Thursday, January 29, 2015

Trung ương đảng CSVN tăng vọt về số lượng ủy viên

HÀ NỘI (NV) .- Số lượng ủy viên 'Trung ương đảng' CSVN tăng vọt về số lượng mà nhân sự của cả Bộ Chính Trị và Ban Bí Thư CSVN dường như đã được chia chác xong, nhưng còn bị giấu kín.


 Một số người già và người thất nghiệp ngồi đánh cờ tướng ven bờ hồ Gươm, Hà Nội, nơi diễn ra chuyện họp hành và thay đổi của đảng CSVN. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Tô Huy Rứa - ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tổ chức trung ương, cho hay trong “hội nghị cán bộ, công chức của Ban Tổ chức trung ương tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 vào ngày 27-1-2015” là số ủy viên trung ương đảng CSVN cho khóa tới sẽ lên đến 290 người trong khi 22 người được “quy hoạch” vào Bộ Chính Trị và Ban Bí Thư.

“... cuối cùng trung ương, Bộ Chính trị đã quyết định danh sách 290 đồng chí trung ương cho các khóa sắp tới, đã quyết định được 22 đồng chí vào quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Và tới đây chúng ta sẽ tiếp tục giới thiệu, bổ sung theo đúng quy định, quy trình”. Ông Tô Huy Rứa được tờ Tuổi Trẻ thuật lời như thế trong bản tin hôm Thứ Năm 28/1/2015.

Như thường lệ, trước khi quyết định nhiều vấn đề quan trọng, Hà Nội thường hướng về phương bắc để học hỏi và bắt chước Bắc Kinh. Trên tờ Tuổi Trẻ, ông Tô Huy Rứa thấy được thuật lời là đảng CSVN “đã tính đến việc nghiên cứu kinh nghiệm của Trung Quốc”. Nhưng đảng CSVN “có tinh thần sáng tạo” là không phải chỉ dừng ở việc “quy hoạch” nhân sự cấp cao mà còn “quy hoạch cán bộ cấp chiến lược không những cho nhiệm kỳ này mà cho các nhiệm kỳ sau”.

Một cách gián tiếp ông này nói đến việc chuẩn bị cho các “thái tử đảng” nắm giữ các chức vụ trung cấp, luân chuyển từ trung ương về các địa phương học hỏi kinh nghiệm rồi sau đó sẽ đưa vào 'trung ương đảng' chuẩn bị những bước ăn trên ngồi trốc kế tiếp.

Bộ Chính Trị CSVN hiện tại gồm 16 người. Ban Bí Thư là 11 người trong đó có 7 người trong Bộ Chính Trị, số còn lại là Ủy viên trung ương đảng. Chỉ thấy bản tin của tờ Tuổi Trẻ nói năm nay Bộ Chính Trị và Ban Bí Thư tăng lên đến 22 người, không thấy nói rõ “quy hoạch” Bộ Chính Trị có gì thay đổi nhiều ít hay không, hay giữ nguyên thành phần 16 người và chỉ tăng số lượng Ban Bí Thư.

Riêng số lượng ủy viên trung ương đảng tăng từ 200 lên thành 290 cho khóa tới cho thấy có sự gia tăng gần một phần ba, rất khác thường. Tuy nhiên, cũng không thấy hé lộ cho biết trong số lượng gia tăng nhiều như thế thì có phần nào chỉ được coi là “dự khuyết hay không”.

Từng có nhiều tai tiếng về những vụ “chạy” vào 'trung ương' để có cái thế tham nhũng ngon hơn trong khi đám chủ chốt trên cùng có nhiều ảnh hưởng hay thế lực của đảng CSVN đấu đá kẻ đi người ở. Tin tức về những chuyện như thế này diễn ra khá nhiều khi đảng CSVN chuẩn bị họp đại hội đảng mà kỳ tới sẽ diễn ra vào Tháng Giêng 2016.

Số lượng ủy viên trung ương đảng cũng như ủy viên Bộ chính trị của đảng CSVN không cố định mà thay đổi từ từng thời kỳ. Năm 1976, Bộ Chính Trị CSVN chỉ có 13 người trong khi ở kỳ họp đảng năm 1996 thì tăng lên thành 19 người.

Tổ chức đảng CSVN có đầy đủ các ban bệ tương tự như tổ chức Nhà nước từ trung ương xuống địa phương và ngồi trên đầu cơ chế nhà nước. Ngân sách nhà nước được biểu quyết và công bố hàng năm nhưng người ta không hề thấy công bố ngân sách của hệ thống đảng.

Hiện đang có một cuộc vận động trên mạng kêu gọi “Xóa bỏ điều 4 Hiến pháp” dành độc quyền cai trị cho đảng CSVN.

“Xóa bỏ điều 4 là nền tảng pháp lý để quốc gia chúng ta có một hệ thống chính trị đa nguyên, nhân dân được quyền tự do bỏ vào hòm lá phiếu lựa chọn đảng cầm quyền, người đứng đầu nhà nước khi người dân tin đảng nào đó, người sẽ đứng đầu nhà nước nào đó sẽ phục vụ một cách tốt nhất cho đời sống dân sinh của người dân và bảo vệ một cách hiệu quả nhất chủ quyền quốc gia, độc lập dân tộc”.

Lời kêu gọi vừa kể phổ biến trên internet được ông Nguyễn Xuân Nghĩa, một tù nhân mới được thả gần đây sau 6 năm tù tội chỉ vì treo biểu ngữ đòi đảng CSVN trả lại cho người dân thực quyền chính trị.

Để tránh bị đàn áp tập thể trên đường phố, cuộc 'biểu tình” này chỉ diễn ra trên mạng internet để “tiếp tục hun đúc tinh thần đấu tranh của chúng ta, thức tỉnh ý thức chính trị của những công dân còn lại, đồng thời nó cũng tạo ra cơ hội cho các cuộc đấu tranh đòi xóa bỏ điều 4 HP trong không gian thực mai sau”. (TN)
01-28- 2015 5:37:33 PM

No comments:

Post a Comment