Friday, March 6, 2015

Chính phủ Bình Nhưỡng có liên hệ trong vụ tấn công Đại sứ Mỹ ở Nam Triều Tiên?

Người biểu tình ở Nam Triều Tiên đốt cơ Bắc Triều Tiên và ảnh của nghi can tấn công Đại sứ Mỹ trong cuộc biểu tình lên án vụ tấn công, 5/3/15
Người biểu tình ở Nam Triều Tiên đốt cơ Bắc Triều Tiên và ảnh của nghi can tấn công Đại sứ Mỹ trong cuộc biểu tình lên án vụ tấn công, 5/3/15
Theo VOA-06.03.2015
Cảnh sát Nam Triều Tiên hôm Thứ sáu cho hay họ đang tiến hành cuộc điều tra về những liên hệ có thể có giữa chính phủ Bắc Triều Tiên và một người đàn ông đã tấn công Đại sứ Mỹ tại Seoul.

Cảnh sát trưởng Jongno, ông Yun Ki-jong nói nghi can có thể bị truy tố về nhiều tội trạng.

“Về nghi can Kim Ki-jong, trước tiên, chúng tôi dự định truy tố anh ta về tội mưu sát, bạo động nhắm vào một đặc sứ nước ngoài và cản trở công tác. Chúng tôi cũng sẽ cứu xét xem liệu các hành vi tội của anh ta có vi phạm luật an ninh quốc gia hay không, dựa vào kết quả cuộc điều tra.”

Phát biểu từ xe lăn, nghi can Kim Ki-jong nói với các phóng viên rằng Bắc Triều Tiên không dính líu gì đến vụ tấn công ông đại sứ.

Đương sự nói không nhận được mệnh lệnh nào, và khi ký giả hỏi anh ta có liên hệ gì với Bắc Triều Tiên hay không thì anh ta đáp rằng điều đó là vô lý, và nói rằng anh ta đang đau đớn.

Cảnh sát cho hay đã có lệnh khám xét nhà và văn phòng của hung thủ.

Nam Triều Tiên lên án Bắc Triều Tiên về nhận định cho rằng vị đại sứ đáng phải gánh chịu những gì đã xảy ra bởi vì những vụ thao diễn quân sự giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Lim Byeong-cheol nói:

“Điều này đặc biệt chứng tỏ những lời tuyên bố của Bắc Triều Tiên nói rằng họ chống lại các hành động khủng bố là hoàn toàn giả dối.”

Thủ tướng Nam Triều Tiên đã nói chuyện với các phóng viên sau khi đi thăm Đại sứ Mark Lippert ở bệnh viện hôm Thứ sáu.

Ông cho biết Tổng thống và nhân dân Nam Triều Tiên lo ngại về tác động của sự cố đối với mối quan hệ lâu dài giữa hai nước.

“Tôi đã nói với Đại sứ Lippert rằng tôi hy vọng liên minh giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên có thể sẽ vững bền hơn, qua xúc tác của vụ việc này.”

Khi một ký giả hỏi ông đại sứ đã nói gì, thủ tướng Nam Triều Tiên đáp rằng, “Cơ bản ông đồng ý với điểm nay và đó là điều không còn gì phải nghi ngờ.”

Ông Lippert đã viết trên trang Twitter rằng ông và gia đình rất xúc động trước sự hỗ trợ ồ ạt và ông sẽ sớm trở lại làm việc để thúc đẩy bang giao giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên.

Các bác sĩ đã phải khâu tớ 80 mũi để chữa vết thương ở mặt ông đại sứ và phải tiến hành phẫu thuật để chữa thương tích gân và thần kinh cánh tay của ông.

No comments:

Post a Comment