Monday, December 15, 2014

Sydney: Nhiều tiếng súng nổ, thêm 11 con tin đã thoát ra ngoài

Dân trí Trong diễn biến mới nhất của vụ bắt cóc con tin tại Sydney, cảnh sát vũ trang Úc trong trang phục chống bạo động đã xông vào quán cà phê. Nhiều tiếng nổ lớn của lựu đạn và tiếng súng vang lên. Thêm 11 con tin đã thoát ra ngoài.

Một con tin dường như bị kiệt sức được trợ giúp ra khỏi hiện trường.
Một con tin dường như bị kiệt sức được trợ giúp ra khỏi hiện trường.
 
22h25 Các cảnh sát đã tập trung bên ngoài quán cà phê, bỏ khiên và gỡ ống nhòm nhìn trong đêm. Vụ giải cứu dường như đã kết thúc.
 
22h16 Thêm nhiều tiếng súng vang lên trong quán cà phê Lindt.
 
22h13 Cảnh sát vũ trang Úc trong trang phục chống bạo động đã xông vào quán cà phê. Nhiều tiếng nổ lớn của lựu đạn và tiếng súng vang lên.
 
Các con tin thoát ra ngoài trong đêm khuya.
Các con tin thoát ra ngoài trong đêm khuya.
 
Ngay sau đó, 2 phụ nữ còn sống được cảnh sát tháp tùng thoát khỏi tòa nhà, nâng số người được giải cứu lên 10 người.
Một số nhân viên thực thi pháp luật mang theo những túi như để đựng đồ cứu thương đã vào tòa nhà.
 
22h7 Những hình ảnh được truyền hình trực tiếp từ hiện trường cho thấy có thêm nhiều con tin, cả nam và nữ chạy ra từ quán cà phê Lindt.
 
Những hình ảnh được kênh

 
Những hình ảnh được kênh 9News của Úc thu lại cho thấy, có 8 con tin đã thoát ra, nâng tổng số người đã thoát ra khỏi tòa nhà từ khi vụ bắt cóc xảy ra lên 13 người

Còn Phóng viên đài ABC tại hiện trường khẳng định nghe thấy tiếng súng nổ.
 
21h15 Sau nhiều giờ yêu cầu báo giới không công khai danh tính của nghi phạm, người phát ngôn cảnh sát bang New South Wales đã công bố bãi bỏ lệnh cấm với khẳng định: “Không có lý do nào để cảnh sát New South Wales tiếp tục yêu cầu giữ kín tên của nghi phạm”.
 
Nghi phạm Man Haron Monis.
Nghi phạm Man Haron Monis.
 
Giới chức Úc cho biết, nghi phạm trong vụ bắt cóc con tin tại Sydney là một kẻ thuyết giáo cho tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), đến từ Iran và đang tị nạn chính trị tại Úc.
 
Kẻ này được xác định là Man Haron Monis, một giáo sỹ người Iran. Y là một kẻ thuyết giáo cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), và đang được bảo lãnh tại ngoại vì là tòng phạm trong một vụ giết người.
 
Monis sinh ra tại Manteghi Bourjerdi, Iran trước khi chạy trốn sang Úc năm 1996, nơi y được cho tị nạn chính trị.
 
Vụ bắt cóc con tại Sydney bước sang ngày thứ 2
Khu vực gần quán cà phê Lindt đã bị phong tỏa. Các phương tiện cứu hỏa và cứu thương tập trung tại hiện trường.
 
20h30 Sau 14 giờ diễn biến căng thẳng, vụ bắt cóc con tin tại một quán cà phê ở trung tâm thành phố Sydney, Úc đã bước sang ngày thứ 2 mà chưa có dấu hiệu kết thúc.
 
Cuộc giải cứu con tin hiện vẫn đang được giới chức Úc tiến hành khẩn trương khi đồng hồ bước qua 12 giờ đêm giờ địa phương (20 giờ Việt Nam).
Các hãng truyền thông Úc đều đưa tin, hiện cảnh sát vẫn đang thương lượng với tay súng.
Giới chức Úc không cho biết có chính xác bao nhiêu con tin đang bị tay súng khống chế trong quán cà phê Lindt ở trung tâm Sydney. Tuy nhiên, một số nhân chứng cho biết có khoảng 15 con tin đang nằm trong tay của kẻ bắt cóc.
20h Dù đã ở nửa đêm nhưng các đám đông vẫn có mặt bên ngoài khu vực bị phong tỏa tại khu phố Martin Place để theo dõi diễn biến của vụ việc.
 
Các con tin bị ép thay phiên nhau đứng chắn cửa sổ.
Các con tin bị ép thay phiên nhau đứng chắn cửa sổ.
Nhiều thân nhân của những người đang bị bắt cóc đã tập trung tại tòa nhà St James gần đó, nơi cảnh sát cập nhật cho họ các thông tin mới nhất khi các cuộc thương lượng tiếp diễn.
19h50 Kênh ABC cho biết các con tin bên trong quán cà phê đã bị di chuyển vị trí đi ngang qua cửa sổ.
Một người được tin là nghi phạm vụ tấn công được trông thấy đi lại trong quán cà phê Lindt với chiếc iPad trên tay, dường như để theo dõi tin tức bên ngoài.
 
Quán cà phê Lindt trước khi điện bị tắt.
Quán cà phê Lindt trước khi điện bị tắt.
Trong khi đó, xung quanh hiện trường xuất hiện nhiều xe cứu thương và cứu hỏa sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.
Trước đó, điện tại quán cà phê Lindt đã bị tắt. Cảnh sát địa phương từ chối suy đoán về diễn biến này.
Cho tới nay, nhiều thông tin về vụ bắt cóc vẫn chưa rõ ràng như cóc bao nhiêu kẻ bắt cóc, bao nhiêu con tin bị khống chế, động cơ của vụ bắt cóc là gì.
 
Vụ bắt cóc con tin được đăng tải trên trang nhất các tờ báo lớn trên thế giới.
Vụ bắt cóc con tin được đăng tải trên trang nhất các tờ báo lớn trên thế giới.
Vụ bắt cóc con tin tại quán cà phê Lindt bắt đầu lúc 9h45 sáng ngày 15/12 giờ địa phương. Ít nhất một kẻ có vũ trang đã xông vào quán cà phê Lindt và bắt giữ hàng chục người làm con tin, trong đó có các nhân viên và khách hàng.
Vụ bắt cóc con tin tại Sydney bước sang ngày thứ 2: Nghi phạm là người Iran
Sơ đồ quán cà phê Lindt, nơi xảy ra vụ bắt cóc con tin. Khu vực quanh quán cà phê đã bị phong tỏa (đường màu đỏ).
 
Một lá cờ màu đen, với các chữ Ả-rập màu trắng, đã được treo lên cửa sổ quán. Các nguồn tin cho biết kẻ bắt cóc súng ngắn và có thể cả thiết bị nổ tự chế.
Cảnh sát đã phong tỏa khu vực quanh quán cà phê. Phố Martin Place, nơi xảy ra vụ bắt cóc con tin, và nhiều địa điểm quan trọng tại Sydney như Nhà hát Opera Sydney, Thư viện quốc gia... đã phải sơ tán.
Thứ Hai, 15/12/2014 - 21:02
An Bình-Thanh Tùng
Tổng hợp

No comments:

Post a Comment