Monday, February 16, 2015

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật lại làm TQ toát mồ hôi

(Bao DatViet) - Nhật Bản kiên quyết sẽ thành lập lực lượng Phòng vệ ở đảo Yonaguni, tỉnh Okinawa, hòn đảo gần Trung Quốc nhất.

Hiện thực hóa lực lượng phòng vệ

Trong cuộc họp báo ngày 13/2, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho biết: "Xét đến môi trường an ninh xung quanh của nước ta, triển khai lực lượng là cần thiết. Trong giai đoạn hiện nay, tôi hy vọng thúc đẩy theo kế hoạch".
Ông đồng thời chỉ ra đến nay, Nhật Bản đều thúc đẩy thực hiện theo trình tự. Ngân sách cũng đã sắp xếp chi tiêu tài chính, sẽ nỗ lực tranh thủ sự thông hiểu của địa phương.

Từ năm 2009 trở đi, Chính phủ Nhật Bản bắt đầu quy hoạch xây dựng căn cứ giám sát radar của Lực lượng Phòng vệ trên đảo, triển khai một đơn vị điện tử quy mô 100 người, nhằm tăng cường giám sát đối với hạm đội Hải quân và máy bay chiến đấu Không quân Trung Quốc.
Yonaguni là đảo cực tây của Nhật Bản, gần sát Đài Loan, cũng là một đảo có người ở cách đảo Senkaku gần nhất, hai đảo cách nhau chỉ 150 km.
Trước đó, từ 8/7/2009, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản khi đó Yasukazu Hamada đến đảo Yonaguni thị sát, tiết lộ có ý triển khai Lực lượng Phòng vệ Mặt đất ở hòn đảo này và bố trí các thiết bị quân sự như radar trên đảo.
Tân Bộ trưởng quốc phòng Nhật Gen Nakatani
Tân Bộ trưởng quốc phòng Nhật Gen Nakatani
Ngày 19/4/2014, Chính phủ Nhật Bản tổ chức lễ khởi công công trình triển khai lực lượng giám sát ven bờ - Lực lượng Phòng vệ Mặt đất ở đảo Yonaguni.
Những bước đi khẳng định sự cứng rắn
Mới đây nhất, ngày 3/2, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakataki cho biết, Nhật Bản sẽ xem xét triển khai tuần tra trên bầu trời và mặt biển ở Biển Đông.
"Sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia đang ngày càng trở nên sâu sắc hơn, và tình hình Biển Đông ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của chúng tôi", ông Nakataki nói.
"Cách quốc gia chúng tôi xử lý vấn đề này sẽ là trong tương lai", ông Nakatani cho biết Tokyo hiện vẫn chưa có kế hoạch cụ thể bao giờ bắt đầu tuần tra ở Biển Đông. Ông trả lời cho câu hỏi về việc Tư lệnh Hạm đội 7 Hoa Kỳ Robert Thomas tuần trước nói rằng, Mỹ hoan nghênh Nhật Bản mở rộng tuần tra ở Biển Đông, đối phó với số lượng ngày càng tăng của các tàu Trung Quốc thúc đẩy yêu sách phi lý về lãnh thổ.
Đây cũng không phải tuyên bố làm TQ bất bình đầu tiên của Tân Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản, hồi đầu tháng 1, ông Gen Nakatani đã cáo buộc các tàu của Trung Quốc vi phạm lãnh hải Nhật Bản ở Hoa Đông, nói thêm rằng Bắc Kinh chĩa radar ngắm bắn vào các tàu Nhật, thiết lập vùng nhận dạng phòng không ở Hoa Đông và “đưa các máy bay chiến đấu lại gần bất thường” các máy bay Nhật.Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản báo trước nguy cơ làm tăng căng thẳng với Trung Quốc đang hiện diện quân sự ngày một lớn trong khu vực.
Phản bác lại, ngày 12/1, Bộ quốc phòng Trung Quốc đã đáp trả, nói rằng các hành động quân sự của nước này trên biển và trên không “là hoàn toàn hợp pháp”.
“Lãnh đạo Bộ quốc phòng Nhật đã phớt lờ các sự thật và vẫn nhắc lại giọng điệu cũ, thổi phồng mối đe dọa quân sự của Trung Quốc. Trung Quốc phản đối mạnh mẽ điều này”, tuyên bố viết.
Khi ông Nakataki giữ vị trí đứng đầu Bộ Quốc phòng, ngân sách quốc phòng của Nhật Bản đã được duyệt gói kinh phí khổng lồ, 4.98 nghìn tỷ yên (42 tỷ USD).
Ông Nakatani nói đây là việc cần thiết để có thể giải quyết “tình hình đang thay đổi” xung quanh Nhật Bản.
“Mức độ chi trả cho quốc phòng cho thấy khoản tiền cần thiết để bảo vệ không phận, hải phận và địa phận của Nhật Bản, và bảo vệ cuộc sống cũng như tài sản của công dân chúng ta”, ông nói.
Quan hệ Trung-Nhật, vốn bị ảnh hưởng bởi các vấn đề lịch sử, đã suy giảm nghiêm trọng trong 18 tháng qua do cuộc tranh chấp liên quan tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông.
Ông Gen Nakatani, một nghị sĩ từng phục vụ trong các lực lượng vũ trang của Nhật, đã được Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bổ nhiệm làm Bộ trưởng quốc phòng hồi cuối năm ngoái.
Ông Nakatani, người cũng đứng đầu cơ quan quốc phòng Nhật trong giai đoạn 2001-2002, tin rằng Nhật Bản nên có khả năng tấn công phủ đầu các căn cứ của đối phương trong trường hợp Nhật sắp bị tấn công.
Khả Ngân (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment