Thursday, January 29, 2015

Mỹ dọa "phải trừng phạt thêm thì Nga mới sợ"

trung phat them thi Nga moi so

Mỹ không có dấu hiệu muốn xuống nước trong căng thẳng với Nga xung quanh khủng hoảng Ukraine. Các lãnh đạo Mỹ thi nhau nói phải trừng phạt thêm thì Nga mới sợ và thôi "can thiệp vào Ukraine".

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko vào hôm thứ Tư, 28.1 đã khẳng định thông điệp phải trừng phạt thêm thì Nga mới sợ.
"Nếu Nga tiếp tục coi thường nghĩa vụ của mình một cách trắng trợn ... thì cái giá mà Nga hứng chịu sẽ tiếp tục tăng", ông Biden đã nói với lãnh đạo Ukraine.
Trong cuộc điện đàm, Nhà Trắng đã lên án phe ly khai mà họ cho rằng được "Nga hậu thuẫn" và "các cuộc tấn công do Nga hậu thuẫn ở phía đông Ukraine đã làm thương vong dân thường". Tuy nhiên, Nhà Trắng lại không hỏi han gì về việc Ukraine xé bỏ thỏa thuận ngừng bắn để nố súng tại Minsk trước.
Vào đêm thứ Ba, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã thảo luận về bạo lực leo thang ở Ukraine. Nhà Trắng khoe đã tìm được tiếng nói chung với Đức.
"Hai nhà lãnh đạo bày tỏ quan ngại về sự gia tăng đáng kể trong bạo lực ở miền đông Ukraine và việc Nga hỗ trợ cho phe ly khai. Họ đã nhất trí về sự cần thiết để buộc Nga chịu trách nhiệm về hành động của mình".
Mỹ và các đồng minh cáo buộc Moscow gửi quân vào miền đông Ukraine và hỗ trợ cho phe ly khai. Trong khi đó, Moscow đã liên tục bác bỏ bất kỳ sự tham gia nào trong cuộc xung đột tại Ukraine.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba cho biết rằng quân đội  Ukraine đã có lỗi trong sự gia tăng bạo lực gần đây. Còn vào chủ nhật, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đổ lỗi cho chính quyền Poroshenko trong leo thang căng thẳng ở miền đông Ukraine, đồng thời khẳng định rằng Kiev đã vi phạm thỏa thuận Minsk.
 
Anh Tú (theo Press TV)

No comments:

Post a Comment