Monday, February 23, 2015

Tết Ất Mùi ở Việt Nam: Ảm đạm, hỗn loạn hơn năm ngoái

HÀ NỘI (NV) .- Sinh hoạt tại Việt Nam trong dịp Tết vừa trầm lắng vì suy thoái kinh tế, vừa ảm đạm và hỗn loạn do có nhiều người chết và bị thương do tai nạn giao thông và… say rượu đánh nhau.


Phòng Cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy luôn luôn nhiều bệnh nhân hơn trong dịp Tết. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo Ủy ban An toàn giao thông Việt Nam, trong đợt nghỉ Tết kéo dài chín ngày từ 15 tháng 2 đến 23 tháng 2 (27 tháng Chạp đến mùng 5 tháng giêng âm lịch), tại Việt Nam đã xảy ra 536 vụ tai nạn giao thông làm 317 người chết, 509 người bị thương. Nếu so với đợt nghỉ Tết năm ngoái, số người tử nạn do tai nạn giao thông tăng thêm 35 người. Trung bình, mỗi ngày trong đợt nghỉ Tết năm nay có 35 người chết và 57 người bị thương vì tai nạn giao thông.

Nói cách khác, tai nạn giao thông vẫn là một vấn nạn xã hội nghiêm trọng tại Việt Nam, gây tổn thất trầm trọng cả về nhân mạng lẫn tài sản.

Trong nhiều năm qua, các viên chức cao cấp tại Việt Nam liên tục đưa ra hàng loạt tuyên bố, đặt định hàng loạt biện pháp để giải quyết vấn nạn vừa kể song vì hệ thống công quyền hoạt động không hiệu quả bởi kém năng lực, thiếu trách nhiệm, tham nhũng,… tất cả những tuyên bố đó chỉ là những lời hứa hão và các biện pháp đã được đề ra đều trở thành trò đùa.

Tháng trước, trong kỳ nghỉ kéo dài bốn ngày nhân dịp đầu năm dương lịch 2015, tại Việt Nam đã xảy ra 209 vụ tai nạn giao thông khiến 104 người thiệt mạng và 135 người bị thương. Mỗi năm, Việt Nam có vài đợt nghỉ dài ngày và những đợt nghỉ dài ngày này vừa tước đoạt sinh mạng của rất nhiều người, vừa biến nhiều người khác thành tàn phế.

Ngoài tai nạn giao thông, một vấn nạn xã hội khác cũng đang trở thành trầm trọng và nguyên nhân chính cũng vì hệ thống công quyền hoạt động không hiệu quả.

Bộ Y tế vừa phát một cảnh báo về tình trạng đánh nhau gây thương tích tăng đáng ngại.  Thống kê mới nhất chứ chưa phải là đầy đủ nhất cho cả đợt nghỉ Tết kéo dài chin ngày, cho biết, chỉ trong sáu ngày từ 28 tháng chạp đến mùng 4 tháng giêng âm lịch, tại Việt Nam có 5,400 người bị thương do… đánh nhau, hệ quả của rượu uống quá độ, phải vào bệnh viện cấp cứu và 19 người trong số này đã chết.

Hành hung người khác đã trở thành nghiêm trọng trong vài năm gần đây. Tết năm ngoái, có tới 15 chết do đánh nhau.

Cũng theo cảnh báo của Bộ Y tế Việt Nam thì trong sáu ngày đầu tiên của đợt nghỉ Tết năm nay, Sài Gòn dẫn đầu vì số người bị hành hung đến mức phải vào bệnh viện (320 người). Kế đó là các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Đồng Nai, Kiên Giang...

Tổng số người được vào bệnh viện cấp cứu trong tám ngày của dịp Tết năm nay được cho biết là 204,000. Ngoài những người là nạn nhân tai nạn giao thông, hành hung, số còn lại bị tai nạn trong sinh hoạt thường nhật, ngộ độc thực phẩm. (G.Đ)
02-23- 2015 1:14:03 PM

No comments:

Post a Comment