Thursday, March 5, 2015

Ngân sách quốc phòng Trung Quốc năm 2015 chỉ tăng 10.1%

BẮC KINH (AP) – Trung Quốc công bố ngân sách quốc phòng 2015 chỉ tăng 10.1%, thấp hơn năm ngoái, tuy nhiên vẫn là chi tiêu lớn về quân sự gây lo ngại trong khu vực về tham vọng bành trướng của Bắc Kinh.


Các sĩ quan Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc đi vào Đại Sảnh Nhân Dân, trụ sở Quốc Hội  ở Bắc Kinh hôm 4 tháng 3, 2015. (Hình: AP/Ng Han Guan)

Năm ngoái ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng 12.2%. Hôm Thứ Năm, Trung Quốc giải thích rằng chi phí gia tăng hiện nay là cần thiết để canh tân hóa trang bị và cải thiện sinh hoạt cho 2.3 triệu binh sĩ Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân, lực lượng quân sự hiện dịch lớn nhất thế giới.

Trong vòng 15 năm qua, ngân sách quốc phòng Trung Quốc tăng trung bình 15.5% mỗi năm, nhưng đã giảm dần từ giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008-2009 và tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ chỉ ở mức 7% năm nay theo kế hoạch.

Quân đội Trung Quốc là thành phần đông đảo nhất trong Quốc Hội 2,954 thành viên và có tiếng nói mạnh mẽ trong đòi hỏi chi tiêu quốc phòng.

Mặc dầu Trung Quốc luôn luôn bảo đảm rằng lực lượng quân sự to lớn của họ thuần túy chỉ có mục tiêu tự vệ nhưng vẫn làm cho các nước láng giềng lo ngại. Ngân sách q uốc phòng Nhật Bản tăng 2.8% năm nay lên tới $42 tỷ và Ấn Độ tăng 11% lên tới $40 tỷ.

Nữ phát ngôn viên bộ ngoại giao Marie Harf nói với các phóng viên là  Hoa Kỳ theo dõi sự phát triển quân sự của Trung Quốc, kêu gọi quốc gia này trong sáng hơn và sử dụng khả năng của họ để duy trì hòa bình và ổn định trong vùng Á Châu – Thái Bình Dương.

Ngũ Giác Đài ước lượng là chi tiêu quân sự của Trung Quốc trong thực tế có thể cao hơn khoảng từ 40% đến 50% vì ngân sách được công bố không tính tới việc nhập cảng các hệ thống vũ khí tân tiến, công tác nghiên cứu và phát triển và những chương trình khác.

Ngân sách quốc phòng khoảng $132 tỷ của Trung Quốc chỉ bằng 1/3 ngân sách quốc phòng Hoa Kỳ năm nay $534 tỷ cộng thêm $51 tỷ cho những hoạt động ở Afghanistan. Iraq, Syria. (HC)
03-05-2015 1:26:09 PM

No comments:

Post a Comment