Friday, February 27, 2015

Bất ngờ sửa xe đạp, xe ôm phải đăng ký kinh doanh

(Baodatviet) - Đối với nghề xe ôm, sửa xe đạp cũng phải xin phép kinh doanh là quy định được nhiều địa phương đặt ra.

Bộ Tư pháp vừa phát hiện nhiều quy định trái luật tại các địa phương đối với việc ra các văn bản về danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Theo đó các nghề như biểu diễn ca Huế; sửa chữa ôtô, mô tô, xe đạp; kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe điện bốn bánh, hàng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy... cũng được các tỉnh như Thừa Thiên Huế, Bình Dương, Quảng Bình, Đắk Lắk, Nghệ An tự đặt điều kiện kinh doanh.
“Các ngành nghề kinh doanh này chưa có văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định, pháp luật cũng không giao cho ủy ban cấp tỉnh quy định các điều kiện này. Thay vì đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền quy định thì các tỉnh đã ban hành văn bản quy định về điều kiện kinh doanh buộc các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phải tuân thủ”, Bộ Tư pháp chỉ rõ.
Cơ quan kiểm tra nhận định, đây là biểu hiện của sự vi phạm trật tự, kỷ cương hành chính, cần phải được chấn chỉnh, xử lý kịp thời.
Phát hiện sai phạm này diễn ra trong bối cảnh mới đây Bộ Kế hoạch đầu tư cũng đã đề nghị giảm bớt cả trăm ngành kinh doanh có điều kiện.
Tuy nhiên có lẽ đây cũng là cách kiểm soát người có việc làm. Theo đó, cứ đăng ký kinh doanh là có việc làm và hẳn nhiên không thất nghiệp.
Nhiều địa phương đã ra quy định làm nghề chạy xe ôm cũng phải đăng ký kinh doanh
Nhiều địa phương đã ra quy định làm nghề chạy xe ôm cũng phải đăng ký kinh doanh
Còn nhớ, csố được Bộ LĐ-TB-XH công bố trong quý 2/2014 cả nước có 52,8 triệu người có việc làm, tăng 312.200 người, tăng 0,59% so với quý 1/2014 và tăng 0,83% so với cùng kỳ năm trước.
Mặc dù việc làm tăng chậm song vẫn cao hơn mức tăng của lực lượng lao động nên tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm.
Theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, Viện trưởng Viện Khoa học - Lao động và Xã hội: Thất nghiệp giảm cả về số lượng và tỷ lệ là điểm sáng nhất của thị trường lao động. Tỷ lệ thất nghiệp của cả nước là 1,84%, thấp nhất trong vòng 1 năm qua; tình trạng thiếu việc làm, kết nối cung - cầu đã được cải thiện.
Con số này từng làm nức lòng nhiều người bởi tỉ lệ thất nghiệp tại Việt Nam còn thấp hơn cả Châu Âu là những nơi có nền kinh tế khá ổn định.
Trong khi đó tại Việt Nam năm 2014 cả nước có 67.823 doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải giải thể, hoặc tạm ngừng hoạt động.
Còn năm 2013 số doanh nghiệp gặp khó khăn phải giải thể hoặc ngừng hoạt động năm là 60.737 doanh nghiệp, tăng 11,9% so với năm trước.
Phương Nguyên (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment