Friday, February 27, 2015

Mỹ đưa máy bay săn tàu ngầm tối tân tuần tra trên Biển Đông

MANILA (NV) .- Với tình hình tranh chấp Biển Đông vẫn gay gắt, Hoa Kỳ đã đưa loại máy bay tuần tra biển, săn tàu ngầm tối tân nhất đến khu vực và đã hoạt động suốt ba tuần đầu của Tháng Hai năm 2015.

 
Máy bay tuần tra biển tối tân nhất của Hoa Kỳ, P-8 Poseidon, khởi đầu chuyến công tác. (Hình: GREG WOOD/AFP/Getty Images)

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines, đại tá Restituto Padilla, tiết lộ như trên với báo chí lần đầu tiên về sự hoạt động tuần tra Biển Đông của loại máy bay P-8 Poseidon mới được Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ sử dụng thời gian gần đây. Chúng nằm trong chương trình thay thế dần loại máy bay tuần tra thế hệ cũ P-3 Orion sắp cho nghỉ hưu.

Máy bay tuần tra P-8 Poseidon vốn là máy bay phản lực Boeing 737,  được hoán cải theo nhu cầu thay thế lớp P-3 Orion bán phản lực, được trang bị hệ thống điện tử tối tân nhất mà các P-3 không có, bên cạnh những võ khí tối tân từ hỏa tiễn đến thủy lôi tấn công các loại tàu chiến, tàu ngầm.

Sự xác nhận của Bộ Quốc Phòng Philippines đưa ra vào lúc các tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Đông đang làm các nước khu vực ngày một âu lo trước việc Bắc Kinh ngang nhiên lấn tới, bất chấp các khuyến cáo hay phản đối của các nước khác.

Hình ảnh vệ tinh được chính phủ Philippines hay tổ chức thông tin an ninh quốc phòng quốc tế IHS Jane's công bố các hoạt động của Trung Quốc, gấp rút biến 7 bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa thành các đảo nhân tạo rộng lớn với các cơ sở gồm cả doanh trại, cảng biển và phi trường.

Theo thỏa hiệp COC mà Trung Quốc ký với các nước ASEAN hồi năm 2002, các nước tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Đông không được có các hành động làm thay đổi nguyên trạng của khu vực. Như thế, các bãi đá ngầm ở Trường Sa mà Trung Quốc cướp của Việt Nam năm 1988 , hiện đang biến thành các đảo nhân tạo là vi phạm cam kết.
02-26- 2015 5:54:13 PM

No comments:

Post a Comment