Wednesday, December 17, 2014

Đồng rúp rớt giá, doanh nhân Việt ở Nga ‘lao đao’

VOA Tiếng Việt
17.12.2014
Giấy bạc 1.000 rúp và đồng kim loại 10 và 50 kopeck của Nga
Giấy bạc 1.000 rúp và đồng kim loại 10 và 50 kopeck của Nga
Một số các doanh nhân Việt hiện đang kinh doanh ở Nga cho biết rằng việc làm ăn, buôn bán hiện “rất  ảm đạm”, trong bối cảnh kinh tế nước sở tại lâm vào tình thế khó khăn.

Giá trị đồng rúp của Nga đầu tuần này lại sụt xuống mức thấp mới so với đồng đôla và đồng euro.

Đồng nội tệ của Nga đã giảm hơn 86 phần trăm kể từ tháng Giêng năm nay, mặc dù ngân hàng trung ương đã tung hàng tỉ đôla can thiệp thị trường nhằm kiềm chế sự trượt giá của đồng rúp.

Anh Hồng Thanh, một doanh nhân sinh sống và làm việc ở Nga hơn 20 năm qua, cho biết chưa khi nào việc kinh doanh lại chậm như hiện nay:

“Kinh doanh bây giờ thì kém lắm. Tất cả mọi người đều lỗ hết. Ai cũng lỗ, nhất là những người liên quan tới đồng đôla. Lỗ rất là nặng luôn chứ không phải là lỗ ít. Cuộc khủng hoảng này không như cuộc khủng hoảng năm 1998. Đồng tiền bây giờ mất giá rất là nhiều.  Năm 1998, dù nó khủng hoảng, nhưng vẫn bán được hàng. Năm nay thì không bán được. Lúc như này chỉ mong nó qua được giai đoạn này thôi. Mọi người hy vọng là nó sẽ tốt đẹp lên. Chẳng biết thế nào. Nhưng mà từ xưa tới nay, ở bên này, tôi cũng đã trải qua nhiều cuộc khủng hoảng như thế rồi thì cũng hy vọng nước Nga nó sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng như thế này”.

Hiện có hàng chục nghìn người gốc Việt sinh sống và làm ăn tại Nga, và phần lớn là các tiểu thương bán lẻ.

Một người kinh doanh thiết bị điện máy, không muốn nêu tên, cũng đồng ý kiến với anh Thanh.

“Nhìn chung là khó khăn, rất khó khăn. Làm bên này thì mục đích cuối cùng là gửi tiền về nhà, giúp gia đình. Một số những trường hợp làm theo vụ thì bị lỗ. Một năm bán hết hàng, rút tiền ra và lúc đó mới đổi ra đô để gửi tiền về thì những trượng hợp như thế bị mất rất nhiều”.

Đồng rúp mất giá trong bối cảnh giá dầu, mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Nga, giảm mạnh. Thêm nữa, đồng tiền của Nga còn bị tác động vì các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây vì sự can thiệp vào Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin.

Ngân hàng trung ương Nga cho biết lạm phát có thể chạm mức hơn 11% trong ba tháng đầu năm 2015, và cho biết thêm rằng kinh tế Nga sẽ suy thoái vào năm sau.

No comments:

Post a Comment