Thursday, May 22, 2014

Nổ bom ở Tân Cương, 31 người thiệt mạng

22.05.2014
Cảnh sát phong tỏa con đường gần hiện trường vụ nổ bom ở Tân Cương, ngày 22/5/2014.
Cảnh sát phong tỏa con đường gần hiện trường vụ nổ bom ở Tân Cương, ngày 22/5/2014.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói rằng một vụ đánh bom đã giết chết 31 người tại một ngôi chợ đông đúc tại thủ phủ tỉnh Tân Cương, một khu vực bị chia rẽ sắc tộc.

Tân Hoa Xã, hãng tin chính thức của nhà nước Trung Quốc tường thuật rằng hơn 90 người cũng bị thương sau khi hai chiếc xe SUV lao vào một nhóm người ở trung tâm thành phố Urumqi, gần Công viên Nhân dân.

Những người chứng kiến thuật lại rằng các chất nổ đã được ném ra từ hai chiếc xe và người ta nghe tới hàng chục tiếng nổ lớn. Tân Hoa Xã nói một trong hai chiếc xe đã phát nổ.

Những hình ảnh đăng trên các trang mạng xã hội cho thấy một đám cháy và nhiều cột khói lớn bốc lên từ hiện trường. Một số nạn nhân đã được đưa đi nơi khác, trong khi nhiều người khác đang nằm trên đường phố.

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã thề sẽ “nghiêm khắc trừng phạt các phần tử khủng bố” sau sự cố mà hiện chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm.

Tại một cuộc họp báo thường lệ, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi mô tả những kẻ tấn công là “bất nhân.”

Ông Hồng Lỗi nói chính phủ Trung Quốc có đủ tự tin và khả năng để đấu tranh chống bọn khủng bố. Theo nguyên văn lời ông, thì “những kẻ khủng bố ấy đang đầy kiêu căng ngạo mạn, nhưng những mưu đồ của chúng sẽ thất bại.”

Đây là vụ tấn công mới nhất nhắm vào Tân Cương, quê hương của nhóm thiểu số người Uighur, chủ yếu theo Hồi giáo. Trung Quốc quy lỗi cho các phần tử Hồi giáo đòi ly khai được sự hậu thuẫn từ nước ngoài về tình trạng bạo lực trong khu vực.

Hồi tháng trước, một người đã bị giết chết và hàng chục người khác bị thương bởi những kẻ tấn công có trang bị dao và chất nổ tại một trạm xe lửa ở Urumqi. Cả hai kẻ tấn công đều thiệt mạng.

Những nhóm Uighur sống lưu vong nói rằng những cuộc tấn công xảy ra là do những hạn chế nghiêm ngặt đối với đời sống tôn giáo của người Uighur, và những chính sách thiên vị nhóm sắc tộc chiếm đa số, là người Hán.

Nói chuyện với Đài VOA, ông Dolkun Isa thuộc Nghị Hội Uighur Thế giới nói rằng nhóm của ông bác bỏ đủ mọi hình thức của bạo lực, nhưng ông nói rằng tình hình sẽ không được cải thiện nếu Trung Quốc tiếp tục chiến dịch đàn áp của họ.

Ông Dolkun Isa nói Trung Quốc phải nhận thức ra, và phải tôn trọng các quyền văn hóa, kinh tế và xã hội của người Uighur. Theo lời ông, thì cuộc sống hàng ngày của người Uighur đang bị chính quyền Trung Quốc đe dọa.

Ông Isa nói hiện còn quá sớm để có thể xác nhận liệu một nhóm, hay một cá nhân đã thực hiện cuộc tấn công, bởi vì nhà nước hạn chế thông tin.

Rất khó có thể kiểm chứng thông tin về các vụ tấn công bởi vì Trung Quốc hạn chế nghiêm ngặt các nhà báo hoạt động ở Tân Cương và các khu vưc kế cận.

Vụ tấn công hôm nay xảy ra sau khi Trung Quốc tống giam 39 người ở Tân Cương, sau khi kết tội họ là phạm các tội danh kể cả phát tán các băng video khích động khủng bố.
http://www.voatiengviet.com/content/no-bom-o-tan-cuong-hon-ba-muoi-nguoi-chet/1920127.html

No comments:

Post a Comment