Monday, December 15, 2014

Mỹ sẽ tăng hải quân tại Biển Đông để kiềm chế Trung Quốc

 Lê Loan - Thứ Hai, ngày 15/12/2014 - 11:53
(PLO) - Việc Bắc Kinh ngày càng hung hăng trên Biển Đông có thể buộc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự của mình trong khu vực này. Mỹ phải kiểm soát những hành vi không thể đoán trước của Trung Quốc.
Trờ lời phỏng vấn tờ Want Daily (Đài Loan), bà Linda Jakobson - nhà nghiên cứu độc lập tại Học viện Lowy cho biết hành động của Trung Quốc ở Biển Đông đã chuyển từ "thận trọng" sang "manh động". 
Bà nhận xét, tồn tại khả năng Trung Quốc sẽ gửi số lượng lớn tàu của mình để chống lại lực lượng cảnh sát biển các quốc gia khác tại Biển Đông. Các động thái manh động này có thể dẫn đến sự can thiệp quân sự mạnh hơn nữa từ Mỹ. 

 Tồn tại khả năng Trung Quốc gửi nhiều tùa quân sự đến Biển Đông
Mỹ có lẽ không có sự lựa chọn nào tốt hơn là xây dựng các căn cứ quân sự trên đất các nước đồng minh trong khu vực châu Á. Từ những căn cứ này, Mỹ sẽ triển khai các tên lửa chống tàu hạm ở vùng biển lân cận.
Các nhà nghiên cứu cho biết chính sách Biển Đông của chính phủ Trung Quốc đã trở nên "không thể đoán trước". Bắc Kinh đã ngang ngược cho phép các cá nhân và tổ chức của nước này phát triển hoạt động đánh cá, địa điểm du lịch và thăm dò tài nguyên trên Biển Đông, bất chấp chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam và luật pháp quốc tế. 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không những không lên án những hành động này mà còn lớn tiếng gọi đó là “bảo vệ quyền lợi chính đáng của Trung Quốc”. 
Cũng theo các nhà nghiên cứu, quyết định thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và quản lý các quần đảo ở Biển Đông chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ chính quyền địa phương, bộ Kinh tế và Bộ Quốc phòng Trung Quốc. Nói cách khác, chính sách thâu tóm Biển Đông không chỉ là chiến lược của riêng Bộ Ngoại giao Trung Quốc mà là một chiến lược được “phối hợp nhuẫn nhuyễn từ Trung ương đến địa phương”.
Lê Loan

No comments:

Post a Comment