Monday, February 23, 2015

Hơn 4000 công nhân đình công trên khắp cả nước

Lao Động Việt - Trong 2 tuần qua đã xảy ra ba vụ đình công tập thể với hơn 4000 công nhân tham gia mà chủ yếu là do vấn đề không được đối xử đúng mức trong vấn đề thưởng tết.

Nghệ An: 3.000 công nhân nhà máy BSE đình công

Theo tin từ đài RFA ngày 13/02/2015 cho biết: "Chừng 3 ngàn công nhân hiện đang làm việc tại nhà máy điện tử BSE tại Khu Công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An từ chiều hôm qua bắt đầu đình công đòi hỏi tiền thưởng Tết và phản đối một số qui định mà họ cho là bất hợp lý từ phía chủ công ty”.Tờ báo này cho biết thêm Công nhân trình bày: “Lẽ ra tiền thưởng Tết được nhận vào ngày 10 tháng 2, ngày nhận lương tháng này. Thế nhưng công ty sợ một số người nhận thưởng Tết xong rồi không đi làm nữa. Đúng là có những công nhân có ý như thế và xếp tổng muốn khi nào nghỉ mới phát. Tuy vậy ngày mai là ngày 26 Tết, ngân hàng không làm việc nữa. Công nhân đòi hỏi hôm nay phải được nhận tiền".

Công nhân nhà máy BSE ở Nghệ An trong một lần đình công trước đây. (ảnh minh họa – RFA) Courtesy photo

Thanh Hóa: Sập hầm khai thác đá quý, ba người tử vong

Theo tin từ báo điện tử Vnexpress ngày 09/02/2015 cho biết “Vào khoảng 10h ngày 8/2, một nhóm ba công nhân gồm Cầm Bá Tài, Cầm Bá Huế và Cầm Bá Thu (đều trú tại xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) vào khu vực đồi Tỷ khai thác đá quý. Khi họ đang đào, bóc các vỉa đất đá sâu bên trong lòng đất thì căn hầm bất ngờ đổ sập. Nhiều tiếng sau, một công nhân khai thác đá gần đó mới phát hiện nên vội hô hoán cầu cứu, tuy nhiên do các nạn nhân mắc kẹt sâu trong lòng đất và thời điểm phát hiện quá lâu sau khi hầm bị sập nên ba nạn nhân đã tử vong vì ngạt thở ”.

Người dân tập trung đưa thi thể các nạn nhân về quê an táng. (Ảnh: Lam Sơn – Vnexpress).

Thái Bình: Hai phụ nữ chết đuối trong lao động

Cũng theo tin từ Vnexpress ngày 08/02/2015 cho biết một nhóm người đang đẩy thuyền sắt chở khoảng 7 tấn ngao từ chỗ nước cạn ra vị trí nước sâu để về đất liền, bất ngờ thuyền bị lật, 2 phụ nữ mất tích. 7 người khác thoát nạn. Cũng cần nhắc lại, cách đây 2 tháng, tại vùng biển xã Nam Thịnh (Tiền Hải, Thái Bình), chiếc thuyền nan chở đầy ngao cùng 13 lao động khi cách đất liền chừng 100 m thì bị đắm. 6 người tử nạn, số còn lại được cứu sống.

Sài Gòn: Hàng trăm công nhân ngừng việc tập thể

Theo báo điện tử Người đưa tin ngày 11/02/2015 cho biết: "Ngày 10/2, gần 80 công nhân (CN) vệ sinh của Công ty CP Đầu tư TM&DV Nhà đẹp Việt (trụ sở đặt tại Hà Nội) đang làm việc tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Sài Gòn đã ngừng việc tập thể để phản đối việc công ty giảm tiền thưởng Tết ”. Tờ báo này cho biết nguyên nhân chính dẫn tới đình công là: “Những CN tại đây cho biết, lúc đầu công ty thông báo thưởng Tết cho mỗi người 2,7 triệu đồng. Tuy nhiên, ngày 9/2, giám sát viên của công ty lại dán thông báo công ty chỉ thưởng mỗi người 2,5 triệu đồng khiến CN bức xúc. Không chỉ vậy, công ty vẫn chưa điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng cho CN theo quy định, cũng không thanh toán tiền phép năm 2014 chưa sử dụng cho CN".

Cũng tại Sài Gòn, theo tờ Người đưa tin thì trong cùng ngày 10/2 bức xúc về cách tính thưởng và việc chậm trả lương của công ty, hơn 100 CN Công ty TNHH Quần áo bảo hộ lao động Đông Châu (quận 12, Sài Gòn) cũng đã ngừng việc tập thể để phản đối. Còn trong ngày 9/2, cũng vì bức xúc chuyện công ty không trả lương, thưởng đúng hẹn, gần 400 CN Công ty Cloth & People Vina (KCX Tân Tạo, quận Bình Tân, Sài Gòn) cũng đã ngừng việc tập thể. Các CN cho biết ngày 10/2 là ngày trả lương định kỳ nhưng công ty lại ra thông báo chỉ cho CN tạm ứng mỗi người 1 triệu đồng tiền lương vào ngày này. Số lương còn lại sẽ trả cùng thưởng Tết vào ngày 14/2.

Công nhân Công ty TNHH Quần áo BHLĐ Đông Châu (quận 12, Sài Gòn) ngừng việc tập thể vì không đồng tình với cách tính tiền thưởng tết của doanh nghiệp. (Ảnh: Báo Người lao động)

Sài Gòn: Biểu tình vì ECI Saigon (cty của nhà nước) nợ lương

Và cũng tại Sài Gòn, theo báo Lao Động Online ngày 07/02/2015: “Trong 2 ngày 5-6.2, rất nhiều người lao động từng làm việc tại công trình Chung cư Kỷ Nguyên (P.Phú Thuận, Q.7, Sài Gòn) đã tập trung về tòa nhà Cty CP Sài gòn Đầu tư Kỹ thuật Xây dựng (ECI Saigon, ĐC: 169 Võ Thị Sáu, P.7, Q.3, Sài Gòn) để biểu tình đòi lương". Theo tờ báo này, những lao động này từng làm việc tại công trình Chung cư Kỷ Nguyên, từ tháng 10.2013 đến tháng 6.2014, nhiều người không được nhận đủ tiền công, mà chỉ được tạm ứng, đủ trả tiền nhà, ăn uống. Công trình hoàn thành, đến nay các căn hộ ở chung cư Kỷ Nguyên đã có gần 70% người đến ở mà người lao động vẫn chưa được nhận đủ tiền công của mình.

Theo trang mạng của ECI Saigon thì cổ đông lớn nhất của họ là nhà nước VN.

Hải Dương: 8000 công nhân trả lại quà tết là… hàng giả

Theo Tin từ báo Tuổi trẻ ngày 13/02/2015 cho biết: “Gần 8.000 công nhân của Công ty TNHH may Tinh Lợi 2 (Khu công nghiệp Lai Vu, Hải Dương) đồng loạt trả lại túi quà tết (gồm dầu ăn, nước mắm) cho Công đoàn của công ty vì nghi là… hàng giả.”. Tờ báo này loan tin đến cuối giờ làm việc chiều, tại các khu phân xưởng, đại diện từng nhóm công nhân bê quà tết ra xếp lên xe đẩy để mang đến khu tập kết trả lại công đoàn. Phần lớn các chai dầu ăn, nước mắm vẫn còn nguyên, chỉ một số chai dầu ăn, nước mắm đã bị công nhân mở nắp ra. Theo các công nhân, chiều 13-2 là buổi làm việc gần cuối nên Công đoàn tặng mỗi công nhân một túi quà tết gồm một chai dầu ăn, một chai nước mắm và một gói mì chính. Sau khi nhận quà, các công nhân thấy bên ngoài nắp chai không bọc ni lông như các chai dầu ăn khác, mở nắp ra thì không có nút nhựa nút bên trên nên cho là hàng giả và đem trả lại.


No comments:

Post a Comment