Thursday, February 26, 2015

Trưởng Đặc khu Hồng Kông bị Nghi ngờ Can thiệp vào việc Bầu cử tại trường Đại học

(L) Johannes Chan Man-mun, former dean of the University of Hong Kong (HKU) Faculty of Law, and (R) Leung Chun-ying, Hong Kong's Chief Executive. (Epoch Times)(Trái) ông Johannes Chan Man-mun, cựu chủ nhiệm Khoa Luật Đại học Hồng Kông (HKU), và (Phải) ông Lương Chấn Anh, Trưởng Đặc khu Hồng Kông. (Epoch Times)

Lin Yi, Epoch Times  24 Tháng Hai , 2015

Bình luận

HỒNG KÔNG—Có bằng chứng cho thấy Trưởng Đặc khu Hồng Kông Lương Chấn Anh có thể đã cố gắng ngăn chặn ông Johannes Chan Man-mun, cựu chủ nhiệm Khoa Luật Đại học Hồng Kông (HKU), được bầu làm Phó Hiệu trưởng của trường đại học này.
Ngày 11 Tháng Hai, cựu tổng biên tập tờ Ming Pao, ông Lau Chun-to, đã viết một bài báo mang tựa đề “Lên án Johannes Chan Man-mun sẽ làm tổn hại cả Đại lục lẫn Hồng Kông.” Theo bài báo, các nguồn tin đã chỉ ra rằng phe cánh tả đang cố gắng cản trở việc thăng chức của ông Chan —là một kiểu trừng phạt đối với HKU (Đại học Hồng Kông), vì những lý do chính trị.
Ông Lương cũng có thể đã chỉ định một trong những tay chân tin cậy của mình vào Ban Hội đồng HKU, để họ có thể dựng lên một đội ngũ có kỷ luật và chờ cơ hội để trục xuất ông Benny Tai Yiu-ting, người đã phối hợp tổ chức phong trào ủng hộ dân chủ Chiếm Đóng Trung Tâm. Mục đích là để ngăn chặn các nhân viên hoạt động chính trị tích cực, không cho họ tham gia vào các hoạt động phản kháng dân sự, bài báo cho biết.

Chứng cớ

Văn phòng Trưởng Đặc khu đã trả lời vào ngày 12 tháng Hai rằng báo cáo của ông Lau là không chính xác. Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông đã trích dẫn bằng chứng để hỗ trợ cho lời tuyên bố của ông Lau.
Truyền hình Cáp Hồng Kông dẫn lời một nguồn tin nói rằng vào cuối năm ngoái, Ủy ban bầu cử HKU đã nhất trí đề cử ông Johannes Chan làm Phó hiệu trưởng.
Nguồn tin cho biết, ông Chan là ứng cử viên duy nhất được đề cử bởi ủy ban, nhưng mặc dù hai tháng đã trôi qua, Hội đồng HKU vẫn chưa đưa vấn đề này lên chương trình nghị sự.
Nguồn tin cũng nói rằng ông Lương đã điện thoại cho các thành viên Ban Hội đồng và chất vấn về mối quan hệ giữa ông Chan và phong trào Chiếm Đóng Trung Tâm. Ông Lương cũng hỏi là liệu ông Chan có phù hợp với vị trí của Phó Hiệu trưởng hay không.
Một nguồn tin khác cho biết, các quan chức chính phủ ủng hộ ông Lương, trong đó có Cố vấn Đơn vị Chính Trị Trung Ương Sophia Kao Ching-chi, đã liên lạc với HKU về vị trí Phó Hiệu trưởng của ông Chan.
Khi Đài phát thanh truyền hình Hồng Kông (RTHK) hỏi cô về chuyện này, Kao phủ nhận về việc cô đã chủ động liên lạc với các thành viên trong Ban Hội đồng. Tuy nhiên, cô thừa nhận rằng không loại trừ một cuộc trò chuyện bình thường.
Dennis Kwok Wing-hang, một thành viên Hội đồng Lập pháp lĩnh vực pháp lý Đảng Dân sự, từng nhận danh hiệu ‘Senior Counsel’ cho luật sư có đóng góp nổi bật cho Luật pháp Hồng Kông và là cựu sinh viên HKU. Ông nói rằng ông đã biết được từ hai vị giáo sư của Khoa Luật rằng Trưởng Đặc khu và Cục Hành chính Hồng Kông đã vận động các thành viên trong Ban Hội đồng HKU không bổ nhiệm ông Chan làm Phó Hiệu trưởng .
“[Các giáo sư] muốn tôi phải hành động như một đại diện của bộ phận pháp lý, làm việc với những người khác để bảo vệ nền tảng của luật pháp tại Hồng Kông. Họ không muốn Đại học Hồng Kông trở thành võ đài chính trị”, ông Kwok nói và cho biết thêm rằng ông đã hứa sẽ không tiết lộ tên của những vị này.

Hỗ trợ cho ông Chan

Ông Kwok nói rằng ông Chan có một tỷ lệ ủng hộ rất cao tại trường đại học Hồng Kông. Ủy ban bầu cử, trưởng khoa của các phân khoa chính, và cựu Chánh án Andrew Li Kwok-nang nhất trí ủng hộ ông Chan thăng chức Phó Hiệu trưởng.
Ông Kwok chỉ trích chính phủ của ông Lương can thiệp vào việc tự quản của HKU.
“Đó rõ ràng là can thiệp vào hệ thống quản lý có tính chất đặc thù của trường học, và thậm chí còn tồi tệ hơn, là làm cho trường đại học trở thành đấu trường chính trị,” ông nói.
Ông Kwok nói rằng bằng chứng rất rõ ràng cho thấy mưu đồ làm mất uy tín một cách có hệ thống và chỉ trích một cách cường điệu nhằm chống lại ông Chan.
Trước khi ông Lương trở thành Trưởng Đặc khu, ông là chủ tịch Hội đồng Đại học Thành phố Hồng Kông. Ông Lương đã từng can thiệp vào hệ thống kiểm định chất lượng học thuật của trường đại học này và ra lệnh khôi phục học vị tiến sĩ của một sinh viên Trung Quốc đại lục bị trường đại học này nghi ngờ, ông Kwok cho biết.
Các hành động của ông Lương đã làm nổ ra tranh luận. Ông Kwok đưa ra sự kiện trên để nhắc nhở rằng “những hành động của người đàn ông này có thể truy vết được. Những gì ông ta đã làm, động cơ của ông ta, và cách ông ta tạo nên những chỉ trích về chính trị không phải là lần đầu tiên. ”
Về việc cô Sophia Kao được cho là có dính líu đến trường hợp của ông Chan, ông Kwok tin rằng vị trí đặc biệt của cô Sophia— một vị trí mà các cuộc hẹn cấp cao của chính phủ đều phải thông qua cô ta, sẽ đặt ra vấn đề liệu cô có chủ động hay không khi nói chuyện với mọi người về ông Chan.
Ông Kwok tin rằng tình hình rất nghiêm trọng và ông sẽ tiếp tục theo dõi chuyện này. Ông nghĩ rằng chính phủ cần phải đưa ra lời giải thích thêm.
Ông Kwok hy vọng rằng những người đang quan tâm về HKU và các giá trị cốt lõi của Hồng Kông nên đứng lên. Ông kêu gọi Hội đồng HKU bỏ phiếu theo lương tâm của họ.
Sau khi các phương tiện truyền thông đại diện cho Đảng Cộng sản Trung Quốc lên án nặng nề ông Chan, 19 vị giáo sư đại học gần đây đã đưa ra một tuyên bố chung: “Bảo vệ tự do và văn minh trường đại học”.
Họ chỉ trích cơ quan ngôn luận của Đảng về việc làm mất uy tín ông Chan mà không dựa vào bối cảnh của tình huống. Họ yêu cầu chính phủ nói chuyện và hành động thận trọng, đồng thời tôn trọng tự do học thuật của trường đại học, và họ kêu gọi các phương tiện truyền thông nhà nước “hãy tự trọng.” Tính đến 20:00 ngày 12 tháng 2, họ đã thu thập được gần 750 chữ ký.
Một nhóm các nhân viên khoa luật, cựu sinh viên, và những người bạn của HKU cũng tham gia đệ trình chỉ trích “việc cường điệu vô căn cứ” của cơ quan ngôn luận của Đảng về ông Chan.
Ngoài ra, hiệp hội sinh viên HKU sẽ đưa ra một tuyên bố chung và tham gia đệ trình yêu cầu các thành viên Ban Hội đồng HKU giữ vững quyết định tùy theo ai có khả năng, mà không để cho chính trị xen vào. Các sinh viên cũng yêu cầu là để hồ sơ sổ sách được trung thực, thì nên để cho công chúng được truy cập đến tất cả các văn bản của các cuộc họp liên quan đến vấn đề này.
Theo vietdaikynguyen

No comments:

Post a Comment