Thursday, March 5, 2015

Bố ráp đồng loạt các 'nhà hộ sinh Trung Quốc' tại Nam Cali

IRVINE, California (NV) – 12 căn nhà trong một chung cư ở Irvine bị xem là “nhà hộ sinh Trung Quốc” (Chinese Birthing Houses) bị Cảnh Sát Sở Di Trú (ICE) bố ráp hôm thứ Ba, cùng lúc với nhiều chung cư khác ở Los Angeles, Orange và San Bernardino County, ngày 3 Tháng Ba.

Đây là cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay của Cảnh Sát Sở Di Trú vào các đường dây đưa  phụ nữ Trung Hoa giàu có mang bầu, lấy cớ du lịch để sanh con mang quốc tịch Mỹ và kỳ vọng đứa con khi 21 tuổi sẽ bảo lãnh cha mẹ sang Hoa Kỳ và trở thành cư dân hợp pháp.

 
Trát tòa liên bang cho bố ráp địa điểm The Carlyle at Colton Plaza ở Irvine. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Trong ngày hôm qua, các cơ quan công lực địa phương và liên bang chỉ thi hành trát tòa liên bang cho lục soát và thu thập bằng chứng. Cơ quan cảnh sát Sở Di Trú (ICE) không bắt giữ ai và vẫn tiếp tục cuộc điều tra,” bà Virginia Kice, giám đốc thông tin khu vực miền Tây Hoa Kỳ kiêm phát ngôn viên, nói với phóng viên nhật báo Người Việt.

Theo tài tập tài liệu dài hơn 100 trang, ghi lại lời khai có tuyên thệ của ông Jeffrey Eastman, một nhân viên kỳ cựu của ICE, thì việc đối phó với các dịch vụ du lịch giả để đưa phụ nữ Trung Hoa có bầu vào nước sinh con, đòi hỏi một nỗ lực quy mô của cơ quan này.

Để tìm ra hành tung của những tổ chức môi giới này, các nhân viên của ICE, đa số là các nhà thám tử không mặc đồng phục, đã phải khổ công theo dõi tài liệu của các cơ thương mại từ California Department of State, những dịch vụ làm Visa lậu,điều tra những ngân phiếu trả tiền cho các dịch vụ, hồ sơ điện thoại di động, cũng như quảng cáo của các dịch vụ du lịch này trên mạng lưới internet.

Trên trang Blog OCWeekly, Eric Rose, phát ngôn viên của The Carlyle được trích lời nói rằng: “Công ty quản lý Legacy Partner của chúng tôi luôn hợp tác trong cuộc điều tra của nhân viên liên bang và 'You Win USA Vacation Resort' là tên của dịch vụ tại địa điểm này.”

Nhiều lời góp ý trên trang blog với lời lẽ kém thiện cảm trước sự việc xảy ra.

Theo đài truyền hình KTLA 5 trích lời ông Claude Arnold, cảnh sát sở di trú, nói rằng “Sanh con tại Mỹ không phải là điều bất hợp pháp, nhưng trong những trường hợp này, các sản phụ nói dối rằng lý do là đi du lịch. Họ đã dấu sự thực là họ đang có thai, và các doanh nghiệp môi giới chỉ vẽ cho họ nói như thế.”

Bản tin của đài này cũng nói “hoạt động ở Orange County liên quan đến hơn 400 trẻ được sinh ra tại các bệnh viện ở Orange County, trong khoảng Tháng Giêng 2013 và Tháng Hai 2015, theo chứng từ về địa điểm ở Irvine, Chao Chen, Dong Li và Jie Zhu là ba người có liên quan.

Tại Rancho Cucamonga, nội vụ chương trình “USA Baby, Inc.,”liên quan đến Michael Wei Yueh Liu và Jing Dong.

Tại Rowland Heights, ba người liên quan là Wen Rui Deng, Li Yan Lang và Wen Shan Sun, cũng theo bản tin truyền hình.


Trang web có quảng cáo dịch vụ du lịch sanh con tại Mỹ. (Hình chụp từ www.weibo.com)


Ngoài ra, bà Kice còn cho biết các cơ quan công lực tham gia cuộc bố ráp, gồm có các nhân viên điều tra (HSI) của Bộ Nội An, Sở Thuế, Sở Cảnh Sát San Bernadino County, Sở Cảnh Sát Irvine, Sở Cảnh Sát Phi Trường LAX, Cơ Quan Bảo Vệ Biên Giới và Quan Thuế Hoa Kỳ, và An Ninh Mật Vụ của Bộ Ngoại Giao.

Cũng theo bà Kice, “các địa điểm bị bố ráp, gồm các khu chung cư do các cơ sở gởi các phụ nữ Trung Hoa mang bầu đến trú ngụ ở Irvine, Rancho Cucamonga, Rowland Heights và Walnut.”

Tuy không ai bị bắt vì tội phạm nhưng nhân viên muốn tìm thêm bằng chứng có thể liên quan đến tội phạm, như gian lận chiếu khán, thuế, rửa tiền và âm mưu nội vụ. Cho đến nay, căn cứ vào các bằng chứng thu lượm được, các nhân viên khẳng định những doanh nghiệp môi giới, hướng dẫn khách hàng lấy cớ du lịch để xin chiếu khán nhập cảnh Hoa Kỳ, nguồn tin cho biết thêm.

Theo chứng từ của các doanh nghiệp, các chủ nhân môi giới dặn khách hàng mặc quần áo rộng và không mang vật dụng cho trẻ sơ sinh trong hành lý trên các chuyến bay tới Mỹ, nhằm tránh sự nghi ngờ của Cơ Quan Bảo Vệ Biên Giới và Quan Thuế Hoa Kỳ.

Dịch vụ du lịch để sanh con nhắm vào đa số là giới phụ nữ Trung Hoa giàu có và phải trả từ $15,000 đế $50,000 tùy dịch vụ. Số tiền trả bao gồm ăn, ở, di chuyển, không kể chăm sóc về y tế. Theo kết quả điều tra đến nay các sản phụ trả tiền mặt cho việc chăm sóc khi mang thai và ngày sanh nở.

Các sản phụ còn được hứa sẽ có số an sinh xã hội và thông hành Hoa Kỳ cho em bé mà các bà mẹ có thể đem theo khi rời Hoa Kỳ.

Một khi trẻ em quốc tịch Mỹ này tới tuổi trưởng thành, chúng có thể xin chiếu khán cho thành viên gia đình sống ở ngoại quốc.

Nếu trả giá cao hơn, dịch vụ bao gồm việc giải trí, như đi chơi Disneyland, các thương xá và cả thăm các xạ trường.

Các doanh nghiệp môi giới quảng cáo trên các trang web, báo chí và các trang mạng xã hội, riêng ở Orange County, dưới tên “You Win USA Vacation Resort,” nhưng trụ sở ở Rancho Cucamonga, dưới tên “USA Happy Baby, Inc.”

Các sản phụ có mặt tại các địa điểm bố ráp sẽ được thẩm vấn và những ai đủ điều kiện làm nhân chứng sẽ được cho biết thời gian và địa điểm để điều tra thêm.

Nguồn tin cũng cho biết căn cứ vào các bằng chứng có được đến nay, cả ba doanh nghiệp môi giới, hoạt động được vài năm, nhưng các bằng chứng ấy giúp cho thấy rõ ràng hơn về các hoạt động loại này.

Trang web quảng cáo dịch vụ http://yyusa.com không còn hoạt động, nhưng trang  www.Weibo.com/youwinusa thì vẫn còn thấy trên internet.

03-04-2015 6:45:53 PM
Linh Nguyễn/Người Việt

No comments:

Post a Comment