Thursday, January 29, 2015

Côn đồ ngang nhiên hành hung nông dân, tấn công người mua nông sản

Đăng Bởi  - 

bao ke
Kính và đèn xe ô tô của bà Huỳnh Thị Mộng Tâm bị nhóm côn đồ dùng đá ném bể (ảnh do người nhà bà Tâm cung cấp).

Công an huyện Xuân Lộc đang điều tra làm rõ nhóm đối tượng ném đá làm bể kính xe ô tô của một thương lái đến xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc) thu mua xoài vào đêm 26.1

Ông Nguyễn Thế Bảo, Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ thương mại và du lịch Suối Lớn (gọi tắt HTX Suối Lớn) kể lại, khoảng 16 giờ ngày 26.1, ông đang cùng người nhà tập kết xoài ở xã Xuân Hưng để giao cho bà Huỳnh Thị Mộng Tâm (ngụ tỉnh An Giang, thương lái đã có hàng chục năm thu mua xoài ở Xuân Hưng) thì có 2 thanh niên đi xe máy đến tìm ông lấy tiền “cò”.
Đòi tiền “cò” không được, ném vỡ kính xe
Bức xúc trước yêu cầu này, người nhà ông Bảo cho rằng việc mua bán giữa ông Bảo và bà Tâm không qua bất kỳ mối lái nào. Trước sự phản ứng của mọi người, 2 đối tượng nọ bỏ đi ra đầu đường gần đó đứng chờ.
Sau khi thu mua xong số xoài của ông Bảo, bà Tâm đưa xe sang vườn nhà ông Phúc ở gần đó để tiếp tục gom xoài thì bị 2 thanh niên nọ cùng với 4 người khác tìm đến đe dọa.
Họ đã đòi đánh bà Tâm vì bà thu mua xoài của các hộ dân địa phương mà không qua sự mối lái của họ.
Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, khi đã gom đủ hàng, xe của bà Tâm chở xoài về TP.Hồ Chí Minh thì bị nhóm đối tượng nọ bám theo.
Khi ra quốc lộ 1, đoạn thuộc xã Xuân Hưng, nhóm này phóng xe lên phía trước, một đối tượng dùng đá ném bể đèn pha và kính xe ô tô của bà Tâm, gây thiệt hại khoảng 20 triệu đồng. Quá bức xúc, bà Tâm đã trình báo Công an huyện Xuân Lộc để điều tra làm rõ sự việc.
Nhiều người dân ấp 1, xã Xuân Hưng cho biết, trong số thanh niên đòi tiền “cò” mua bán xoài có 2 đối tượng Sơn và Phú, người ở địa phương.
 Tại sao bán xoài mà không nói? 
Theo ông Bảo, tình trạng côn đồ đòi tiền “cò” mua bán xoài đối với các hộ dân ở xã Xuân Hưng xảy ra khoảng một tháng nay.
Trước đó, một đối tượng tên L. chuyên dắt mối thương lái mua xoài cho các hộ dân trong xã đã bắt ép một chủ vườn bán xoài với giá thấp hơn giá thị trường 4 ngàn đồng/kg để ăn tiền chênh lệch.
Bị người dân phản ứng, người này đã gây sự với chủ vườn và tìm cách ngăn cản các thương lái đến đây mua xoài.
Giữa tháng 1-2015, khi gia đình ông Ba Thành (ngụ ấp 1, xã Xuân Hưng) đang bán xoài cho thương lái thì có 6 thanh niên tìm đến gây sự vì ông không để cho họ làm “cò” nhằm thu tiền chênh lệch.
Tuy nhiên, những lần ra mặt đòi tiền “cò” của nhóm đối tượng này đều bị người dân địa phương phản ứng quyết liệt, khiến họ phải bỏ đi.
Gần đây nhất, vào chiều 23.1, khi anh Lê Minh Hoàng (ngụ ấp 3, xã Xuân Hưng) vừa bán xoài cho một thương lái xong thì có 6 thanh niên tìm đến lớn tiếng đe dọa: “Tại sao bán xoài mà không nói? Ông muốn bán cho ai thì bán hay sao?”.
Nói vừa dứt câu, nhóm người này xông vào đánh anh Hoàng tới tấp. Sau khi rút đi, khoảng một giờ sau nhóm này quay trở lại đe dọa: “Chiều nay, số hàng của mày ra thì chết với tụi tao”.
Theo anh Hoàng, trong số 6 đối tượng đánh anh có 3 người tên: Hiếu, Hòa, Điền, đều ngụ ở xã Xuân Hưng.
Với giọng bức xúc, anh Hoàng cho biết gia đình anh có hàng chục hécta xoài, việc liên hệ với thương lái thu mua xoài trước đây rất thuận lợi. Mấy ngày gần đây, bỗng dưng xuất hiện nhóm côn đồ đòi đứng ra làm “cò”, gây hoang mang cho gia đình anh và nhiều người dân trong ấp vì nông sản đến độ thu hoạch rộ mà những kẻ “kiếm ăn” bất lương lại gây khó dễ.
Cùng chung nỗi bức xúc này, bà Tâm cho biết rất bất bình với hành vi côn đồ của nhóm thanh niên nọ. Do đó, bà và nhiều hộ dân trồng xoài ở xã Xuân Hưng mong muốn cơ quan chức năng sớm điều tra, xử lý vụ việc.
Trung tá Hà Văn Bình, Trưởng công an xã Xuân Hưng, cho biết sau khi tiếp nhận thông tin về sự việc xảy ra, công an xã đã trình báo ngay cho Công an huyện Xuân Lộc để có biện pháp xử lý.
bao ke
Mua bán xoài- Ảnh minh họa
Theo Danh Trường (ĐNO)

No comments:

Post a Comment