Friday, March 6, 2015

Đại sứ Mỹ: 'Sẵn sàng giúp Việt Nam bay cao và bay xa'

HÀ NỘI (NV) .- Đó là một trong những điều mà ông Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhấn mạnh khi trò chuyện với sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội hôm 5 tháng 3, 2015.


Đại sứ Mỹ Ted Osius bắt tay sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội trước cuộc nói chuyện ngày 6/3/2015. (Hình:  HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Buổi trò chuyện vừa kể là một trong những hoạt động kỷ niệm 20 năm Việt Nam – Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ông Osius lập lại sự kiện ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch Nhà nước Việt Nam thăm Hoa Kỳ năm 2013 để thiết lập “quan hệ đối tác toàn diện”. Ông cũng lập lại nhận định của ông John Kerry, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, theo đó, cả Hoa Kỳ và Việt Nam đều đã nỗ lực để quan hệ hai bên tốt hơn, nhằm thay đổi lịch sử, thay đổi tương lai. Đó cũng là lý do ông Osius khẳng định, “không có điều gì là không thể”!

Ông Osius tiết lộ nhiều dự định giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Đó là chuyện ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng CSVN sẽ thăm Hoa Kỳ trong năm nay. Theo ông Osius, những chuyến thăm như vậy là một phương thức để duy trì đối thoại cởi mở và thẳng thắn về những vấn đề mà cả hai bên phải đối mặt.

Trong tháng này, quân đội Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ cùng thực hiện các hoạt động cứu trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa trong khuôn khổ chương trình Thiên thần Thái Bình Dương. Ngoài ra, ông  Trần Đại Quang, Bộ trưởng Công an Việt Nam sẽ sang thăm Hoa Kỳ để bàn nhiều vấn đề, trong đó có nhân quyền.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nêu ra những triển vọng mới trong quan hệ giữa hai bên qua một số câu hỏi, chẳng hạn: Liệu Hoa Kỳ có thể trở thành quốc gia dẫn đầu về đầu tư vào Việt Nam giống như Hoa Kỳ đang dẫn đầu về đầu tư vào ASEAN? Liệu Việt Nam có thể cải cách các quy định về thị thực để tạo sự thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh tại Việt Nam?..

Hồi giữa tháng 1, ở hội thảo “Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: 20 năm thành công hơn nữa” do Học viện Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược quốc tế của Hoa Kỳ (CSIS) và Đại học Portland của Hoa Kỳ phối hợp tổ chức ở Hà Nội, ông Osius cũng đã từng nhấn mạnh, Hoa Kỳ muốn giúp Việt Nam trở thành một quốc gia lớn mạnh, giàu có và độc lập, tôn trọng luật pháp và nhân quyền.

Lúc đó, ông Hà Kim Ngọc. một Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, khẳng định, sự can thiệp sâu hơn của Hoa Kỳ sẽ “có lợi cho toàn khu vực” trong những năm sắp tới.

Cũng thời điểm vừa kể, Hoàn Cầu Thời báo của Trung Quốc đăng bài “Đòn bẩy thương mại có thể ngăn chặn Việt Nam quay sang với Mỹ”. Dựa trên ý kiến của ông Chu Phương Ngân, làm việc tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Quảng Đông, cảnh báo, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam vừa nói với Thủ tướng Việt Nam rằng, tại vòng đàm phán mới về Hiệp định Tự do thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) với Việt Nam, Hoa Kỳ có thể mềm dẻo hơn để hoàn tất thương lượng vào tháng ba và trình Quốc hội Hoa Kỳ thông qua vào tháng năm.

Lịch sử đã chứng minh “hàng triệu lần” rằng Hoa Kỳ sẽ không bao giờ nhượng bộ trong đàm phán mà không có lý do, đặc biệt là khi Hoa Kỳ đang ở thế thượng phong. Trong trường hợp này, sự nhượng bộ của Hoa Kỳ vừa là “một chiến thuật hỗ trợ cho các lợi ích nhỏ mọn”, vừa là “một tính toán chiến lược có thể tác động đến toàn cảnh chính trị khu vực”.

Theo Hoàn Cầu Thời báo, Việt Nam hy vọng TPP sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và về lâu dài, muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập cảng từ Trung Quốc. Mặt khác, biển Đông đang là lý do thúc đẩy Việt Nam tìm chỗ “đỡ đầu” và Hoa Kỳ được xem là lựa chọn tốt nhất. Hoàn Cầu Thời báo cho rằng, Hoa Kỳ muốn tạo ra các cuộc cách mạng màu tại Việt Nam nhằm sử dụng Việt Nam giống như Philippines – “những con tốt để kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc”.

Vì vậy, năm nay là năm quan trọng đối với quan hệ ba bên Trung Quốc – Hoa Kỳ - Việt Nam. Việc “lôi kéo Việt Nam” của Hoa Kỳ sẽ “dễ dàng phá vỡ khuôn khổ mong manh về an ninh trong khu vực, gây ra những nguy cơ đối với sự toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc”.

Hoàn Cầu Thời báo lên án Hoa Kỳ “trơ tráo can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác” và cho rằng Trung Quốc “có thể sử dụng những phương tiện dễ được chấp nhận hơn để giúp Việt Nam thu được những mối lợi từ quan hệ song phương tích cực”. Đồng thời cảnh cáo “nếu Việt Nam đứng về phía Hoa Kỳ để chống lại Trung Quốc, Trung Quốc cũng sẽ có những biện pháp trừng phạt”.

Hoàn Cầu Thời báo khuyến cáo, để ngăn chặn Việt Nam nghiêng về phía Hoa Kỳ, Trung Quốc cần tỏ ra mềm mỏng hơn để xoa dịu căng thẳng ở biển Đông. Nếu không, khi căng thẳng gia tăng, có nhiều khả năng Việt Nam lúng túng và trở thành một đồng minh của Hoa Kỳ.

Nhà cầm quyền Bắc Kinh được khuyên là cần “triệt để khai thác các lợi thế truyền thống như là đối tác thương mại chính của Việt Nam và sử dụng các biện pháp kinh tế đa dạng, đặc biệt là đầu tư, nhằm thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng và sức mạnh kinh tế của Việt Nam”.  Vì “các mối lợi thực sự sẽ làm cho Việt Nam trở nên sáng suốt để cân nhắc giữa theo và chống khi đưa ra các quyết định liên quan đến Trung Quốc và Hoa Kỳ”. (G.Đ)

03-06- 2015 2:11:22 PM 

No comments:

Post a Comment