Sunday, February 15, 2015

Đối Diện với Hiện Thực: Các Chuyên Gia Hồng Kông Chuẩn Bị cho Dân chủ Hậu Chiếm đóng

Theovietdaikynguyen-Larry Ong, Epoch Times14 Tháng Hai , 2015
Từ trái qua phải: Jonathan Man, Kevin Yam và Wilson Leung thành lập nhóm Những Luật sư Cấp tiến tại TC2 Café & Workshop ở Hong Kong ngày 27 tháng 1, 2015. (Kiri Choi/Epoch Times)
Cuộc diễu hành của các luật sư vào ngày 27 tháng 6, 2014 (Philippe Lopez/Getty Images)
Từ trái qua phải: David Webb, Edward Chin, Ching Cheong, và Giáo sư Sing Ming tổ chức một cuộc hội thảo ngày 19 tháng 1, 2015. (Kiri Choi/Epoch Times)
Các chuyên gia Hồng Kông hiếm khi nào để trí óc của họ đi lạc sang chính trị. Tuy nhiên năm nay họ đột ngột thay đổi.
Trong mấy tuần vừa qua, các bác sĩ, luật sư, và các chuyên gia tài chính đã bắt đầu hình thành những nhóm ủng hộ dân chủ, dường như là một cách tự phát.
Hơn 12 bác sỹ trẻ đã thành lập nhóm “Médecins Inspirés” vào cuối tháng 12 vừa qua.

“Trước khi có phong trào Chiếm đóng, các chuyên gia Hồng Kông hiếm khi tham gia công khai vào hoạt động ủng hộ dân chủ”,

ký giả kỳ cựu của Hồng Kông— Ching Cheong

Và vào tháng Giêng, vào khoảng 70 chủ ngân hàng và các nhà tài chính dẫn đầu bởi nhà quản lý quỹ phòng hộ Edward Chin, cùng tham gia với 50 luật sư, các học giả và những người khác, thành lập nhóm đa chuyên ngành Giám sát 2047 HK.
Một tuần sau, hai cố vấn pháp luật và một luật sư, Kevin Yam, Jonathan Man, và Wilson Leung, đã ra mắt nhóm Những Luật sư Cấp Tiến—là một nhóm gồm 50 thành viên trẻ chuyên về các loại pháp lý.
Các nhóm chuyên gia này quan tâm đến vấn đề dân chủ và những giá trị cốt lõi của Hồng Kông—những quyền tự do dân sự như tự do báo chí, tự do ngôn luận, bộ máy tư pháp độc lập, và những nguyên tắc cơ bản về luật.
Họ cũng yêu cầu chính phủ Hồng Kông chấm dứt hỗ trợ dự án của Ủy ban Thường Trực Quốc hội Nhân dân Toàn quốc. Ủy ban này đã đưa ra phán quyết vào ngày 31 tháng 8 yêu cầu người dân Hồng Kông phải chọn lãnh đạo của mình từ một danh sách ngắn chỉ có hai hay ba ứng cử viên được xem xét chặt chẽ bởi một ủy ban thân Bắc kinh.
Chính những cuộc biểu tình nhằm phản đối quyết định này— được gọi là Phong trào Ô hay Chiếm Trung tâm, đã chiếm đóng các đường phố Hồng Kông trong 79 ngày—cuối cùng đã khiến những chuyên gia này muốn tự quyết định lấy tương lai nền dân chủ của thành phố.

Áp lực

“Trước khi có phong trào Chiếm đóng, các chuyên gia Hồng Kông hiếm khi tham gia công khai vào hoạt động ủng hộ dân chủ”, ký giả và nhà bình luận xuất sắc của Hồng Kông Ching Cheong đã nói, trong một thư điện tử gởi cho tờ Epoch Times.
Thay vào đó, các chuyên gia chỉ tập trung vào những vấn đề tác động đến nghề nghiệp của chính họ và bày tỏ quan điểm cho “những đơn vị bầu cử chức năng” trong suốt những cuộc bầu cử được tổ chức mỗi năm năm. “Đơn vị bầu cử chức năng” là những vị trí đã được định trước trong cơ quan lập pháp ở Hồng Kông, có chức năng đại diện cho các nhóm chuyên gia và những nhóm có lợi ích đặc biệt.

Phải sau một năm Bắc Kinh tăng cường đàn áp ở Hồng Kông, các chuyên gia mới nhận ra rằng họ phải suy nghĩ một cách nghiêm túc.

Nhưng khi chế độ Cộng sản hung hăng hơn trong việc xâm phạm vào sự cai trị ở Hồng Kông và tự do dân chủ trong những năm gần đây, một số chuyên gia quan tâm đã suy nghĩ nhiều hơn đến nhu cầu của cộng đồng và trở nên tích cực hơn.
Lo lắng rằng hội nhà giáo bảo thủ sẽ không bày tỏ đầy đủ về sự can thiệp của Trung Quốc vào nền giáo dục ở Hồng Kông, năm 2013 một số giáo viên đã hình thành Liên Minh Các Nhà Giáo Cấp Tiến, là một nhóm gây áp lực ủng hộ dân chủ.
Cùng năm đó, ông Edward Chin tập hợp các chuyên gia tài chánh—là những người quan ngại đến sự lan tràn những sự việc ám muội của thương nhân Trung Quốc đại lục ở Hồng Kông, và yêu cầu kinh doanh công bằng, ngay thẳng trong lãnh vực công nghiệp tài chánh—hình thành nhóm hỗ trợ cho chiến dịch “Chiếm đóng Trung tâm với Tình Yêu và Hòa bình”. Chiến dịch này bao gồm một loạt những cuộc phản kháng có kế hoạch, sau đó đã chuyển biến một cách hiệu quả thành Phong trào Ô do sinh viên lãnh đạo.

Giai Đoạn Chuyển Biến

Một vài sự kiện quan trọng diễn ra vào năm 2014  đã thúc đẩy các chuyên gia cất tiếng nói.
Vào tháng Hai, Kevin Lau, nguyên trưởng ban biên tập của Ming Pao— một tờ báo được tôn trọng ở Hồng Kông— đã bị chém một cách tàn bạo bởi những kẻ tấn công sử dụng dao phay, để lại máu chảy trên đường phố, sự kiện này đã làm nhiều người ngạc nhiên và căm phẫn.
Một thời gian ngắn sau sự cố này, Ching Cheong, một nhà đưa tin kỳ cựu, đã hỗ trợ thành lập Hội Các Nhà Bình Luận Độc Lập , một tổ chức giám sát tự do báo chí.

“Trước khi có Phong trào Ô, chúng ta sống trong một thế giới lý tưởng.”

Người triệu tập Nhóm Luật sư Cấp Tiến— Wilson Leung

Vào tháng Sáu, Ủy ban Thường trực Quốc Hội Nhân dân Toàn quốc đã đưa ra bản Tham luận về Chính sách của Chính phủ tuyên bố “thẩm quyền toàn diện“của Bắc Kinh đối với Hồng Kông và các thẩm phán cần phải “yêu đất nước và yêu Hồng Kông.”
Các chuyên gia luật pháp đặc biệt băn khoăn với yêu cầu “yêu đất nước” đối với các quan tòa —giống như kêu gọi họ trở thành một bộ phận đơn thuần của chính quyền thành phố, hơn là những người điều phối công lý độc lập và trung lập về mặt chính trị.
Vào khoảng 1.800 luật sư đã diễu hành qua các đường phố để kháng nghị, đây mới là lần thứ ba trong lịch sử Hồng Kông các chuyên gia luật pháp tổ chức diễu hành.
Và sau khi các cố vấn pháp luật hỗ trợ một cuộc thăm dò không tin cậy hiếm hoi nhằm hất cẳng chủ tịch hội Luật ở Hồng Kông, Ambrose Lam, vì đã công khai ủng hộ bản Tham luận về Chính sách của Chính phủ, các luật sư Kevin Yan và Wilson Leung bắt đầu thành lập nhóm Các Luật sư Cấp Tiến, là một diễn đàn chính trị cho các chuyên gia luật pháp có mối quan tâm sâu sắc đến dân chủ.
Nhưng họ phải hoãn lại các dự án sau khi cảnh sát bắn 87 hộp hơi cay vào một đám đông hàng vạn người vào ngày 28 tháng Chín, sự kiện này đã làm dấy khởi Phong trào Ô.

Lấy Cảm Hứng từ ‘Chiếm Đóng’

Ước tính có khoảng 1,2 triệu dân Hồng Kông đã đi đến quận Admiralty, Mong Kok, và vịnh Causeway để tham gia các cuộc biểu tình Chiếm Đóng kéo dài hơn 3 tháng, bắt đầu từ cuối tháng Chín. Người dân ở đủ mọi lứa tuổi và tầng lớp xã hội đã nắm lấy cơ hội độc nhất này để đến và giao tiếp cùng nhau.
Ở ba khu Chiếm đóng, nhiều chuyên gia trẻ thuộc tầng lớp trung lưu đã “học hỏi thêm về xã hội, về những gì họ có thể làm và những gì họ nên làm”, theo Alfred Chan, người triệu tập phó của Liên Minh Các Nhà Giáo Cấp Tiến trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.
Phong trào Ô “rất là nhân tính,” Wilson Leung nhớ lại “Mọi người đều rất xúc động bởi trải nghiệm này”
Ông Ching Cheong  cho biết các chuyên gia trẻ ban đầu thành lập các nhóm tự phát trong suốt Phong trào Chiếm đóng để hỗ trợ các sinh viên biểu tình, nhưng chẳng bao lâu họ bắt đầu suy nghĩ về những vấn đề “vượt quá các lãnh vực của họ”.
“Sau phong trào, họ quyết định sẽ phát triển các nhóm hỗ trợ ban đầu thành các nhóm thường trực, lâu dài hơn”, theo lời ông Ching.

Được tổ chức cho hành động

Và những nhóm chuyên gia mới không có ý định chỉ dừng lại ở những lời nói suông.
Một thời gian ngắn sau khi đặt lại tên mới vào tháng Giêng, nhóm Giám sát Tài chánh 2047 HK đã đưa ra “10 yêu cầu” đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc dựa trên những điều mà họ cho là giá trị cốt lõi của Hồng Kông. Bức thư đươc gởi tới nhà lãnh đạo Trung quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping), và được công bố trên tờAsian Wall Street.
Bước đầu tiên được thực hiện bởi Nhóm Luật sư Cấp Tiến là kêu gọi chính quyền Hồng Kông chấm dứt việc ủng hộ quyết định ngày 31 tháng Tám của Ủy ban Thường trực, công bố thư bày tỏ lập trường, mổ xẻ và bác bỏ mọi lý luận về mặt pháp lý của nó.
Médecins Inspirés, Nhóm Luật sư Cấp Tiến, và nhóm Giám sát Tài chánh 2047 HK đã tham gia cuộc mít tinh lớn vào ngày 1 tháng Hai. Đây là một hoạt động ủng hộ dân chủ trên quy mô lớn đầu tiên sau những cuộc biểu tình Chiếm đóng.
Nhóm luật sư và giáo viên đang hoạch định những cuộc nói chuyện ở trường học và những hình thức nói chuyện khác với sự tham gia của công chúng, nhằm mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với những nguyên tắc cơ bản về luật, tự do dân chủ và nhân quyền.
Nhiều người vẫn “không hiểu được mục đích và mục tiêu của phong trào Ô”, dẫn lời phát biểu từ Alfred Chan của Liên Minh Các Nhà Giáo.
Nhưng ít nhất càng ngày càng có nhiều chuyên gia hành động.
Wilson Leung, người phát ngôn của Nhóm Luật sư Cấp Tiến, tóm tắt tác động của phong trào Chiếm đóng đối với nhận thức chính trị của các chuyên gia thế hệ ông.
“Trước khi có Phong trào Ô, chúng ta sống trong một thế giới lý tưởng; mọi thứ diễn ra một cách hoàn hảo và vui vẻ,” ông Leung nói. “Sau khi quyết định đối diện với hiện thực, nó làm bạn nhận thức rõ điều gì đang diễn ra”.

No comments:

Post a Comment