Sunday, February 15, 2015

Vietinbank lại đá bóng trách nhiệm sang … các “thượng đế”

Báo điện tử Tầm nhìn Lãnh đạo Vietinbank cho rằng, 3 máy ATM ở đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội) “dở chứng” là do Tết, do lượng người rút tiền quá nhiều.  

Như Tầm Nhìn đã đưa tin, vào lúc 12h ngày 6/2 vừa qua – khi Tết Nguyên Đán đã cận kề, cả 3 cây ATM ở địa chỉ 109 Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội) đều trong tình trạng hết tiền gây bức xúc cho nhiều khách hàng không chỉ là chủ thẻ Vietinbank.
Đáng nói, 3 cây ATM này nằm ngay cạnh một phòng giao dịch “hoành tráng” của Vietinbank giữa thủ đô Hà Nội.

Hiện nay, với gần 2000 ATM trên toàn quốc, VietinBank là một trong những ngân hàng đứng đầu về mạng lưới và độ phủ ATM. Thế nhưng, đây có lẽ cũng là một trong những ngân hàng “sở hữu” nhiều sự cố liên quan tới ATM nhất.
Khi chúng tôi phản ánh sự việc trên tới Vietinbank, một nhân viên truyền thông của ngân hàng này cho biết họ đã báo cho Trung tâm thẻ xử lý.
Tuy nhiên, đến 8h30 phút sáng ngày 9/2, theo ghi nhận của phóng viên, trong số 3 cây ATM kể trên mới chỉ có duy nhất 1 cây ATM hoạt động trở lại với lượng tiền “nhỏ giọt”. Đến 10/2, lượng khách hàng tới giao dịch tại 3 cây ATM trên đã giảm đi trông thấy. Có vẻ như họ đã hết kiên nhẫn với cách làm việc bị cho là “bán chuyên” của nhân viên Vietinbank.
Đến ngày 12/2, sau nhiều lần liên hệ với Vietinbank, chúng tôi nhận được phản hồi từ bộ phận truyền thông chứ không phải từ những cá nhân, bộ phận trực tiếp liên quan, chịu trách nhiệm về sự cố trên.
Vẫn không một lời xin lỗi
Theo đó, Vietinbank lý giải, nguyên nhân khiến 3 ATM trên tạm ngừng hoạt động là do thời điểm sát Tết các ATM thường quá tải vì số lượng người rút tiền quá nhiều.
Liên quan tới những nội dung chúng tôi đã phản ánh trong các bài viết trước, lãnh đạo Vietinbank cho biết: “Về việc ATM hết tiền, chi nhánh đã thực hiện tiếp quỹ, cụ thể 2 lần/ngày. Còn về việc ATM mất điện, đây là sự cố bất khả kháng chứ không phải chỉ có ATM VietinBank mất điện trong khi xung quanh vẫn có điện bình thường”.
Cụ thể hơn, với 3 máy ATM ở đường Hồ Tùng Mậu, Vietinbank cho biết, cả 3 máy đều được tiếp quỹ 02 lần trong ngày 5/2 với tổng số tiền tiếp quỹ cho 3 máy là gần 5 tỷ đồng.
Trước 10h sáng ngày 6/2, 01 ATM còn nhiều tiền và 02 ATM khác còn ít tiền nên không giao dịch được với số tiền lớn. Tuy nhiên, sau 10h sáng thì các ATM tại đây đều giao dịch bình thường.
Vậy tại sao vào lúc 12h ngày 6/2 vừa qua, hàng chục khách hàng của Vietinbank phải ngán ngẩm ra về khi ATM hết tiền mà chi nhánh ngân hàng không hề có thông báo dán trên các cây ATM đó?!
Theo thông tin phía Vietinbank gửi cho chúng tôi, về việc ATM mất điện, sau khi có điện trở lại ATM mất khoảng 10 phút để tự khởi động lên, tự động cập nhật vào kịch bản và chuyển vào chế độ “đang hoạt động” (inservice). Việc 2 ATM hiện màn hình ATM ngừng hoạt động là khi đó ATM chưa “chạy” (load) xong kịch bản.
Cũng theo Vietinbank, đến chiều tối ngày 7/2, cả 3 ATM này đều hoạt động bình thường và có giao dịch liên tục đến 10h tối. Vậy còn sau 10h tối ngày 7/2, chúng hoạt động ra sao?!
Có thể thấy lý giải của Vietinbank khó thuyết phục hàng triệu khách hàng đang sử dụng thẻ của ngân hàng này nhất là khi hệ thống công nghệ là do ngân hàng tự kiểm soát, họ có thể thay đổi thời gian bất cứ lúc nào.
Hứa thật nhiều…
Vẫn không một lời xin lỗi khách hàng về những phiền toái do cây ATM của họ gây ra, phía Vietinbank lại tiếp tục đưa ra những lời có cánh: “Hiện tại, Trung tâm Thẻ luôn duy trì bộ phận trực 24/7 phát hiện sớm các ATM sắp hết tiền cũng như các ATM bị lỗi để thông báo trực tiếp đến các chi nhánh quản lý thực hiện tiếp quỹ cũng như xử lý sự cố nếu có.
Trong dịp Tết này, các chi nhánh đã tăng số lần tiếp quỹ cho máy, có máy thực hiện tiếp quỹ 2 - 3 lần/ngày để đáp ứng nhu cầu khách hàng, tuy nhiên do lượng người rút quá đông và thường xuyên, các xe tiếp quỹ phải di chuyển quay vòng đáp ứng yêu cầu tiếp quĩ cho nhiều ATM khác trên địa bàn quản lý. Do đó, có thể một vài ATM hết tiền với mệnh giá lớn dẫn đến nếu KH rút với giá trị lớn cũng sẽ không thực hiện được giao dịch mặc dù máy còn tiền”.  
Đáp lại những gì báo chí, khách hàng phản ánh, Vietinbank phản hồi: Trung tâm Thẻ đã nhắc nhở và quán triệt với chi nhánh Tây Hà Nội lưu ý theo dõi chặt chẽ tình trạng hoạt động của 3 máy ATM này cũng như các ATM khác do chi nhánh quản lý để đảm bảo ATM hoạt động tốt, không để khách hàng phản ánh.
Đây là chỉ đạo chung, mang tính hành chính mà lãnh đạo Vietinbank hẳn đã đưa ra tại các cuộc họp sát tết khi chỉ đạo về việc đảm bảo hoạt động của các ATM dịp tết. Đến nay, nhiều nhân viên của Vietinbank vẫn thuộc lòng những lời chỉ đạo đó, nhưng tại sao vẫn để sự cố xảy ra?
Chẳng lẽ “phát rồ” vì ATM của Vietinbank là việc của khách hàng?
Chưa Tết, ATM của Vietinbank đã gặp sự cố khiến khách hàng không thể giao dịch. Các văn bản luật cũng đã được ban hành và đã có hiệu lực, thế nhưng đến nay Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan chức năng vẫn chưa lên tiếng về việc xử phạt những đơn vị vi phạm này.
13:12 | 13/02/2015
Nhóm PV

No comments:

Post a Comment