Friday, March 6, 2015

Nhà ngoại giao Bắc Hàn mang lậu 27 kg vàng vào Bangladesh


DHAKA, Bangladesh (AFP) - Nhân viên quan thuế Bangladesh hôm Thứ Sáu tịch thu gần 27 kg vàng, trị giá khoảng $1.7 triệu, từ một nhà ngoại giao Bắc Hàn sau khi ông này định đưa lậu vào Bangladesh bằng cách sử dụng quyền đặc miễn ngoại giao.

 
Phi trường Dhaka nơi xảy ra vụ bắt giữ. (Hình: Getty Images)

Giới chức cảnh sát và quan thuế tại phi trường Dhaka đã chặn nhà ngoại giao Son Young Nam, đệ nhất tham vụ tòa Ðại Sứ Bắc Hàn ở Dhaka, hồi tối ngày Thứ Năm sau khi ông từ Singapore đến nơi đây.

“Ông ta không chịu cho phép đưa các túi xách qua máy rọi an ninh, lấy lý do ông có sổ thông hành đỏ và có quyền đặc miễn ngoại giao,” theo Moinul Khan, người đứng đầu phòng tình báo của quan thuế Bangladesh.

Ông Khan nói rằng giới chức ngoại giao này được thông báo là vàng nặng hơn 2 kg không được phép mang vào.

“Sau hơn 4 giờ tranh cãi, ông ta bằng lòng để bị khám xét và chúng tôi tìm thấy các thỏi vàng và đồ trang sức bằng vàng, nặng 26.795 kg (59.1 lbs), trị giá 130 triệu taka (khoảng $1.67 triệu), từ trong túi xách của ông,” Khan cho biết thêm.

Nhà ngoại giao này, đi cùng với đại sứ Bắc Hàn tại Bangladesh trên chuyến bay từ Singapore, “đã được thả ra theo Công Ước Geneva, nhưng vàng bị tịch thu,” theo ông Khan.

Cơ quan quan thuế Bangladesh đang chuẩn bị truy tố nhà ngoại giao Bắc Hàn theo luật chống buôn lậu rất nghiêm ngặt của quốc gia này. Nếu bị kết án, người này có thể bị tù chung thân.

Vụ tịch thu xảy ra sau khi giới chức quan thuế địa phương nói rằng hai phi trường quốc tế ở Bangladesh phát giác ra nhiều vụ buôn lậu vàng thời gian gần đây, tịch thu khoảng 1 tấn vàng trong 22 tháng qua, so với chỉ 15 kg cùng thời gian trước đó.

Vàng chuyển lậu vào Bangladesh sau đó thường được đưa sang Ấn Ðộ. (V.Giang)
03-06- 2015 3:05:06 PM 

No comments:

Post a Comment