Thursday, February 19, 2015

Đại sứ các nước đua nhau chúc Tết, tránh vấn đề nhạy cảm

Nhân viên đại sứ quán Thụy Điển ở Hà Nội làm video clip chúc mừng năm mới Ất Mùi.
Nhân viên đại sứ quán Thụy Điển ở Hà Nội làm video clip chúc mừng năm mới Ất Mùi.
VOA Tiếng Việt
19.02.2015
Nhiều đại diện ngoại giao của các quốc gia tại Hà Nội năm nay đã sử dụng truyền thông xã hội để truyền tải lời chúc tới người dân địa phương nhân dịp Tết Ất Mùi, nhưng một số nhà quan sát cho rằng các đoạn video này thiếu vắng những thông điệp ẩn ý về những điều Việt Nam cần phải cải thiện trong năm mới.

Trong đoạn video dài gần 2 phút, mở đầu bằng cảnh hoa đào và những âm thanh đường phố, ông Ted Osius cho biết đây là lần đầu tiên ông đón Tết ở Việt Nam trên cương vị Đại sứ Mỹ.

Nói hoàn toàn bằng tiếng Việt, nhà ngoại giao kỳ cựu cho biết ông và các thành viên trong gia đình mình thích không khí “rộn ràng khắp nơi” trong những tuần giáp Tết.

Ông cho biết gia đình ông cũng đã đi lễ chùa và đi chợ Tết cũng như học nấu những món ngon để mời khách tới thăm nhà. Đại sứ Hoa Kỳ cũng ra Hồ Tây để thả cá, “đưa ông Táo bay lên trời, báo cáo với Ngọc Hoàng về cuộc sống của chúng ta”.
"Cũng như các bạn, nhà tôi đón Tết với hoa đào và cây quất, rất đẹp và ấm cúng. Trong không khí Tết này, tôi và gia đình vui mừng chúc mừng năm mới Ất Mùi. Chúc các bạn một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công."-Đại sứ Mỹ Ted Osius nói.
Đại diện ngoại giao của Hoa Kỳ ở Việt Nam nói thêm: “Cũng như các bạn, nhà tôi đón Tết với hoa đào và cây quất, rất đẹp và ấm cúng. Trong không khí Tết này, tôi và gia đình vui mừng chúc mừng năm mới Ất Mùi. Chúc các bạn một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công”.

2015 được coi là năm quan trọng trong mối bang giao Hà Nội – Washington khi hai nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Nhưng ông Osius không nhắc tới chủ đề này trong đoạn video về năm mới.

Trong khi đó, Đại sứ Đức tại Việt Nam Jutta Frasch đã nhấn mạnh tới việc 2015 là năm đánh dấu 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Berlin và Hà Nội, đồng thời kêu gọi người dân địa phường cùng tham gia vào các hoạt động nhân sự kiện này.

Nữ đại sứ cũng không quên gửi lời chúc mừng đầu năm: “Tôi xin chúc các bạn một cái Tết vui vẻ và đầm ấm bên gia đình cũng như một năm mới Ất Mùi dồi dào sức khỏe và thành công”.

Ngoài ra, Đại sứ quán Đức cũng cho đăng tải cảm nhận của các nhân viên ngoại giao khác nhau về dịp Tết.

Thiết lập ngoại giao

Không như Hoa Kỳ và Đức, Thụy Điển kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam năm 2014.

Bà đại sứ Camilla Mellander nói tới “năm đặc biệt” này ngay trong phần đầu đoạn video mở đầu bằng bài hát “Happy New Year” do ban nhạc lừng danh của Thụy Điển “Abba” trình bày.

Bà cho biết có không dưới 30 sự kiện đã được tổ chức nhân dịp này tại cả Việt Nam lẫn Thụy Điển. Nữ đại sứ cũng gửi lời chúc “sức khỏe, thịnh vượng, may mắn và nhiều yêu thương” tới người Việt.
"Và là đối tác chiến lược, tôi rất phấn khởi khi thấy quan hệ của chúng ta đang được mở rộng ra nhiều lĩnh vực hợp tác quan trọng, từ giáo dục tới quốc phòng, khoa học, sáng tạo."-Quốc Vụ Khanh Bộ Ngoại giao Anh, Hugo Swire, nói.
Đại sứ quán một quốc gia châu Âu khác, Anh Quốc, cũng công bố một đoạn video chúc mừng năm mới của một quan chức nước này là Quốc Vụ Khanh Bộ Ngoại giao Anh, ông Hugo Swire.

Nhà ngoại giao này nói rằng những người sinh năm Mùi thường có “tính nghệ sĩ” và “được trời phú cho một khả năng sáng tạo tuyệt vời”, và ông nhận thấy đặc tính đó “trong mối quan hệ mạnh mẽ và sống động giữa người dân hai nước”.

Ông nói thêm: “Và là đối tác chiến lược, tôi rất phấn khởi khi thấy quan hệ của chúng ta đang được mở rộng ra nhiều lĩnh vực hợp tác quan trọng, từ giáo dục tới quốc phòng, khoa học, sáng tạo”.

Ông Swire cũng bày tỏ hy vọng sớm tới thăm Việt Nam trong tương lai để chứng kiến “sự phát triển của một số quan hệ đối tác sáng tạo đó”.

Trong khi nhiều người cho rằng các thông điệp về năm mới không nên quá nặng về chính trị, một số nhà quan sát nói rằng các đoạn video đều thiếu những lời chúc thâm thúy về những vấn đề bị coi là nhạy cảm mà các quốc gia trên từng lên tiếng chỉ trích Việt Nam như nhân quyền hay các quyền tự do cơ bản khác.

No comments:

Post a Comment