Monday, December 1, 2014

Chiến hạm Nga có thể dễ dàng ra vào Cam Ranh

HÀ NỘI 30-11 (NV) - Qua một thỏa thuận vừa được ký giữa ông Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư Đảng CSVN và ông Putin – Tổng thống Nga, sắp tới chiến hạm của Nga có thể dễ dàng ra vào cảng Cam Ranh.


Đến thăm cảng Cam Ranh ngày 17/6/2013, chiến hạm Nguyên soái Shaposhnikov thuộc dự án 1155 Fregat (NATO định danh Udaloy I) của Nga được báo ở Việt Nam khoe là “một trong những tàu săn ngầm nguy hiểm bậc nhất thế giới”. (Hình: PLTP)

Thỏa thuận vừa kể “đơn giản hóa thủ tục,” lược bỏ nhiều yêu cầu theo thông lê quốc tế, vì vậy, khi muốn vào cảng Cam Ranh, các chiến hạm của Nga chỉ cần thông báo cho nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa khi đã đến gần quân cảng này.

Thông tấn xã Itar-Tass của Nga cho biết, trước đây, chỉ có Syria dành cho các chiến hạm của Nga hình thức ưu đãi như vừa kể. Cũng theo Itar-Tass, sắp tới, thỏa thuận dành ưu đãi cho các chiến hạm của Nga ra vào cảng Cam Ranh sẽ tiếp tục được thảo luận thêm tại các cuộc hội đàm song phương Nga – Việt.

Ngoài việc “đơn giản hóa thủ tục” cho các chiến hạm của Nga ghé cảng Tartus, Syria còn chấp thuận cho Hải quân Nga xây dựng một trung tâm hậu cần ở đó. Giới quan sát thời sự quốc tế tin rằng, sau Hoa Kỳ, Nga cũng đang nỗ lực chuyển trọng tâm chiến lược sang châu Á và thỏa thuận vừa ký với Việt Nam là một bước trong chiến lược này.

Chưa rõ tại sao người thay mặt Việt Nam ký thỏa thuận, ông Nguyễn Phú Trọng, có thể thay mặt Việt Nam ký thoả thuận đơn giản hoá thủ tục “đơn giản hóa thủ tục” cho các chiến hạm của Nga ghé cảng Cam Ranh lại là ông Nguyễn Phú Trọng. Về nguyên tắc, Đảng CSVN chỉ là một tổ chức chính trị đang lãnh đạo Việt Nam, không thể thay mặt Quốc hội, Nhà nước hay Chính phủ Việt Nam để thay mặt Việt Nam giao kết với ngoại quốc.

Đáng lưu ý là thỏa thuận này mâu thuẫn với một tuyên bố của ông Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng của Việt Nam vào năm ngoái về việc sử dụng cảng Cam Ranh.

Trong tương quan Nga – Việt và Cam Ranh, hồi tháng 6-2014, khi trả lời Itar-Tass, ông Phạm Xuân Sơn, Đại sứ của Việt Nam tại Nga từng loan báo: Việt Nam ưu tiên cho Nga dùng cảng Cam Ranh. Theo đó, tàu của mọi quốc gia đều có thể ghé Cam Ranh nhưng tàu của Nga được ưu tiên.

Cảng Cam Ranh hiện được chia thành hai khu vực. Một khu vực dùng vào các mục đích dân sự. Khu vực còn lại là quân cảng. Quân cảng Cam Ranh từng được Hoa Kỳ sử dụng trước tháng 4 năm 1975. Sau đó, từng là một trong những căn cứ thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga từ 1979 đến 2002.

Trong vài năm gần đây, Cam Ranh là địa danh gắn với nhiều sự kiện liên quan tới nỗ lực “tăng cường hợp tác quốc phòng” giữa Việt Nam và các quốc gia khác, cũng như nỗ lực “hiện đại hóa hải quân Việt Nam”.

Hồi thượng tuần tháng 4 năm nay, khi ghé Đà Nẵng, Đại tá Paul Schilse, Hạm trưởng USS John S. McCain, thuộc Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ, cho biết, hạm đội này có nhu cầu sửa chữa, bảo trì các chiến hạm. Nhiều tàu cứu nạn, tàu hậu cần của Hạm đội 7 đã ghé Cam Ranh để sửa chữa, bảo trì và con số này sẽ tăng nếu Việt Nam thỏa mãn được nhu cầu sửa chữa, bảo trì chiến hạm.

Trước đó vài ngày, hôm 2 tháng 4-2014, khi đến làm việc với nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng CSVN, đề cập đến Quân cảng Cam Ranh như một nơi có thể “phát triển dịch vụ sửa chữa, bảo trì các loại tàu thuyền, kể cả tàu ngầm, tàu chiến, trong đó có một số tàu thuộc Hạm đội 7”.

Giữa năm ngoái, Việt Nam đã khởi công xây dựng một Công xưởng Hải quân ở Quân cảng Cam Ranh với sự trợ giúp của Nga. Theo dự kiến, công xưởng này sẽ hoàn thành vào 2015, Việt Nam không cung cấp chi tiết về kế hoạch vừa kể. Tuy nhiên hãng tin RIA Novosti (Nga) dẫn lời ông Yevgeny Shustikov, Phó Tổng giám đốc Công xưởng Hải quân Zvezdochka (Nga), cho biết, Công xưởng Hải quân mà Việt Nam đang xây dựng ở Cam Ranh sẽ là nơi sửa chữa và bảo dưỡng toàn bộ các chiến hạm mà Liên Xô (trước đây) và Nga (hiện nay) cung cấp cho Việt Nam.

Cũng vào năm ngoái, Nga và Việt Nam đã từng bàn thảo chi tiết về việc mở rộng hợp tác hải quân, xây dựng Công xưởng Hải quân để đóng và sửa tàu cũng như cung cấp các dịch vụ hậu cần cho những con tàu ghé vịnh Cam Ranh.

Lúc đó, Bộ trưởng Quốc phòng CSVN, kể với Thông tấn xã Việt Nam rằng, Việt Nam và Nga đã đồng ý cùng thành lập một “liên doanh sửa chữa bảo dưỡng” các loại vũ khí, phương tiện mà Liên Xô từng viện trợ cho Việt Nam cũng như các loại vũ khí, phương tiện mà Việt Nam mới mua từ Nga.

Viên bộ trưởng quốc phòng còn kể thêm là Nga yêu cầu Việt Nam “đơn giản hóa thủ tục” để họ có thể “vào cảng Cam Ranh sửa chữa, bảo dưỡng tàu thuyền, cho quân nhân nghỉ ngơi trong quá trình hành quân” nhưng thay mặt Việt Nam, ông Thanh đã trả lời rằng, “quan điểm nhất quán của Việt Nam là không liên minh quân sự với nước ngoài, không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam”.

Ngoài thông tin liên quan tới việc Việt Nam đang xây dựng một Công xưởng Hải quân, Cam Ranh còn được kể tới trong kế hoạch xây dựng “Trung tâm đào tạo nhân lực điều khiển tàu ngầm của dự án Varshavyanka” - trang bị 6 tàu ngầm loại Varshavyanka lớp Kilo của Nga cho Hải quân Việt Nam.

Việt Nam đặt mua lô tàu ngầm này hồi năm 2009, với tổng giá trị của cả lô hàng là hai tỉ đô la. Tháng 11 năm ngoái, việc đào tạo người sử dụng tàu ngầm Kilo cho Hải quân Việt Nam tại Cam Ranh đã bắt đầu.

Kể từ tháng 2 năm 2010, Cam Ranh cũng đã trở thành nơi mà một số tàu của Hải quân Hoa Kỳ ghé vào để thuê bảo trì, nhận tiếp liệu. (G.Đ)

11-30-2014 1:28:58 PM

No comments:

Post a Comment