Thursday, February 19, 2015

Xót xa phận người lặng lẽ mưu sinh đêm giao thừa


10:45 AM, 19-02-2015
(ĐSPL) - Gánh nặng mưu sinh đã khiến cho nhiều mảnh đời sau 0h vẫn phải tất bật bươn chải để mong kiếm thêm được chén cơm cho con cái no đủ ngày đầu năm.

Xót xa phận người lặng lẽ mưu sinh đêm giao thừa - Ảnh 1
Cơm tấm sau 0h vẫn hút khách.

Giao thừa là lúc mỗi chúng ta cùng nhau quây quần bên gia đình, là lúc chúng ta quên đi những lo toan bộn bề của cuộc sống để an tâm cười đùa bên những người thân yêu.

Nhưng mỗi năm trái ngược với sự nhộn nhịp, sung túc, đầm ấm thì đâu đó trên khắp những con phố, những ngõ nhỏ vẫn còn lắm những mảnh đời phải tất bật mưu sinh đêm giao thừa để kiếm miếng cơm manh áo để cái tết đủ đầy hơn.

Theo ghi nhận của chúng tôi thì sau 0h00p vẫn còn nhiều lắm những con người đang chạy đua với “cơm áo gạo tiền”. Người bán vé số, người bán bắp nướng, người lại lượm ve chai, người quét rác và những con người ấy đã tạo nên một bức tranh đáng suy ngẫm trong đêm giao thừa. Có lẽ họ cũng mong về nhà, có lẽ họ cũng mong được thu mình trong chăn ấm, nệm êm nhưng phải chăng cuộc sống cơ cực không cho phép họ có được cái tết đoàn viên sum vầy như bao nhiêu người khác. Mỗi một người một hoàn cảnh, một câu chuyện cuộc đời, một số phận nhưng khi hỏi đến thì họ cùng trả lời là vì gánh nặng cuộc đời, vì họ là trụ cột của gia đình.

Bà Tâm người bán đồ cúng ngay chợ Trảng Dài vừa cầm nắm cơm vừa ăn vội vàng để lót dạ bữa khuya mặt đượm buồn chia sẻ “Nhà xa lắm nên tôi không về được, năm mới ở đây buôn bán còn kiếm thêm đồng dưỡng già”. Còn cách đó không xa là ông Phong tay vừa cầm bịch muối, tay kia chỉ vào 2 bao muối lớn đang để trên vỉa hè nói “Chưa về được đâu, tôi phải bán hết muối mới về được, năm mới rồi kiếm thêm được đồng nào hay đồng đó thôi”.

Không riêng gì bà Tâm, ông Phong mà chị Tư cũng cùng cảnh khổ, đã gần 1h sáng chị Tư vẫn đang lo thắt lại dây cột bao ve chai lớn chị vừa nhặt được sau khi những người đi giao thừa bỏ lại trên những bãi cỏ chị thở dài: “Tết nhất đến nơi rồi, con cái thì đông, mình không làm thì lấy gì nuôi con”.

Một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận được


Đến gần 1h sáng nhưng số bưởi chờ bán vẫn đang còn quá nhiều.

Xót xa phận người lặng lẽ mưu sinh đêm giao thừa - Ảnh 3
Gánh nặng mưu sinh.

Xót xa phận người lặng lẽ mưu sinh đêm giao thừa - Ảnh 4
Vì nhà xa không thể về nên người phụ nữ ở lại kiếm tiền.

Xót xa phận người lặng lẽ mưu sinh đêm giao thừa - Ảnh 5
Những xe cá viên chiên chờ khách đến mua.

Xót xa phận người lặng lẽ mưu sinh đêm giao thừa - Ảnh 6
Phải bán hết số muối này người đàn ông mới trở về nhà.

Xót xa phận người lặng lẽ mưu sinh đêm giao thừa - Ảnh 7
Tranh thủ nghỉ ngơi khi vắng khách.

Xót xa phận người lặng lẽ mưu sinh đêm giao thừa - Ảnh 8
Thành quả của đêm giao thừa.

NGUYỄN NHÂM

No comments:

Post a Comment