực cùng với 3 người bạn mới đón được xe về Biên Hòa.

Tài xế taxi và cánh xe ôm chèo kéo khách bị nhà xe bỏ rơi để vào đường cao tốc - Ảnh: Thanh Chương
Tài xế taxi và cánh xe ôm chèo kéo khách bị nhà xe bỏ rơi để vào đường cao tốc - Ảnh: Thanh Chương

Thả khách trên đường cao tốc

Theo một số người bán quán nước ven đường gần khu vực đèo Mẹ Bồng Con, trong mấy ngày qua, nhà xe liên tục bỏ khách xuống đây để chạy vào đường cao tốc, nhiều nhất là xe chạy tuyến Nha Trang - Sài Gòn và Bình Định - Sài Gòn. Anh Hồ Di Linh, nhân viên trực điều hành giao thông đường cao tốc này, xác nhận: “Mấy ngày qua, xe khách thường xuyên tấp vào ngay vào nhánh rẽ vào đường cao tốc để trả khách rất nguy hiểm. Nhiều hôm nhà xe chạy vào đường cao tốc khoảng 5 km, rồi dừng lại thả khách xuống, họ phải đi bộ trở ra rất tội nghiệp. Chúng tôi thường xuyên ra đuổi họ đi chứ đâu làm gì được. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng ra tay kiểm tra chấn chỉnh tình trạng trên".

Trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, một cán bộ Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre (Phòng CSGT đường bộ- đường thủy Công an tỉnh Đồng Nai), cho biết: "Việc bỏ hành khách dọc đường của nhà xe nếu bị phát hiện thì chúng tôi lập biên bản về hành vi "đón, trả hành khách không đúng nơi quy định..." theo điểm đ, khoản 5 điều 23 Nghị định 171 với mức phạt 1,5 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 tháng. Tuy nhiên, trên tuyến đường cao tốc là thẩm quyền xử lý của Cục CSGT đường bộ (Bộ Công an), chúng tôi chỉ lập biên bản với những xe vi phạm trên QL 1 mà thôi".

Do lượng khách bị các nhà xe bỏ xuống khu vực đèo Mẹ Bồng Con đông nên các tài xế xe taxi, xe ôm đã tự “lập” một bến xe tự phát ngay trên tuyến QL1, thậm chí xuất hiện những cảnh tượng tranh giành khách. Khu vực này là đường dốc và chuẩn bị hướng rẽ vào đường cao tốc đã gây nên cảnh hỗn loạn, hết sức nguy hiểm. Do không có cơ quan chức năng đứng ra kiểm tra, xử lý nên nhân viên của tổ điều hành giao thông đường cao tốc phải thường xuyên đuổi những xe đậu, trả khách bừa bãi này.

Thanh Chương - Gia Khánh

No comments:

Post a Comment