Monday, October 27, 2014

Điếu Cày: 'Tôi phải chỉ rõ ra những khuyết tật của xã hội Việt Nam'

Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải trả lời phỏng vấn qua Skype với Trà Mi của Ban Việt ngữ VOA.
Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải trả lời phỏng vấn qua Skype với Trà Mi của Ban Việt ngữ VOA.
Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, người vừa được trả tự do và buộc sang Mỹ tị nạn hôm 21/10 vừa qua sau 6 năm rưỡi ngồi tù với bản án 12 năm về tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’ vì các hoạt động chống Trung Quốc và cổ xúy tự do báo chí trong nước, cam kết sẽ thúc đẩy quyền tự do báo chí-tự do ngôn luận và bảo vệ các ngòi bút độc lập tại Việt Nam trên chặng đường tranh đấu tiếp theo của ông trong cuộc sống lưu vong tại Mỹ.
Lần đầu tiên lên tiếng với truyền thông hải ngoại kể từ khi đặt chân tới Mỹ, blogger Việt Nam nổi tiếng quốc tế đã dành cho Trà Mi VOA Việt ngữ cuộc trao đổi xoay quanh thời gian tranh đấu, tù đày tại Việt Nam và kế hoạch trong quảng đời lưu vong sắp tới của ông tại Mỹ.

Về những kế hoạch cụ thể giúp phát huy xã hội dân sự và các ngòi bút độc lập trong nước, blogger Điếu Cày cho biết:
"Chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận và tìm cách thúc đẩy tự do báo chí-ngôn luận trong nước, đồng thời lên kế hoạch bảo vệ các ngòi bút độc lập trong nước bằng pháp lý của cộng đồng quốc tế và bằng các kế hoạch hỗ trợ truyền thông. Chúng tôi mong muốn các cơ quan truyền thông lớn trên thế giới quan tâm đến các hoạt động của các ngòi bút độc lập trong nước, lưu ý hỗ trợ đăng tải thông tin và truyền tải thông tin để bảo vệ họ, tạo thành mạng lứơi truyền thông hỗ trợ trong ngoài để giúp đỡ nhau phát triển. Khi hệ thống cân bằng, phá được sự bưng bít và sự định hướng, thì sự thông cảm-thấu hiểu giữa các nhóm trong xã hội sẽ có thay đổi. Từ đó, dẫn tới thay đổi về hành động. Tôi mong muốn con đường tự do báo chí, tự do ngôn luận là con đường phải đi đầu tiên để dẫn tới những hành động sau này."
Đáp câu hỏi Việt Nam lâu nay bị cáo buộc là tích trữ con tin để thả nhỏ giọt, chứng tỏ ‘nhượng bộ-cải thiện nhân quyền’ đổi lấy quyền lợi từ quốc tế, là người trong cuộc ông thấy mình có thể làm gì giúp ngăn chặn tái diễn việc này, blogger Điếu Cày khẳng định:
"Cộng đồng quốc tế phải chung tay đồng lòng. Chúng ta không thể mong những người đang cầm quyền tự từ bỏ (quyền lực.) Tất cả tùy thuộc vào sự đấu tranh. Mỗi người trong chúng ta phải chung tay góp sức xây dựng để xã hội Việt Nam chuyển đổi, đáp ứng những yêu cầu của nhân dân. Các nhóm trong xã hội tước đi nguyện vọng của người dân là rất nguy hiểm, không xứng đáng tồn tại trong xã hội. Góp sức của cá nhân tôi là trình bày cho cộng đồng quốc tế biết rõ những vấn đề vi phạm nhân quyền của Việt Nam. Chỉ những người như chúng tôi mới biết được sự thật chính sách của họ sau các bản án. Tôi đã có 6 năm rưỡi trong tù qua 11 nhà giam từ mũi Cà Mau ra tới Nghệ An, tôi đã nhìn đầy đủ-chi tiết các vấn đề ghê tởm trong các nhà tù Việt Nam. Trong xã hội Việt Nam, pháp quyền chưa được tôn trọng. Cộng đồng quốc tế phải chỉ đích danh, chỉ đúng chỗ để họ sửa đổi pháp luật bảo vệ đủ các quyền tự do dân chủ cho nhân dân. Cụ thể ở đây, tôi muốn mọi người chú ý đến luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam. Mọi khuyết tật xuất phát từ chỗ đó. Nó cho những người hành pháp tự ban hành pháp luật và tự thi hành. Chính những văn bản dưới luật, trái luật lại được thi hành đã làm cho Quốc hội và luật pháp Việt Nam trở thành bù nhìn. Tôi phải chỉ rõ ra những khuyết tật của xã hội đó."
Toàn bộ cuộc phỏng vấn sẽ được cập nhật trên voatiengviet.com trong thời gian sớm nhất.

No comments:

Post a Comment