Friday, March 6, 2015

Càng gian, leo càng cao

* Chuyện Vỉa Hè

Tại cái xứ Việt Nam “kinh tế thị trường định hướng XHCN”, các chức của chế độ càng gian ác thì leo càng cao trên nấc thang quyền lực.

 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trực tiếp kiểm tra tiến đọ thi công công trình
Chủ tịch tỉnh (bây giờ là bí thư tỉnh ủy) Hà Tĩnh Võ Kim Cự (giữa) cùng với Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải (đội mũ) trong một chuyến thị sát khu kỹ nghệ Vũng Áng đầy tai tiếng ưu đãi đặc biệt cho đầu tư Trung Quốc để ăn hối lộ. (Hình: VNEconomy)

Ngày 26/2/2015, Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) loan báo “Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa đã trao quyết định của Bộ Chính trị điều động nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình giữ chức vụ Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương và quyết định chuẩn y Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự làm Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh”.

Bản tin viết tiếp rằng “Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa đánh giá cao những kết quả nổi bật mà Hà Tĩnh đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian qua. Đạt được kết quả đó là có sự đóng góp không nhỏ của các ông Nguyễn Thanh Bình và Võ Kim Cự trong quá trình điều hành, chỉ đạo.”

Việc Bộ Chính trị điều động ông Nguyễn Thanh Bình giữ chức Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương và chuẩn y ông Võ Kim Cự giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2010-2015 được mô tả là “ghi nhận, đánh giá cao của Trung ương đối với những đóng góp của hai ông đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh”.

Đầu năm ngoái, báo VNEconomy đã có một bài viết ca ngợi ông Võ Kim Cự là “có dấu ấn rất lớn trong quá trình triển khai xây dựng khi kinh tế Vũng Áng” dành rất nhiều ưu đãi ngoại lệ cho tập đoàn Trung Quốc Formosa. Hầu hết trong khoảng 10,000 người tham dự xây dựng nhà máy luyện thép và các cơ sở khác trong dự án này là người Trung Quốc.

Mai kia, số người làm việc tại đây sẽ lên khoảng 15,000 người (không mấy ai tin người Việt Nam chen vào được) mà tập đoàn Formosa đang vận động xây dựng một khu gia cư cho họ với gia đình cư ngụ lên tới 60,000 người. Nếu nó được chấp thuận sẽ là một thành phố Trung Quốc biết lập ở Hà Tĩnh, vùng đất được mô tả là nhậy cảm quốc phòng.

Đã có nhiều lời dị nghị về dự án của Formosa từ địa điểm an ninh quốc phòng đến nhà đầu tư đòi hỏi lập “đặc khu” để họ có quyền hạn biệt đãi nhiều thứ. Hàng ngàn gia đình nông dân, ngư dân bị nhà cầm quyền Hà Tĩnh cướp nhà cướp đất để trao cho tập đoàn Formosa từng biểu tình chống đối nhưng đều không đi tới đâu.

Mới đây, dư luận mới chỉ chú ý đến bản kết luận của Thanh tra Chính phủ cáo buộc nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh nhiều tội từ cấp phép đầu tư 70 năm, thay vì 50 năm, cho Formosa; chỉ định thầu rất bất thường, cấp giấy phép không đúng “quy hoạch”; không đòi Formosa nộp 136 tỉ đồng tiền thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường; chọn một số chủ đầu tư cho một số dự án “không chuyên môn”; lại còn “gây thất thoát về kinh tế cho nhà nước hơn 493 tỉ đồng”; “buông lỏng quản lý, sử dụng sai đất đai tại Hà Tĩnh suốt một thời gian dài” v.v...

Đó chỉ là một số trong những điều được Thanh Tra Chính phủ nêu ra hài tội hai ông Nguyễn Thanh Bình và Võ Kim Cự. Tuy nhiên, có lẽ được “chống lưng” từ trên cao, ông Võ Kim Cự cho thanh tra 'gà nhà' của tỉnh họp báo phản bác những điều bị cáo buộc là “chưa chính xác”.

Ai cũng biết có dự án là có tiền “lại quả”. Dự án càng lớn, lại quả càng lớn. Điều này dễ thấy khi các quan chức CSVN khắp nơi, từ nhỏ đến lớn đều đua nhau lập dự án để có cơ hội ăn bẩn. Dự án đầu tư của Formosa hơn chục tỉ đô la thì chẳng lẽ tiền “lại quả” chỉ có vài triệu đô la?

Ông Võ Kim Cự, năm nay 58 tuổi, từng bị tố cáo nhiều tội. Từ một kẻ ít học, mua bằng dỏm từ “bổ túc công nông” đến bằng thạc sĩ từ đại học dỏm ở Mỹ, nhờ giỏi luồn lách chạy chọt mà leo từ “cán bộ phong trào xã đoàn”  huyện Cẩm Xuyên lên tới bí thư tỉnh ủy. Chính xác, về mặt chữ nghĩa thì ông này chưa học hết cấp ba.

Hồi năm 2010, khi ông Cự mới được ông Nguyễn Tấn Dũng cử làm phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, một  người dân địa phương đã phổ biến một bài tố cáo ông Cự rằng ‘Khi lên làm đoàn xã rồi đến đoàn huyện ở Cẩm Xuyên, ông có một lần bị kỉ luật vì làm cho một cô giáo mầm non bầu bí.’

Năm 1991, sau khi Hà Tĩnh tách ra từ Nghệ Tĩnh. Hà Tĩnh thành lập công ty khai thác Titan liên kết với Úc có tên là Khoảng Sản Hà Tĩnh, tiền thân của tổng công ty Khoáng Sản Thương Mại bây giờ. Trong quá trình làm ở Mitraco, ông Cự theo học lớp đại học tại chức luật được tổ chức ở thị xã Hà Tĩnh năm 1995-1997.

Khi đó ông Cự là lớp trưởng, một người có vai trò tổ chức đưa đón thầy cô giáo và bố trí nơi ăn, chỗ nghỉ cho các thầy cô về dạy tại chức. Nên khi tốt nghiệp ông Cự đạt loại cao, nhiều người thắc mắc thì có thầy giáo đã trả lời: ‘Chúng tôi nhờ có anh Cự giúp đỡ trong khi đi dạy ở đây nên chúng tôi cho anh điểm cao là chuyện dễ hiểu.’

Sau khi có bằng đại học tại chức, ông Cự lên giám đốc rồi công ty chuyển thành tổng công ty nên ông mang danh tổng giám đốc. Sau đó vài năm ông lên chức chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Có nghịch lý là trong những năm ông Cự làm giám đốc Mitraco, nhiều dự án được vẽ ra và không thu được gì. Cuối cùng, các dự án này đều được bán dần để trả nợ (mà nhiều người cho là ông dùng tiền để chạy chức phó chủ tịch tỉnh).

Trong khi làm phó chủ tịch, ông học Thạc sĩ MBA theo chương trình liên kết với đại học Wester Pacific University. Trường này cũng nằm trong danh sách những Scam Universities mà báo chí đã từng nêu. Trớ trêu hơn, ông lại là sinh viên ‘thủ khoa’ của khóa học này.

Chỉ nhìn vào trường hợp tiến thân điển hình của ông Vũ Kim Cự, người ta có thể thấy trong cái chế độ CSVN, càng gian, càng leo cao. (TN)

03-05- 2015 6:29:11 PM
Tư Ngộ/Người Việt

No comments:

Post a Comment