Thursday, May 22, 2014

Hai hành động trái ngược khiến Trung Quốc tự "vạch mặt" mình

Y. Dương (Tổng hợp) - theo Trí Thức Trẻ | 22/05/2014 07:30

(Soha.vn) - Một mặt, Trung Quốc chủ ý tấn công vào chỗ hiểm của tàu Việt Nam , mặt khác, Trung Quốc đang cố tự tạo ra hình ảnh rằng họ mới là nạn nhân.

Hành động thâm hiểm
Tính đến ngày 20/5, Trung Quốc vẫn duy trì hơn 90 tàu để bảo vệgiàn khoan Hải Dương 981 đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Các tàu Trung Quốc sẵn sàng phun nước, đâm vào các tàu chấp pháp của Việt Nam.
Truyền thông trong nước liên tục đưa tin về việc các vòi rồng từ tàu hải cảnh Trung Quốc nhằm vào những chỗ hiểm của tàu Việt Nam như ống khói, ăng-ten, rađa, các tấm cửa kính, thiết bị truyền tin... để phun. Mục đích của Trung Quốc là nhằm phá hỏng máy móc, thiết bị thông tin liên lạc, làm tàu của ta tê liệt hoàn toàn, mất tác dụng trên biển.
Theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, ngoài những hành động trên, dã man hơn, Trung Quốc còn nhằm cả vào phao cứu sinh để phá nát những phương tiện cứu nạn này của Việt Nam.

Cuộc rượt đuổi hết tốc độ kéo dài hàng hải lý trên biển của tàu Hải cảnh Trung Quốc đối với tàu Kiểm ngư Việt Nam. (Ảnh: VOV)

Ngày 12/5, tường thuật từ vị trí Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, phóng viên Báo Tuổi Trẻ đã ghi lại hình ảnh tàu Trung Quốc dựng chuyện trắng trợn. Theo Báo Tuổi trẻ, khi phát hiện tàu kiểm ngư Việt Nam cách giàn khoan khá gần, phía Trung Quốc điều 15 tàu hải giám và hải cảnh, các tàu cá bán vũ trang bao vây tàu kiểm ngư của Việt Nam. Các tàu hải giám và hải cảnh của Trung Quốc tập trung lao thẳng vào tàu kiểm ngư của Việt Nam. Một tàu hải cảnh của Trung Quốc bám theo thăm dò tàu kiểm ngư của ta, chừng một phút sau đó bất ngờ dùng súng bắn nước tấn công. Khá đột ngột, các tàu hải giám và hải cảnh Trung Quốc tiến lên phía trước rồi lùi lại phía sau mũi tàu Việt Nam với mục đích dựng chuyện rằng tàu Việt Nam tấn công các tàu Trung Quốc.
Trung Quốc cố tự tạo hình ảnh họ mới là nạn nhân
Trong khi liên tiếp có hành động dã man như trên, nhưng mặt khác "Bắc Kinh đang cố gắng tạo ra hình ảnh họ mới là nạn nhân". Đây là nhận định của ông Jonathan London, một chuyên gia về Việt Nam đang công tác tại Đại học Thành phố ở Hong Kong trên báo South China Morning Post của Hong Kong.
Tờ Tiền Phong đưa tin, theo bài báo kể trên, Trung Quốc đang chơi trò nạn nhân trong việc đưa các công nhân về nước. Với động thái này, Trung Quốc cố tự tạo hình ảnh họ mới là nạn nhân, trong khi dư luận quốc tế đều chống lại những bước đi hung hăng của Trung Quốc ở biển Đông.

Tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép tại vùng biển Việt Nam. (Ảnh: Tấn Vũ/Tuổi Trẻ)

Ông Jonathan nói với South China Morning Post: “Động thái này có thể được hiểu là dấu hiệu cho thấy Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang muốn nhấn mạnh, chứ không phải làm giảm cảm giác về cuộc khủng hoảng, mà nếu đúng như vậy, sẽ là dự cảm xấu cho những ai hy vọng tình hình giảm nhiệt và các nỗ lực giải quyết khủng hoảng”.
Việc vừa gia tăng các hành động gây hấn, vừa cố gắng “la làng” nhằm tạo hình ảnh là nạn nhân đã đặt Trung Quốc vào thế tự “vạch mặt” mình. Có thể thấy, tính đến thời điểm này, lực lượng chấp pháp Việt Nam vẫn kiên trì bằng biện pháp hành chính, tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981trái phép ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Thế nhưng, phía Trung Quốc vẫn không ngừng gia tăng số lượng tàu, máy bay cùng với những đe dọa về quân sự.
Trong một diễn biến khác, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 8 diễn ra tại Myanmar hôm 20/5, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã có cuộc gặp song phương với Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Thượng tướng Thường Vạn Toàn. Theo thông tin trên tờ Quân đội Nhân dân, tại cuộc gặp này, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nêu rõ, Việt Nam không sử dụng lực lượng chiến đấu như máy bay, tàu tên lửa, tàu pháo, lực lượng đặc công người nhái để phá hủy giàn khoan của Trung Quốc. Ông cũng đề nghị phía Trung Quốc hết sức kiềm chế, không sử dụng tàu pháo, tàu tên lửa, máy bay, không nên đâm va và phun vòi rồng vào các tàu làm nhiệm vụ của Việt Nam gây hư hỏng cho tàu và thương vong cho các kiểm ngư viên, tạo bức xúc trong dư luận.
Dư luận quốc tế lên tiếng
Bà Hélène Luc, nguyên Thượng nghị sĩ Pháp, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Pháp-Việt: “Tôi đã rất thất vọng khi thấy Trung Quốc thực hiện hành động gây hấn để biến mọi chuyện thành việc đã rồi với mục đích xâm chiếm một nơi ngay gần các hòn đảo nổi mà từ lâu đã thuộc về Việt Nam. Trung Quốc cần phải tôn trọng các cam kết, các công ước mà họ đã ký”. (Theo tờ Infonet)
Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain trong thông cáo của đăng tải trên trang mccain.senate.gov cho rằng, các tàu của Trung Quốc bao vây và tông vào tàu của Cảnh sát biển Việt Nam là một ví dụ điển hình cho hành vi hung hăng trên biển. Trung Quốc phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành động đơn phương này.
Nhà bình luận Philip Bowring trên tờ South China Morning Post (Hồng Kông) cảnh báo hành vi hiện nay của Trung Quốc ở biển Đông là “hung hăng, ngạo mạn, mang tính chủ nghĩa bá quyền Đại Hán”.
Nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki tái khẳng định quan điểm của Mỹ rằng, việc Trung Quốc đưa giàn khoan đến vùng biển nói trên là “gây hấn và vô ích” đối với an ninh trong khu vực.
Cựu quan chức ngoại giao Ý Sergio Romano nhận định, vụ đặt giàn khoan trái phép ở vùng biển Việt Nam cho thấy Trung Quốc không chỉ có mưu đồ độc chiếm biển Đông mà còn muốn thỏa mãn chủ nghĩa dân tộc cực đoan và giấc mộng “đế quốc”.
Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng chỉ trích hành vi đối đầu với các nước láng giềng ở Biển Đông của Trung Quốc là hung hăng, ngạo mạn, sô-vanh và vị chủng chủ nghĩa.
(Nguồn: Tiền Phong)

No comments:

Post a Comment