Thursday, March 19, 2015

Hàng trăm công nhân ngưng việc đòi giảm giờ làm

TTO - Ngày 19-3, hàng trăm công nhân của công ty sản xuất giầy da TNHH Phong Mậu (xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) đồng loạt nghỉ làm và tập trung trước trụ sở công ty.

Hàng trăm công nhân đình công tụ tập trước trụ sở công ty để đòi tăng lương, giảm giờ làm - Ảnh: Tiến Thắng
Hàng trăm công nhân đình công tụ tập trước trụ sở công ty để đòi tăng lương, giảm giờ làm - Ảnh: Tiến Thắng

Công nhân cho biết đình công vì công ty giao khoán chỉ tiêu làm sản phẩm quá cao so với ban đầu (từ 180 sản phẩm lên 250 sản phẩm/tổ/ngày) khiến công nhân phải tăng thời gian làm đến tận đêm. Nhiều ngày công nhân làm việc từ 13g đến tận 21g30 mới có thể hoàn thành chỉ tiêu.

Theo công nhân Bùi Văn T, công ty liên tục tăng chỉ tiêu sản phẩm và lại là các sản phẩm mới khiến công nhân tăng thêm nhiều áp lực làm việc nhưng các chế độ hỗ trợ vẫn không thay đổi.

Trong chiều 19 - 3, công ty thông báo đồng ý hỗ trợ công nhân không gửi xe tại công ty 50.000đ/tháng/người và 15.000đ/người tiền cơm trưa. Bên cạnh đó đồng ý thời gian tăng ca tối đa chỉ đến 20g30.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chủ tịch công đoàn công ty Trần Văn Thắng và bà Bùi Thị Xoan, quản lý nhân sự của công ty cho biết tổng số công nhân tại công ty khoảng hơn 700 người.

Theo bà Xoan, công ty vẫn tổ chức lao động đủ 8 tiếng/ngày và chỉ áp dụng khoán 200 sản phẩm/tổ/ngày chứ không có chuyện khoán 250/tổ/ngày như công nhân nói. Lương cơ bản của công nhân làm việc chính thức là 3,1 triệu/tháng.

Về việc công nhân thường xuyên phải làm tăng ca đến 21 - 22g đêm, bà Xoan khẳng định không có chuyện công nhân phải tăng ca thường xuyên.

Đại diện công ty nói chuyện với các công nhân trong chiều 19 - 3 để thông báo một số thông tin hình thức hỗ trợ mới - Ảnh: Tiến Thắng
Đại diện công ty nói chuyện với các công nhân trong chiều 19 - 3 để thông báo một số thông tin hình thức hỗ trợ mới - Ảnh: Tiến Thắng

Theo ông Thắng, khúc mắc dẫn đến việc công nhân đình công hàng loạt là do công ty mới thay đổi nhân sự, quản đốc của 8 tổ sản xuất mới được tuyển dụng chưa nắm được tình hình cũng như tay nghề của công nhân.

“Công ty vừa mới thành lập được hơn 6 tháng, các công nhân chủ yếu là tay nghề mới nên làm còn chậm dẫn đến việc không đáp ứng khoán sản phẩm của công ty đưa ra.” - Ông Thắng nói.

Đến hơn 16g30 cùng ngày, công nhân tham gia đình công đã tự giải tán.

Ông Nguyễn Thanh Quang, chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Thuỷ Nguyên, cho biết chiều ngày 19-3 tổ công tác của Liên đoàn lao động TP Hải Phòng, LĐLĐ huyện Thuỷ Nguyên, đại diện Sở LĐTBXH đã có buổi làm việc với các tổ trưởng tổ sản xuất của công ty để ghi lại kiến nghị của công nhân.

“Trước mắt chúng tôi yêu cầu các tổ trưởng vận động công nhân quay lại công ty làm việc. Ngày mai 20-3, chúng tôi sẽ làm việc với công ty về những đòi hỏi của công nhân”, ông Quang nói.
19/03/2015 18:31
T. HOÀNG - TIẾN THẮNG – THANH HẢI

No comments:

Post a Comment