Wednesday, December 17, 2014

Dân Mỹ chán ngán với Quốc hội sau một năm đấu đá tranh cãi

Cindy Saine
VOA-18.12.2014
Điện Capitol vào ban đêm
Điện Capitol vào ban đêm
Công tác của Quốc hội thứ 113 đã kết thúc, với việc các nhà lập pháp gần tới phút cuối mới thông qua được dự luật chi tiêu để giữ cho chính phủ tiếp tục hoạt động trước khi họ về nhà nghỉ lễ. Quốc hội khóa này chỉ ban hành được 202 luật, ít nhất trong 42 năm qua. Không có gì đáng ngạc nhiên khi chỉ có 15 phần trăm người Mỹ có quan điểm tích cực về Quốc hội. Vì Đảng Cộng hòa sẽ kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện từ tháng Giêng năm sau, một số nhà phân tích cho rằng sẽ có thêm những cuộc đấu đá giữa Quốc hội và Tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama trong năm 2015.

Dù trải qua một năm tranh cãi gay gắt về chính trị, có một số truyền thống mà Quốc hội và Tòa Bạch Ốc vẫn cùng đón mừng, trong đó bao gồm một buổi lễ thắp sáng cây thông Giáng Sinh hàng năm. Nhưng ở đầu kia của Đại lộ Pennsylvania tại Điện Capitol, không khí ảm đạm bao trùm. Trong một cuộc chiến ngân sách khác vào phút chót, nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ bất mãn về một điều khoản của đảng Cộng hòa mà họ nói ưu ái những ngân hàng lớn. Lãnh đạo khối thiểu số Nancy Pelosi phát biểu:

"Và đó là lý do tại sao tôi thực sự rất đau lòng. Tôi không nghĩ là tôi đã dùng từ này khi đứng đây phát biểu -- 'đau lòng'-- khi chứng kiến vết nhơ vấy lên dự luật phân bổ ngân sách giá trị này từ hàng ngũ phía trên."

Nhập cư là vấn đề đã khiến nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa tức giận. Họ cáo buộc Tổng thống Obama vượt quá thẩm quyền lập hiến của mình bằng cách ban hành sắc lệnh hành pháp bảo vệ khoảng gần bốn triệu người nhập cư không có giấy tờ khỏi bị trục xuất.

Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa John Boehner nói:

"Ngay từ đầu chúng tôi cũng đã nói rõ là chúng tôi sẽ đưa ra thách thức trực tiếp đối với những hành động đơn phương của Tổng thống về vấn đề nhập cư. Thách thức đó sẽ bao gồm những hành động thực tế về an ninh biên giới."

Tuy nhiên, vấn đề nhập cư cũng gây chia rẽ sâu sắc trong nội bộ Đảng Cộng hòa, theo nhà phân tích Stuart Rothenberg.

"Phân nửa hoặc một phần đáng kể những thành viên đảng Cộng hòa muốn có một giải pháp toàn diện và hiểu rằng chúng ta không thể trục xuất hàng triệu người, phân ly những gia đình, rằng chúng ta không thể quay ngược đồng hồ lại. Nhưng một phần lớn thành viên Đảng Cộng hòa nói rằng những người đó ở đây bất hợp pháp, chúng ta chỉ cần biết có vậy, đuổi họ đi."

Đảng Cộng hòa thắng lớn trong cuộc bầu cử giữa kỳ hồi tháng 11, chiếm quyền kiểm soát Thượng viện và mở rộng vị thế của mình ở Hạ viện. Nhưng ông Rothenberg nói rằng ông không lạc quan về năm 2015:

"Dù cuộc bầu cử được coi là một sự khiển trách nặng nề nhắm vào tổng thống, tôi không cho rằng ông ấy thực sự nhìn nhận sự việc theo hướng đó. Và dù cuộc bầu cử đưa đảng Cộng hòa lên cầm trịch, không rõ là có một tiếng nói thống nhất phát ra từ đảng Cộng hòa."

Các nhà phân tích khác không đồng tình, nói rằng đảng Cộng hòa sẽ muốn cho thấy kết quả. Nhà nghiên cứu William Howell của Đại học Chicago nói:

"Họ cần chứng tỏ mình có khả năng quản lý một cách có hiệu quả, rằng họ không thể hoàn toàn và chỉ là một thế lực gây cản trở trong nền chính trị của Mỹ. Họ cần chứng tỏ họ có thể làm được việc."

Vì vậy Tổng thống và các nhà lập pháp nên tận hưởng kỳ nghỉ lễ của mình khi còn có thể, trước khi những trận chiến mới khai mào vào năm sau.

No comments:

Post a Comment