Monday, December 15, 2014

Ngăn 1.000 xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam

Bộ GTVT không đồng ý tiếp nhận đoàn xe du lịch theo đề xuất của TP Bằng Tường - Trung Quốc vì “không đủ điều kiện để bảo đảm an toàn và an ninh trật tự”. Bộ Quốc phòng cũng sớm bày tỏ quan điểm không đồng tình

Trao đổi với Báo Người Lao Động tối 15-12, ông Nguyễn Xuân Thủy, Vụ phó Vụ Vận tải - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cho biết bộ vừa gửi văn bản tới chính quyền TP Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc khẳng định việc không đồng ý cho phép 1.000 xe du lịch nước này vào sâu trong lãnh thổ Việt Nam. Việc từ chối này dựa trên ý kiến góp ý của các bộ, ngành liên quan như Bộ Quốc phòng, Công an, Công Thương, Văn hóa - Thể thao và Du lịch…

Chưa từng có tiền lệ

Văn bản số 989/HTQT gửi chính quyền TP Bằng Tường của Bộ GTVT ghi rõ: Bộ GTVT không đồng ý tiếp nhận đoàn xe nêu trên theo đề xuất của chính quyền nhân dân TP Bằng Tường do không đủ điều kiện để bảo đảm an toàn và an ninh trật tự cho đoàn xe.

Trước đó, trong văn bản gửi tới Bộ GTVT vào ngày 1-12, chính quyền TP Bằng Tường đề nghị cấp phép cho khoảng 1.000 xe khách từ 4 chỗ ngồi trở lên nhập cảnh Việt Nam để du lịch các nước ASEAN theo hình thức đoàn du lịch, với khoảng 1.500 người. Theo đề nghị của phía Trung Quốc, 1.000 xe này sẽ chia thành nhiều tuyến đi du lịch khắp Việt Nam, trong đó có những đoàn xuyên Việt từ Lạng Sơn đến Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, TP HCM, Hội An, Bình Thuận…; có đoàn sẽ quá cảnh sang Lào, Campuchia.

 Các phương tiện vận tải lưu thông qua lại cửa khẩu quốc tế Việt - Trung ở Lào Cai Ảnh: THẾ DŨNG
Các phương tiện vận tải lưu thông qua lại cửa khẩu quốc tế Việt - Trung ở Lào Cai Ảnh: THẾ DŨNG

Chính quyền TP Bằng Tường còn đề nghị Bộ GTVT chấp thuận xe du lịch của Trung Quốc sử dụng giấy phép vận tải đường bộ quốc tế loại F do Phòng Quản lý vận tải quốc tế đường bộ cửa khẩu Hữu Nghị Quan Trung Quốc cấp với biển hiệu cờ nhập cảnh Việt Nam; cơ quan chức năng tại cửa khẩu phía Việt Nam giải quyết ưu tiên “luồng xanh” đối với xe du lịch, đồng thời đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh...

Ông Nguyễn Xuân Thủy cho biết quan điểm của các bộ, ngành là ủng hộ việc thúc đẩy phát triển du lịch nhưng phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện, đặc biệt là vấn đề an ninh - quốc phòng. Bộ Quốc phòng đã gửi ý kiến đóng góp tới Bộ GTVT sớm nhất, bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc số lượng xe lớn như vậy du nhập Việt Nam.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, ủng hộ quan điểm cứng rắn của Bộ GTVT. “Đây là chuyện chưa từng có tiền lệ” - tướng Rinh nhìn nhận.

Từ Bằng Tường chỉ được tới tỉnh Cao Bằng

Chiều 15-12, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - Bộ GTVT, cho biết theo Hiệp định Vận tải đường bộ đã ký kết giữa 2 nước, tại khu vực giáp biên sẽ không hạn chế số lượng xe qua lại; các xe có nhu cầu sẽ được xem xét, cấp phép theo hiệp định. Tuy nhiên, hạn mức tối đa là không quá 500 xe Trung Quốc có thể xuất hiện trên lãnh thổ Việt Nam và ngược lại.

“Phạm vi các xe du lịch hoặc vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc vào sâu trong nội địa được quy định rất cụ thể, chặt chẽ theo các tuyến đường. Ví dụ, xe từ Nam Ninh - Trung Quốc chỉ được đi xa nhất tới Hà Nội, còn từ Côn Minh - Trung Quốc thì chỉ được đi theo tuyến về Hà Nội và xuống tới Hải Phòng. Nếu xuất phát từ Bằng Tường thì chỉ được đi tối đa, sâu nhất tới tỉnh Cao Bằng của Việt Nam” - ông Quyền giải thích.

Theo ông Quyền, hiệp định nêu trên không cho phép các đoàn xe du lịch của Trung Quốc đi xuyên Việt. Nếu đi từ Trung Quốc thì xa nhất chỉ có thể tới Hà Nội. Tuy nhiên, nếu phía Trung Quốc xin phép tổ chức đi du lịch bằng các đoàn xe caravan thì thẩm quyền phê duyệt thuộc Bộ GTVT. “Bộ GTVT sẽ xem xét, phê duyệt cho từng chuyến xe caravan tự lái vào Việt Nam” - ông Quyền cho biết.

Trong khi đó, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa ô tô Hà Nội, cho hay mới đây, vợ ông đi du lịch bằng ô tô từ Việt Nam qua Lào rồi tới Thái Lan. Khi đoàn xe tới biên giới Lào - Thái Lan thì phải dừng lại. Sau đó, có một đoàn xe từ Thái Lan sang đón, vận chuyển du khách trên hành trình du lịch ở nước này. Khi về, họ trả khách lại vị trí cũ, rất bài bản.

“Phương tiện vận tải của Việt Nam hiện dư thừa để đáp ứng được các yêu cầu về vận tải hành khách quốc tế. Chính vì thế, chúng ta cũng nên học cách làm của Thái Lan” - ông Liên bày tỏ.

Chưa có quy định cho phép
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho rằng cần nhìn nhận một cách khách quan, toàn diện nhiều mặt, nhất là về quan hệ hữu nghị cũng như mục đích tăng cường hoạt động du lịch giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, việc đề xuất cho 1.000 xe vào Việt Nam du lịch thì quy định từ trước đến nay chưa cho phép.
Theo ông Hải, số lượng xe vào quá lớn có thể khó quản lý, dẫn đến không bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch. Hơn nữa, với đặc thù đường sá của Việt Nam thì số lượng xe lớn là khó khả thi, có thể gây ùn tắc, mất ổn định.

THẾ KHA
Theo NLĐO

No comments:

Post a Comment