Monday, October 27, 2014

Cả ngàn công nhân đình công vì công ty thay cách tính lương

Theo VnExpress-Thứ hai, 27/10/2014 | 22:14

Công nhân tỏ ra lo lắng, bức xúc vì với cách tính mới của công ty khiến thu nhập của họ giảm xuống trong khi mỗi tháng họ tăng ca gần 130 giờ.

Ngày 27/10, gần 1.000 công nhân công ty TNHH Top One (17/6A Phan Huy Ích, phường 12, quận Gò Vấp, TPHCM) đồng loạt đình công phản đối ban giám đốc đưa ra cách tính lương mới.

Trong cuộc họp sáng 27/10, ban giám đốc ra thông báo sẽ thay đổi cách tính lương. Công nhân từ ăn lương thời gian chuyển qua ăn lương theo sản phẩm và được áp dụng ngay từ hôm nay. Nhiều công nhân tỏ ra lo lắng, bức xúc vì cách tính mới khiến thu nhập của họ giảm xuống.

Chị Phương, công nhân công ty Top One cho biết, trước đây lương cơ bản chị nhận hơn 3,5 triệu đồng một tháng. Với cách tính mới, công nhân chỉ nhận được gần 3,2 triệu đồng mỗi tháng, tiền tăng ca mỗi giờ 1.500 đồng nhân với sản phẩm. “Làm lâu năm trong công ty, đáng nhẽ qua từng năm phải tăng thu nhập cho người làm thuê, đằng này lại trừ đi. Hơn nữa,cuộc sống giờ cái gì cũng đắt đỏ”, công nhân này bức xúc.

dinh-cong-7516-1414420203.jpg
Công nhân đình công và bỏ ra về hàng loạt tại công ty Top One. Ảnh: P.D.

Theo nhiều công nhân, công ty Top One thay đổi cách tính lương nhưng không hỏi trước ý kiến người lao động, đưa cách tính ăn theo sản phẩm nhưng cũng không nói rõ đơn giá. “Lương công nhân đã bèo bọt nhưng cách tính của công ty lại khắc khe, gò bó người lao động. Mọi chuyện mà không rõ ràng sau này lỡ có vấn đề gì không biết căn cứ vào đâu mà đòi”, một công nhân nói.

Ngoài việc thay đổi cách tính lương, công nhân cũng đồng loạt bày tỏ ý kiến về chất lượng bữa ăn thấp kém, không đảm bảo sức khỏe để tái tạo sức lao động. Quản lý nhiều người hành xử khiếm nhã, làm khó người lao động. Đặc biệt, công ty bắt công nhân tăng ca đến 130 giờ một tháng nhưng không được chăm sóc, trả công đúng mức.

Đại diện công ty cho biết, trước phản ứng của công nhân, công ty sẽ giữ nguyên cách tính lương cũ đến hết năm 2014, cách tính mới chỉ bắt đầu trong năm 2015. Giải pháp này cũng không được công nhân đồng ý, nhiều người rời bỏ phân xưởng và chưa trở lại làm việc. “Nên có văn bản, giấy tờ cụ thể chứ không thể hứa miệng như thế được, kinh nghiệm làm thuê bao nhiêu năm rồi”, một công nhân bày tỏ.

Công ty TNHH Top One có 100% vốn Đài Loan hoạt động trong lĩnh vực may xuất khẩu. Năm 2003, công ty này từng cho nghỉ việc liên tiếp 200 lao động nhưng không chi trả lương và các khoản trợ cấp xã hội.

Duy Trần

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    NHÂN VẬT SỐ MỘT ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM, TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Hộp thư spam nay đã có 3802 số lần xem trang.

    ReplyDelete