Monday, December 1, 2014

Đụng độ ở Hong Kong trong khi TQ từ chối cấp visa cho các nhà lập pháp Anh

Shannon SantVOA-01.12.2014
Một người biểu tình nâng hàng rào lên một hệ thống cầu thang tự động, gần trụ sở chính phủ trong quận Admiralty, Hong Kong, 1/12/14
Một người biểu tình nâng hàng rào lên một hệ thống cầu thang tự động, gần trụ sở chính phủ trong quận Admiralty, Hong Kong, 1/12/14
BẮC KINH—Trưởng quan Hành chánh Hong Kong cảnh báo những người biểu tình chớ nên trở lại các đường phố sau khi những người biểu tình và cảnh sát đụng độ vào sáng ngày hôm nay bên ngoài trụ sở chính quyền. Thông tín viên Shanon Van Sant tường trình từ Bắc Kinh nơi nhà cầm quyền từ chối cấp visa cho một nhóm các nhà lập pháp Anh tìm cách đến thăm Hong Kong.
Các vụ đụng độ bùng ra tại trung tâm Hong Kong sau khi những người biểu tình vây quanh các văn phòng chính quyền và đối đầu với cảnh sát, đòi được bầu cử trực tiếp nhà lãnh đạo thành phố.
Hàng ngàn người đối đầu với cảnh sát tại một điểm biểu tình 1/12/14
Hàng ngàn người đối đầu với cảnh sát tại một điểm biểu tình 1/12/14
Ông Pa Sha, một trong những người biểu tình bên ngoài các văn phòng chính quyền tối ngày hôm qua, cho biết

“Có hàng ngàn người phá vỡ rào cản của cảnh sát và chiếm con đường chính bên ngoài văn phòng Trưởng quan Hành chánh. Và trong vụ này họ phải đối mặt với các cuộc tấn công mạnh mẽ của cảnh sát gồm cả việc cảnh sát dùng gậy đánh các người biểu tình.”
Ông nói nhiều người biểu tình mang mặt nạ và kính bảo hộ để tự vệ chống lại cảnh sát. Cảnh sát dùng hơi cay và gậy đẩy các người biểu tình ra khỏi các toà nhà chính quyền Các lãnh tụ sinh viên biểu tình yêu cầu các người biểu tình bao vây các toà nhà chính quyền. Tuần trước, cảnh sát Hong Kong bắt giữ mấy chục người biểu tình và hai người lãnh đạo cuộc biểu tình sau khi dọn sạch một địa điểm thường xảy ra các cuộc biểu tình  tại khu Mon Sok. Hong Kong đã cấm một trong những lãnh tụ sinh viên nổi tiếng tên là Joshua Wong không cho trở lại Mon Sok.
Một người biểu tình bị cảnh sát bắt trong khi tìm cách vây quanh một trụ sở chính quyền
Một người biểu tình bị cảnh sát bắt trong khi tìm cách vây quanh một trụ sở chính quyền
Trong khi đó tại London, các nhà lập pháp Anh yêu cầu triệu tập một phiên họp khẩn cấp của Quốc hội để thảo luận quyết định của Trung Quốc không cấp visa cho các nhà lập pháp dự định đi thăm Hong Kong.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh giải thích với các phóng viên tại Bắc Kinh lý do vì sao các nhà lập pháp khơng được cấp thị thực.
Bà Hoa nói Hong Kong là vùng Tự trị Đặc biệt của Trung Quốc và chính phủ trung ương Trung Quốc và chính quyền Hong Kong ứng phó với những vấn đề liên hệ theo đúng luật pháp. Bà nói Trung Quốc phản đối cuộc điều tra do hạ viện Anh thực hiện.
Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội Anh đã điều tra bang giao của Anh quốc với chính quyền Hong Kong. Các đại biểu Quốc Hội Anh nói họ muốn cứu xét cách thức nhà chức trách xử lý các vụ biểu tình.
Chính quyền Hong Kong hôm nay cho biết sẽ có lập trường cứng rắn hơn đối với người biểu tình.
Hành chánh trưởng quan Hong Kong Lương Chấn Anh cảnh báo người biểu tình chớ nên quay lại khu vực quanh các văn phịng chính quyền. Ông Pa Sha nói cho đến này phản ứng của chính quyền đã không ngăn được người biểu tình, mặc dầu có sự chia rẽ giữa những người tổ chức biểu tình.
“Sẽ vẫn có nhiều năng lượng trong dân chúng và ý chí tranh đấu, ý chí tái khởi động cuộc chiếm đóng, nhưng chẳng may tổ chức rất yếu.”
Ông Lương Chấn Anh nói với các phóng viên rằng dân chúng đã lầm tưởng sự dung chấp của công an Hong Kong là sự nhu nhược. Ông Lương kêu gọi sinh viên tự chế, không nên quay trở lại các địa điểm chiếm đóng vào đêm hôm nay.

No comments:

Post a Comment