Wednesday, December 17, 2014

Ép tiểu thương phải làm 'giám đốc' để tận thu thuế

SÀI GÒN (NV) - Hàng chục ngàn gia đình kinh doanh nhỏ lẻ đang lo lắng trước quy định bị ép phải làm giám đốc bất đắc dĩ nếu muốn có hóa đơn để tiếp tục kinh doanh để chính quyền tận thu thuế.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, từ ngày 1 tháng 1, 201, hàng chục ngàn gia đình kinh doanh nhỏ lẻ sẽ không được mua hóa đơn của các chi cục thuế, đồng thời phải nộp thuế theo phương thức thuế khoán nếu không làm thủ tục chuyển lên doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty.


Hàng chục ngàn tiểu thương Sài Gòn bị buộc phải làm... “giám đốc.” (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo Cục Thuế Sài Gòn, đây là một trong những điều chỉnh trong luật sửa đổi, bổ sung về thuế có hiệu lực từ đầu năm 2015. Khi áp dụng sẽ có khoảng 20% trong số 270,000 hộ kinh doanh sẽ phải lên công ty hoặc doanh nghiệp tư nhân.

Ông Nguyễn Bá Thiện, kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm Phúc Thông, huyện Bình Chánh, Sài Gòn kể, vừa rồi ông tới Chi Cục Thuế báo cáo thuế định kỳ hằng tháng thì được cán bộ thuế thông báo, năm 2015 sẽ áp dụng thuế khoán cho tất cả hộ kinh doanh cá thể nên ông sẽ không được mua hóa đơn của Chi Cục Thuế nữa. Nếu muốn mua, ông phải chuyển lên công ty.

Lâu nay, có hai hình thức tính thuế cho các hộ kinh doanh cá thể như ông Thiện. Theo đó, các hộ kinh doanh cá thể không xác định được doanh thu, không mua hóa đơn từ các chi cục thuế sẽ được tính thuế khoán.

Còn những hộ xác định được doanh thu, có mua hóa đơn từ các chi cục thuế để xuất bán cho khách hàng thì được tính thuế theo tỉ lệ phần trăm nhân doanh thu trên tổng hóa đơn/tháng.

Với quy định mới này, chỉ có một hình thức tính thuế: tất cả hộ cá thể đều phải chuyển qua thuế khoán và theo cách tính mới, các cửa hàng, sạp chợ phải đóng thuế tăng lên 1.5% so với 1% như hiện nay.

Theo ông Thiện, hiện nay hộ ông chỉ cần khoảng 3 người, nếu lên công ty phải cần 7-10 người, cồng kềnh không cần thiết. Nhiều tiểu thương cũng có suy nghĩ lo lắng như ông.

Hiện thành phố Sài Gòn có 270,000 hộ kinh doanh cá thể, trong đó khoảng 18-20% là hộ lớn, còn lại 80% là hộ vừa và nhỏ, chủ yếu là tiểu thương các chợ, cửa hàng ăn uống, nhà nghỉ,... đang nộp thuế khoán nên không phải xuất hóa đơn, 20% còn lại nộp thuế theo kê khai, khi bán hàng thì xuất hóa đơn.

Nhiều tiểu thương cho rằng, nếu đã thu thuế khoán rồi mà còn thu thuế trên mỗi lần mua hóa đơn là tính thuế 2 lần. (Tr.N)

12-16- 2014 3:46:20 PM

No comments:

Post a Comment