Thursday, March 5, 2015

Dịch muỗi hoành hành ở miền Tây

BẠC LIÊU (NV) - Thắp nhang trừ muỗi, xịt thuốc khắp nhà nhưng vẫn không xua được muỗi, người dân miền Tây phải khổ sở dùng mùng để sinh hoạt ăn cơm, học bài...

1
Ngồi trong mùng học bài, làm việc để tránh muỗi.(Hình: Zingnews)

Zing.vn đưa tin, bà Út Phến (46 tuổi), ở ấp Thọ Hậu, xã Phước Long, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, cho biết, thời gian gần đây khi trời sụp tối, muỗi tràn vào nhà. Hôm nào về trễ, gia đình bà phải chui vào mùng ăn cơm để tránh muỗi.

2
Muỗi dày đặc trên một khúc gỗ cắm dưới ao. (Hình: Zingnews)

Còn bà Ngô Thị Tư (62 tuổi), ở xã Hòa Lợi, huyện Giồng Riềng, Kiên Giang, suốt ngày thắp nhang trừ muỗi để xua đuổi nhưng không hiệu quả. Ông Phong Khê (29 tuổi) con bà Tư cho biết, lúc làm việc ngoài vườn cây, gió lùa liên tục nhưng vẫn bị muỗi đốt khắp tay, chân. Vợ ông này vừa chăm con, vừa đốt lửa để lấy khói xua muỗi giúp chồng. “Vợ tôi rửa chén bát ngoài bờ ao ban đêm, tôi phải ngồi cạnh để quạt xua muỗi,” ông Khê kể.

Không chỉ tại Bạc Liêu, Kiên Giang, các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau,... muỗi cũng xuất hiện rất nhiều. Ông Trịnh Văn Mĩnh, ở xã Vĩnh Hiệp, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng, bơm nước vào ao hơn chục ngày, chờ thả tôm giống thì thấy nhiều mảng đen trôi tấp vào bờ. Tưởng là trứng cóc, nhái nhưng khi ông vớt lên kiểm tra thì phát hiện toàn lăng quăng.

Tương tự, ông Sơn ở đường Hai Bà Trưng, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau, có đầm tôm tại huyện Trần Văn Thời. Lần nào lấy nước vào để lọc trước khi thả giống, ông cũng thấy lăng quăng xuất hiện dày đặc dưới ao. “Những năm trước muỗi cũng có nhưng không nhiều như bây giờ. Con, cháu ban đêm học bài phải chui vào mùng, ngồi ở ngoài muỗi đốt không chịu được,” ông Sơn nói.

Theo nhiều nông dân miền Tây, những năm gần đây các ao quanh nhà và đầm nuôi trồng thủy sản đa số đều được xử lý bằng thuốc cá để nuôi tôm. Ðây là nguyên nhân khiến các loài cá ăn lăng quăng là lia thia, cá sặc... chết hết. Từ đó, muỗi ngày càng sinh sôi, khiến sinh hoạt của người dân thêm khốn đốn.

Mặc dù dịch muỗi đang bùng phát, song người dân các tỉnh nêu trên vẫn chưa thấy nhà cầm quyền địa phương có hành động can thiệp cụ thể nào để giúp người dân thoát dịch. (Tr.N)
03-05-2015 3:40:07 PM

No comments:

Post a Comment