Monday, October 27, 2014

Phong trào dân chủ Hồng Kông hủy kế hoạch trưng cầu dân ý


Sinh viên biểu tình phát biểu tại một ngã tư ở trung tâm Mong Kok, Hong Kong.
Sinh viên biểu tình phát biểu tại một ngã tư ở trung tâm Mong Kok, Hong Kong.
Những người tổ chức cuộc phản kháng đòi dân chủ ở Hồng Kông đã hủy bỏ cuộc đầu phiếu, vốn được dự trù diễn ra ngày hôm nay, về những bước kế tiếp trong cuộc chiếm cứ đường phố kéo dài cả tháng nay.
Sau cuộc đàm phán có tính chất dấu mốc hôm thứ ba, chính quyền Hồng Kông đề nghị gởi một văn thư cho Quốc vụ viện Trung Quốc để trình bày sự bất mãn của những người biểu tình đối với việc Bắc Kinh đòi hỏi các ứng cử viên trong cuộc bầu cử trưởng quan hành chánh Hồng Kông năm 2017 phải có được sự chấp thuận của Trung Quốc.
Chính quyền Hồng Kông cũng đề nghị tiến hành những cuộc đối thoại thường xuyên với những người biểu tình về vấn đề cải cách dân chủ, với điều kiện người biểu tình chấm dứt việc chiếm cứ đường phố.
Những nhân vật lãnh đạo chính của cuộc biểu tình bác bỏ các đề nghị của chính quyền mà họ cho là không đủ, nhưng những người khác nói rằng cần thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý để tranh thủ thêm sự hậu thuẫn của người dân.
Hiện chưa rõ phe biểu tình có ấn định một ngày khác để tổ chức cuộc trưng cầu dân ý hay không.
Hàng vạn người đã dựng lều tại một số địa điểm biểu tình trên đường phố từ cuối tháng 9 để đòi Trưởng quan Hành chánh thân Bắc Kinh Lương Chấn Anh từ chức và đòi Trung Quốc để cho Hồng Kông được thực hiện phổ thông đầu phiếu.
Hồng Kông và giới hữu trách Hoa Lục nói rằng những cuộc biểu tình này là bất hợp pháp và cho rằng người biểu tình không phản ánh ý nguyện của toàn thể dân chúng Hồng Kông.
Hôm thứ năm, những người biểu tình đã nhận được sự khích lệ từ Ủy hội Nhân quyền Liên hiệp quốc. Cơ quan thế giới này kêu gọi Trung Quốc thực thi  phổ thông đầu phiếu, và tôn trọng các quyền của người dân, kể cả quyền ứng cử.

No comments:

Post a Comment