Monday, February 16, 2015

Người Thượng từ VN bỏ trốn sang Campuchia đối mặt với bệnh tật

Làn sóng người Thượng Tây Nguyên từ Việt Nam bỏ xứ, băng rừng sang Campuchia xin tị nạn ngày càng tăng. Lo sợ bị bắt trục xuất về nước, họ thường lẩn trốn vào các khu rừng rậm của tỉnh Ratanakkiri chờ được LHQ can thiệp cứu giúp.
Làn sóng người Thượng Tây Nguyên từ Việt Nam bỏ xứ, băng rừng sang Campuchia xin tị nạn ngày càng tăng. Lo sợ bị bắt trục xuất về nước, họ thường lẩn trốn vào các khu rừng rậm của tỉnh Ratanakkiri chờ được LHQ can thiệp cứu giúp.
VOA Tiếng Việt
16.02.2015
Người Thượng Tây Nguyên từ Việt Nam băng rừng sang Campuchia tìm đường tị nạn đang đối diện với bệnh tật và sự truy đuổi của cảnh sát Campuchia.

Báo Phnom Penh Post ngày 16/2 đưa tin 32 người Thượng Việt Nam hiện bị lực lượng an ninh tỉnh Ratanakkiori truy lùng và 2 người trong nhóm này đang chống chọi với bệnh tật trong lúc lẩn trốn vào các khu rừng rậm ở tỉnh giáp ranh với biên giới Việt Nam này.

Hai người bệnh vừa kể thuộc nhóm người Thượng chạy trốn khỏi Việt Nam hôm 28/1.

Thời gian gần đây, làn sóng người Thượng Tây Nguyên từ Việt Nam bỏ xứ, băng rừng sang lãnh thổ Campuchia để tìm cách xin tị nạn vì lý do bị đàn áp chính trị và tôn giáo ngày càng tăng. Lo sợ bị bắt trục xuất về nước, họ thường lẩn trốn vào các khu rừng rậm của tỉnh Ratanakkiri chờ được Liên hiệp quốc can thiệp cứu giúp.

Ông Chhay Thy, điều phối viên của tổ chức bảo vệ nhân quyền ADHOC ở tỉnh Ratanakiri theo dõi sát tình trạng người Thượng Việt Nam ở Campuchia, cho VOA Việt ngữ biết:

“Dân địa phương là những người sắc tộc Jarai ở Campuchia báo cho tổ chức ADHOC biết có hai người đàn ông trong nhóm người Thượng Việt Nam đang bị các chứng bệnh về đường ruột trầm trọng vì các điều kiện ăn uống, vệ sinh trong rừng. Dân làng địa phương yêu cầu tổ chức ADHOC giúp báo cáo tình trạng của nhóm người Thượng Việt Nam cho văn phòng của Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc để nhờ  giúp đỡ.”

Ông Thy cho hay hiện những người bệnh và những người khác trong nhóm đào tị đang được người dân bản địa cùng sắc tộc Jarai giúp đỡ.

Tuy nhiên, một dân làng địa phương được tờ Phnom Penh Post dẫn lời cho hay sự hiện diện 24/24 của lực lượng an ninh tăng cường tại khu vực đã gây trở ngại cho dân làng trong việc tiếp tế lương thực, nước uống, và thuốc men cho những người Thượng Việt Nam đang lẩn trốn.

Đa phần thức ăn tiếp tế là cơm không, nhưng có nhiều ngày không tiếp tế được, nguồn tin này cho biết.

Theo Phnom Penh Post, giới hữu trách địa phương phủ nhận có chuyện truy lùng những người Thượng Việt Nam tị nạn.

Đại diện Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc tại Campuchia, bà Wan-Hea Lee, nói cơ quan của bà hết sức lo ngại về tình trạng của những người Thượng Việt Nam đang lẩn trốn trong rừng.

Bà Lee cho hay Liên hiệp quốc tiếp tục tìm cách liên lạc với Bộ Nội Vụ Campuchia để giải quyết vấn đề người Thượng Việt Nam.

Trong những tuần gần đây, 23 người Thượng Việt Nam đã tới được thủ đô Phnom Penh để tiến hành thủ tục xin quy chế tị nạn.

Cũng có một số người đã bị Campuchia bắt và trục xuất với lý do ‘di trú bất hợp pháp.’

Người Thượng Tây Nguyên tập trung ở cao nguyên trung phần Việt Nam gồm khoảng 30 bộ tộc, kể cả người Jarai.

Thập niên qua chứng kiến làn sóng người Thượng từ Tây Nguyên Việt Nam vượt biên giới sang Campuchia lánh nạn kể từ các cuộc biểu tình hồi năm 2001 đấu tranh đòi quyền tự do tôn giáo và quyền lợi đất đai dẫn tới các cuộc bố ráp của chính quyền.

Người Thượng từ VN bỏ trốn sang Campuchia đối mặt với bệnh tật

Danh mục
Tải
Từ Campuchia, hàng trăm người đã được Liên hiệp quốc giúp sang định cư ở các nước thứ ba. Tuy nhiên, những người bị bắt và bị trục xuất về Việt Nam có thể đối mặt với án tù dài hạn.

Tại Việt Nam, những người sắc tộc thiểu số bị tù vì tranh đấu đòi quyền đất đai hay tự do tôn giáo ít được công luận biết đến và lên tiếng bênh vực.

No comments:

Post a Comment