Thursday, May 22, 2014

La Viện ngang ngược: "TQ sẽ đưa cả trăm giàn khoan ra biển Đông"!!!



 La Viện trắng trợn tuyên bố không chỉ là bây giờ mà sau này Trung Quốc sẽ liên tục khai thác dầu ở biển Đông và các nước nhỏ phải chấp nhận.

La Viện, viên tướng về hưu nổi tiếng vì những phát ngôn diều hâu của quân đội Trung Quốc vừa có bài đăng tải trên một số báo của nước này, trong đó đưa ra những luận điệu vu cáo, bóp méo sự thật về giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
Viên tướng diều hâu này suy đoán một cách vô căn cứ rằng, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới các nước châu Á gần đây “là một liều thuốc động viên, khiến cho Việt Nam và Philippines đồng loạt khiêu khích Trung Quốc”.
La Viện tiếp tục lời lẽ bịa đặt thường thấy khi “kể tội” Philippines bắt ngư dân trong “lãnh hải” của Trung Quốc, còn Việt Nam “quấy rầy giàn khoan của Trung Quốc khi nó đang vận hành bình thường”.
Bằng giọng điệu mà giới truyền thông Trung Quốc luôn sử dụng mỗi khi nước này đi gây hấn với láng giềng, La Viện cho rằng “Trung Quốc không bao giờ gây sự trước, nhưng cũng không sợ kẻ khác gây sự và sẽ trả đũa nếu bị bắt nạt” để bao biện cho các hành động hoàn toàn sai trái và phi pháp của nhà cầm quyền Bắc Kinh tại vùng biển Việt Nam gần đây.
Được coi là một công cụ tuyên truyền đắc lực, La Viện cùng phe cánh diều hâu trong quân đội và truyền thông Trung Quốc luôn tìm mọi cách xuyên tạc sự thật, đổi trắng thay đen để định hướng cho người dân nước này rằng Trung Quốc đang bị chèn ép.
Điều này hoàn toàn trái với thực tế đang diễn ra, khi trong những ngày qua, dư luận tiến bộ trên thế giới mà đại diện là các chính trị gia, chuyên gia nổi tiếng của Mỹ, Anh, Pháp... và nhiều quốc gia khác đã đồng loạt lên án việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ trích việc Trung Quốc triển khai trái phép giàn khoan Hải Dương 981 là "nguy hiểm và khiêu khích", đồng thời yêu cầu Trung Quốc phải dừng ngay hành động của mình.
Quốc vụ khanh của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Hugo Swire ra tuyên bố nói rằng việc làm của Trung Quốc đã khiến “căng thẳng gia tăng”.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ “đặc biệt quan ngại” về việc Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam.

Tàu Hải cảnh Trung Quốc truy cản tàu CSB 4032 của Việt Nam, không cho tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981.
Các chuyên gia cũng đã đưa ra nhiều bằng chứng hiển nhiên về việc Trung Quốc hoàn toàn không có căn cứ pháp lý để tuyên bố chủ quyền ở khu vực giàn khoan.
Tiến sỹ Ngô Hữu Phước, trưởng bộ môn luật quốc tế, khoa luật quốc tế, Đại học Luật TP.HCM khẳng định việc Trung Quốc căn cứ theo “đường lưỡi bò” để “nhận xằng” chủ quyền ở khu vực giàn khoan là không có bất cứ cơ sở pháp lý nào. Bởi vì trong luật pháp quốc tế, đặc biệt là Luật biển chỉ cho phép tuyên bố chủ quyền vùng biển trong Công ước Luật biển năm 1982. Còn “đường lưỡi bò” chẳng có căn cứ nào cả, Việt Nam không công nhận và thế giới cũng không công nhận.
Luật sư Lê Thanh Sơn, Trưởng Văn phòng luật sư AIC thì khẳng định chính quyền Trung Quốc cố tình đánh tráo khái niệm khi nói rằng vị trí mà họ lắp đặt giàn khoan Hải Dương 981 chỉ cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa 17 hải lý, trong khi cách bờ biển Việt Nam 130 hải lý.
Theo luật sư Sơn, chưa nói đến việc Trung Quốc dùng vũ lực chiếm Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974, theo UNCLOS, những hòn đảo không thích hợp cho con người sinh sống thì không được xác lập vùng đặc quyền kinh tế riêng. Bản thân đảo Tri Tôn chỉ là bãi đá ngầm, ngay cả khi thủy triều xuống đến mức thấp nhất bãi đá ngầm này cũng không nổi lên. Đây là khu vực không đủ điều kiện cho con người sinh sống. Vì thế, căn cứ xác định vị trí giàn khoan dầu của Trung Quốc là không có cơ sở pháp lý.
Thế nhưng, bất chấp tất cả những thực tế này, La Viện vẫn ngang ngược khẳng định Trung Quốc khai thác dầu trên biển Đông của Việt Nam là điều “đương nhiên”, thậm chí hợp pháp.
Ông ta còn trắng trợn tuyên bố không chỉ là bây giờ mà sau này Trung Quốc sẽ liên tục khai thác dầu ở biển Đông, các nước nhỏ khác nếu thấy phiền hà cũng phải chấp nhận và làm quen dần(?!)
La Viện thậm chí còn ngang nhiên vẽ ra một viễn cảnh rằng trong tương lai, Trung Quốc sẽ đưa cả trăm giàn khoan giống Hải Dương 981 ra biển Đông khai thác. Ông ta thách thức “liệu các nước khác có đưa tàu vào gây sự mãi được không?” và hăm dọa các nước sẽ phải hậu quả nếu ngăn cản Trung Quốc.
Cuối cùng, La Viện lại một lần nữa lặp lại quan điểm xảo trá “cùng khai thác”, rằng nếu Việt Nam và Philippines để yên ổn (cho Trung Quốc tự tung tự tác bằng các hành vi sai trái), khi đó Trung Quốc sẽ cho chút ít “hoa hồng” từ nguồn lợi dầu mỏ.
Luận điệu này của La Viện chắc chắn không thể lừa được ai, vì thế giới đã hiểu quá rõ rằng, bản chất của nó là nhằm biến khu vực không tranh chấp trong thềm lục địa của các nước thành vùng tranh chấp để thực hiện “cùng khai thác” tại vùng biển của các nước khác. Hay nói như nhà phân tích Ralph Cossa của Diễn đàn Thái Bình Dương ở Hawaii, nó có nghĩa là “cái gì của tôi là của tôi, cái gì là của anh thì chúng ta cùng nhau khai thác”, một luận điệu không thể chấp nhận được.
Những mâu thuẫn trong chính các luận điệu của La Viện, từ chỗ đổ vấy, ngụy biện đến chỗ tuyên bố ngông nghênh, trắng trợn về việc xâm phạm chủ quyền nước khác càng cho thấy rõ bộ mặt thật của Trung Quốc trong việc đưa giàn khoan xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
La Viện là thiếu tướng về hưu của quân đội Trung Quốc, hiện đang là Phó chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Văn hóa Chiến lược Trung Quốc. Ông ta nổi tiếng với những phát ngôn diều hâu, hiếu chiến, bóp méo sự thật để khơi dậy chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Trung Quốc.
www.datviet.com

No comments:

Post a Comment