Friday, March 6, 2015

Cán bộ “sạch” quá!

Theo NLĐO- 05/03/2015 22:48

Báo cáo của các bộ, ngành, địa phương khẳng định không có trường hợp cán bộ nào bị phát hiện tặng - nhận quà sai quy định trong dịp Tết vừa qua

Cục Chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có báo cáo tổng hợp về tình hình tặng quà và nhận quà trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Báo cáo đưa ra kết quả khá “đẹp”, trái ngược thông tin thực tế mà chính cơ quan này tiếp nhận.
Không có việc vòi quà Tết?
Báo cáo tổng hợp của Cục Chống tham nhũng dựa trên báo cáo chưa đầy đủ của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương, các tập đoàn kinh tế nhà nước, Tổng Công ty 91. Theo đó, chưa phát hiện trường hợp nào sử dụng tiền, tài sản công không đúng quy định, lãng phí cũng như tặng quà, nhận quà tặng không đúng quy định.
Kết quả báo cáo này ngược hoàn toàn với thực tiễn phản ánh của người dân qua đường dây nóng về Cục Chống tham nhũng. Cụ thể, trong một tháng trước và sau Tết Nguyên đán vừa qua, đường dây nóng của Cục Chống tham nhũng tiếp nhận 65 phản ánh, tố cáo của người dân về việc tặng quà, nhận quà Tết không đúng quy định, có dấu hiệu tham nhũng. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp - thương nghiệp có nhiều phản ánh, tố cáo nhất với 20 nguồn tin; kế đến là tài nguyên - khoáng sản 17 nguồn tin, giao thông 15 nguồn tin...
Trả lời câu hỏi vì sao các bộ, ngành, địa phương không phát hiện trường hợp nào vi phạm như phản ánh của người dân, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, nói: “Đấy là các địa phương, cơ quan báo thế; còn trong thực tế, người dân vẫn phát hiện có xảy ra và báo về cho chúng tôi qua đường dây nóng. Việc xác định có vi phạm hay không thì vẫn đang kiểm tra, xác minh và sẽ có kết quả trong thời gian tới. Nếu xác định nguồn tin của người dân phát hiện là đúng thì người đứng đầu cơ quan, địa phương nào báo cáo sai sự thật sẽ phải chịu trách nhiệm”.
 Cán bộ “sạch” quá!
“Ý thức cán bộ, quan chức tốt lên” (!)
Theo đánh giá của ông Phạm Trọng Đạt, đây là năm đầu tiên công khai số điện  thoại đường dây nóng, thậm chí là cả số điện thoại của cục trưởng, nên có phản hồi khá tốt. Các nguồn tin phản ánh, tố cáo về  việc tặng quà, nhận quà không đúng quy định, tham nhũng, vi phạm pháp luật đều được cục ghi nhận. “Có nhiều người dân rất nhiệt tình, gọi điện cho chúng tôi cả vào ban đêm khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm. Nhiều người còn gửi kèm cả tài liệu... Chúng tôi cho rằng thông tin của người dân rất tốt và quý giá” - ông Đạt nhận xét. Trong số 65 phản ánh, tố giác,  Cục Chống tham nhũng đã trực tiếp trả lời, hướng dẫn 32 nguồn tin; 33 nguồn tin còn lại được ghi nhận hồ sơ, báo cáo lãnh đạo TTCP cho ý kiến chỉ đạo làm rõ và có hướng xử lý tiếp theo.
Theo đánh giá của TTCP, Quyết định số 64/2007 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng là một chủ trương đúng đắn, góp phần ngăn ngừa tệ nạn tham nhũng, tiêu cực trong sử dụng ngân sách nhà nước. Do việc tuyên truyền, phổ biến khá tốt nên tình hình vi phạm cũng giảm nhiều, ý thức của nhiều cán bộ, quan chức tốt lên.
Dù vậy, theo Cục Chống tham nhũng, quá trình thực hiện, tiếp nhận, xử lý thông tin về tặng quà và nhận quà tặng, xử lý trách nhiệm đối với những trường hợp vi phạm quy định là rất khó khăn, chủ yếu phụ thuộc tính tự giác, trung thực của người được tặng quà.
Điều này lý giải vì sao báo cáo của các bộ ngành, địa phương về tình hình sử dụng tiền, tài sản công, tặng quá, nhận quà Tết vừa qua lại tròn trịa đến vậy!

Quy định còn chung chung
Ông Phạm Trọng Đạt cho rằng một số quy định tại Quy chế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng ban hành kèm theo Quyết định 64/2007 của Thủ tướng Chính phủ còn chung chung, chưa quy định rõ về giá trị quà tặng để làm căn cứ xác định việc nhận quà, tặng quà có đúng quy định hay không.
TTCP đề nghị trong thời gian tới cần đánh giá, nghiên cứu sửa đổi quy chế cho phù hợp với tình hình thực tế; trên cơ sở đó triển khai có hiệu quả việc kiểm tra, xử lý vi phạm về tặng quà, nhận quà tặng sai quy định và các hành vi có dấu hiệu tham nhũng.

NGUYỄN QUYẾT

No comments:

Post a Comment