Sunday, February 15, 2015

Gia Lai: Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường bao che sai phạm của cấp dưới

Báo điện tử Tầm nhìn Trước hành vi sai phạm của cán bộ Địa chính cấp xã trong việc nhũng nhiễu, bắt dân phải hối lộ hàng chục triệu đồng mới làm giấy CNQSDĐ nhưng khi nhận được thông tin tố cáo, ông Mai Chí Toan, Huyện uỷ viên, Trưởng phòng Tài Nguyên & Môi trường huyện Phú Thiện không những bao che mà còn đứng ra dàn xếp nhằm giúp cán bộ sai phạm “chạy tội”…  

Hàng trăm triệu đồng “phí bôi trơn” để được cấp sổ đỏ
Suốt thời gian qua, thông tin về việc các cán bộ Địa chính cấp xã gây khó khăn, nhũng nhiễu, bắt dân phải “nộp nhiều loại phí ngoài nghĩa vụ tài chính” khi làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) được phản ánh lên Uỷ ban Kiểm tra huyện uỷ huyện Phú Thiện.

Nhiều diện tích đất của công dân huyện Phú Thiện khi làm sổ đỏ phải tốn phí bôi trơn từ vài chục thậm chí đến hàng trăm triệu đồng cho cán bộ Địa chính.

Nhằm giải quyết bức xúc kéo dài của công dân, từ ngày 22/05/2014, Uỷ ban Kiểm tra huyện uỷ đề nghị Ban thường vụ huyện Phú Thiện chỉ đạo tiến hành xác minh phản ánh của công dân tại các xã Ia Piar, Ia Hiao, Ia Ake và những bất cập tại văn phòng đăng ký QSDĐ huyện Phú Thiện.
Sau một thời gian điều tra, xác minh, đoàn kiểm tra do Uỷ ban Kiểm tra huyện uỷ Phú Thiện chủ trì đã đủ cơ sở khẳng định nhiều cán bộ Địa chính cấp xã có hành vi nhũng nhiễu, gây áp lực, bắt dân phải đóng hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng khi làm thủ tục cấp GCNQSDĐ. Bên cạnh đó, quá trình điều tra còn phát hiện ông Mai Chí Toan, Huyện uỷ viên, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Thiện đã bao che sai phạm của cán bộ dưới quyền.
Làm việc với nhóm PV báo điện tử Tầm Nhìn, ông Trần Công Hoan, Chủ nhiệm UBKT huyện uỷ huyện Phú Thiện cho biết: Qua quá trình xác minh, UBKT huyện uỷ huyện Phú Thiện đã đủ cơ sở khẳng định nhiều các bộ vi phạm nghiêm trọng như ông Nguyễn Xuân Tiến, cán bộ địa chính xã Ia Hiao lợi dụng chức vụ thu 182 triệu của 16 hộ dân để “giúp” họ làm GCNQSDĐ.
Sau khi bị phát hiện và không thể che giấu được sai phạm, ông Nguyễn Xuân Tiến đã nộp lại 52 triệu đồng và còn 130 triệu hiện vẫn chưa trả lại cho dân…!
Trước sai phạm của ông Tiến, Uỷ ban Kiểm tra huyện uỷ đã báo cáo Ban thường vụ huyện đồng thời đề nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra về tội “lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt tài sản công dân”.
Hiện vụ việc sai phạm của cán bộ Nguyễn Xuân Tiến vẫn đang chờ kết quả giải quyết cuối cùng của cơ quan Cảnh sát Điều tra huyện Phú Thiện.
Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường
Ngoài việc bắt dân phải đóng “phí bôi trơn” khi làm sổ đỏ của Nguyễn Xuân Tiến, ngày 10/04/2014, bà Siu H’Két đồng bào dân tộc J’rai ở làng Plei Ksing viết đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Thu Phương, cán bộ Địa chính xã Ia Piar bắt bà phải nộp hơn 11 triệu đồng khi làm GCNQSDĐ ngoài nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai theo quy định của pháp luật.
Kết luận số 37 ngày 15/12/2014 khẳng định sai phạm của ông Mai Chí Toan, Huyện uỷ viên, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Thiện. 
Khi biết hành vi nhũng nhiễu, bắt công dân đưa tiền cho mình bị tố cáo, Nguyễn Thị Thu Phương đã tìm gặp ông Mai Chí Toan, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Thiện nhờ ông Toan dùng uy tín và ảnh hưởng của mình để tác động đến người viết đơn tố cáo.
Là lãnh đạo phòng ban của UBND huyện Phú Thiện nhưng khi biết rõ hành vi vi phạm của thuộc cấp, ông Mai Chí Toan không những không kiểm điểm trách nhiệm của cán bộ cấp dưới và cả của mình mà còn đứng ra dàn xếpnhằm giúp Phương “thoát tội”.
Theo điều tra của chúng tôi, để bảo vệ Phương, ông Mai Chí Toan đã gặp Nguyễn Thị Thuỳ, cán bộ Địa chính xã Ia Ake và đọc nội dung để nhờ Thuỳ viết đơn đứng tên bà Siu H’Két với nội dung rút lại đơn tố cáo sai phạm của Phương và cho rằng “do hiểu nhầm” đồng thời “cam đoan không khiếu kiện gì cả”…
Để đưa đơn này đến người tố cáo, ông Mai Chí Toan đã nhờ ông Trịnh Văn Khuyến, thị trấn Phú Thiện cầm đơn và tiền tìm đến tận nhà bà Siu H’Két đưa đơn và vận động bà Siu H’Két rút đơn.
Tuy nhiên, ngay sau buổi gặp gỡ theo sự sắp xếp của ông Toan, bà Siu H’Két đã viết đơn tố cáo ông Trịnh Văn Khuyến về hành vi chạy tội giúp cho cán bộ Phương lên cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Phú Thiện.
Song, điều kỳ lạ là trước hành vi vi phạm pháp luật rõ ràng của bà Nguyễn Thị Thu Phương nhưng cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Phú Thiện chỉ yêu cầu nữ cán bộ này nộp lại số tiền đã chiếm đoạt của dân và mời bà Siu H’Két lên… nhận lại.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Công Hoan, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra huyện uỷ huyện Phú Thiện cho biết: “Trước những sai phạm kéo dài của cán bộ Nguyễn Thị Thu Phương, tại phiên họp vào tháng 1 vừa qua, Thường vụ huyện uỷ Phú Thiện đã thống nhất giao UBKT huyện uỷ đề xuất hướng xử lý kỷ luật. Trước mắt, chúng tôi đang gửi công văn đề nghị UBND huyện Phú Thiện tạm đình chỉ công tác của cán bộ vi phạm.
Ngoài việc xử lý các cán bộ vi phạm, UBKT huyện uỷ Phú Thiện còn tiến hành kiểm tra, xác minh việc ông Mai Chí Toan, Huyện uỷ viên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Thiện đã không phối hợp với chính quyền địa phương khi nhận được thông tin tố cáo mà còn có hành vi bao che cho sai phạm của cán bộ cấp dưới.”.
Cũng theo ông Trần Công Hoan, tại kết luận số 37 ngày 15/12/2014, ông Mai Chí Toan đã vi phạm Khoản 8, Điều 8, Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương quy định vè những điều đảng viên không được làm: “Biết mà không báo cáo, phản ảnh hoặc báo cáo, phản ánh không chính xác, đầy đủ; không xử lý, ngăn chặn kịp thời các hành vi tham nhũng; bao che, bảo kê, dung túng, tiếp tay cho cấp dưới vi phạm".
Mặc dù đã thừa nhận hành vi vi phạm nghiêm trọng như vậy nhưng khi tự nhận hình thức kỷ luật, ông Mai Chí Toan chỉ đề nghị mức kỷ luật… khiển trách.
Trao đổi với báo điện tử Tầm Nhìn, ông Trần Công Hoan, Chủ nhiệm UBKT huyện uỷ Phú Thiện thừa nhận:

“Việc sai phạm của nhiều cán bộ công tác trong ngành Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Thiện suốt thời gian qua đã rõ nhưng với trách nhiệm của Huyện uỷ viên, Bí thư chi bộ, Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện nhưng ông Mai Chí Toan đã cố tình bao che sai phạm cấp dưới. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của UBND huyện Phú Thiện cũng như chính quyền các địa phương, gây dư luận không tốt trong nhân dân.
Vì vậy, vào khoảng tháng 3 tới Ban Thường vụ Huyện uỷ huyện Phú Thiện sẽ xem xét hình thức kỷ luật đúng nhất trong 4 mức: khiển trách; cảnh cáo; cách chức hay khai trừ khỏi Đảng đối với ông Mai Chí Toan, Huyện uỷ viên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện".
10:10 | 12/02/2015
Nhóm PVĐT

No comments:

Post a Comment