Sunday, February 15, 2015

Thẩm phán Philippines: Trung Quốc không có quyền lịch sử đối với biển Đông

(TNO) Trung Quốc hiện không có quyền lịch sử đối với biển Đông vì nước này đã từ bỏ quyền đó khi trở thành thành viên của Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS), theo thẩm phán Toà án tối cao Philippines Antonio Carpio.

Thẩm phán Philippines: Trung Quốc không có quyền lịch sử đối với biển Đông
 Người Philippines trong một cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc về biển Đông - Ảnh: AFP

Tờ The Star hôm nay 15.2 dẫn lời ông Carpio nói rõ khi trở thành thành viên UNCLOS, một quốc gia đã từ bỏ các quyền lịch sử để đổi lấy vùng đặc quyền kinh tế có chiều rộng 200 hải lý tính từ bờ biển của quốc gia đó.

Ông Carpio còn khẳng định nếu Trung Quốc không phải là thành viên UNCLOS, thì cũng không có bằng chứng lịch sử cho thấy họ đã sở hữu hầu hết biển Đông như Bắc Kinh tuyên bố.

“Trong những bản đồ cổ của Trung Quốc có từ các triều đại Tống và Thanh, lãnh thổ cực nam của Trung Quốc luôn luôn là đảo Hải Nam, với những tên gọi cổ xưa như Châu Nhai, Quỳnh Nhai và Quỳnh Châu. Tuy nhiên, trong những bản đồ gần đây hơn, biên giới đó kéo dài tới đường chín đoạn (hay còn gọi đường lưỡi bò - PV), khoảng 1.800 km từ phía nam Hải Nam tới gần Sabah (bang cực đông của Malaysia - PV), ông Carpio phát biểu tại Malaysia ngày 13.2.

Malaysia là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm các nước ASEAN của thẩm phán Carpio nhằm đưa ra bài phát biểu về tranh chấp ở biển Đông.

Thẩm phán Carpio tin rằng thế giới ủng hộ Philippines trong vụ kiện Trung Quốc về tranh chấp ở biển Đông. Dự kiến, một tòa án Liên Hiệp Quốc sẽ đưa ra phán quyết về vụ này vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2016.

“Nếu Philippines thắng vụ kiện này và Trung Quốc không tuân theo phán quyết, chúng tôi sẽ nộp đơn lên một hội đồng của Liên Hiệp Quốc mỗi năm cho đến khi Trung Quốc tuân theo quyết định đó”, thẩm phán Carpio nhấn mạnh.

15/02/2015 13:58
Văn Khoa

No comments:

Post a Comment