Wednesday, December 17, 2014

Cảnh sát Hong Kong giải tỏa khu vực chiếm đóng cuối cùng , sinh viên lên kế hoạch cho bước tiếp theo

Một thanh niên chụp hình kế bên những chiếc ô bằng giấy –  biểu tượng của các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông –  tại quận Causeway Bay Hong Kong vào ngày 14 tháng 12 năm 2014 (Ảnh internet)
Larry Ong, Epoch Times 17 Tháng Mười Hai , 2014
Vào ngày thứ Hai (15/12), Cảnh sát triển khai giải toả các điểm chiếm đóng cuối cùng của cách mạng Ô. Tuy nhiên, các sinh viên biểu tình vẫn đang lên kế hoạch mở rộng phong trào ủng hộ dân chủ.
Một trại biểu tình nhỏ dài khoảng 100m nằm trên đại lộ Hennessy và đường Yee Wo thuộc Khu mua sắm Causeway Bay là điểm chiếm đóng cuối cùng của phong trào biểu tình này.
Không giống như những điểm chiếm đóng lớn ở Admiralty và Mong Kok, nơi có hàng ngàn lều trại, mái che, và rào chắn được dựng lên, Causeway Bay chỉ có khoảng chục cái lều, biểu ngữ, áp phích, và một chuỗi những ô dù nhỏ được treo tại một góc của con đường.
Đặc điểm của đám người biểu tình ở Causeway Bay cũng rất khác biệt. Theo thông tin từ BBC, người Hồng Kông ví 3 điểm chiếm đóng này với các nhân vật anh hùng trong tác phẩm văn hóa kinh điển của Trung Quốc “Tam Quốc Diễn Nghĩa”
Admiralty được ví với Lưu Bị, vì các thủ lãnh sinh viên và các nhà hoạt động dân chủ thường xuyên đến các điểm chiếm đóng để thực hiện tuyên truyền.
Mong Kok được ví với Trương Phi, một vị tướng hung dữ
Do Causeway Bay ở tình trạng đơn lập và ít được quan tâm so với Admirely và Mongkok nơi mà các phong trào diễn ra mạnh mẽ, quyết liệt, và luôn giật được tít đầu trên các trang báo nên khu vực này được ví với Quan Vũ, một vị tướng ngay thẳng, trung thành và không bao giờ chịu bỏ cuộc. Tuy nhiên, ông vẫn biết khi nào thực hiện chiến lược rút quân.
Cách đây vài ngày, những người biếu tình ôn hòa ở Causeway Bay không hài lòng trước việc bị xâm chiếm bởi khách du lịch đến từ hai điểm chiếm đóng đã bị dỡ bỏ. Họ đã nhanh chóng thu dọn đồ đạc để rời đi ngay khi cảnh sát xuất hiện vào hôm thứ hai, giờ địa phương 9:30 sáng
Hôm thứ bảy, ông Steven Hui – Phát ngôn viên cảnh sát cho biết rằng cảnh sát sẽ giải tỏa những khu vực chiếm đóng bất hợp pháp trên đường phố nếu họ không chịu rời đi. Theo một bài phát biểu ngày Chủ nhật, cảnh sát thúc giục “người biểu tình có liên quan” chấm dứt “hành động ích kỷ và gây hiềm khích”, và sẽ bắt giữ những ai gây trở ngại.
Theo thông tin từ đài phát thanh địa phương TVB, khoảng 800 ngàn cảnh sát sẽ được huy động để dỡ bỏ các điểm chiếm đóng.
Mặc dù ít nhất 10 người biểu tình tại khu vực Causeway Bay nguyện ở lại và bị bắt, nhưng những người khác đã quyết định rời đi và chuẩn bị cho cuộc chiến tiếp theo.
Liu, một sinh viên phát biểu trên TVB:
“Vì chúng ta vẫn chưa hủy bỏ được quyết định ngày 31 tháng 8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (NPCSC), nên bây giờ vẫn chưa là thời điểm thích hợp để bị bắt,”
NPCSC phán quyết rằng người Hong Kong có thể thực hiện quyền phổ thông đầu phiếu cho cuộc bầu cử Trưởng Đặc Khu năm 2017 miễn là các ứng cử viên được chọn bởi Hội đồng đề cử Bắc Kinh.
Liu cũng cho hay anh ta có thể sẽ tiếp tục biểu tình lần nữa nếu như kết quả đàm phán lần thứ hai này vẫn hạn chế quyền dân chủ của người Hồng Kong

Cách mạng giai đoạn 2?

Các thủ lĩnh sinh viên từ hai nhóm chủ chốt, Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông (HKFS) và nhóm Scholarism, hai nhóm đình đám trong phong trào cách mạng Ô đã bày tỏ thái độ tương tự như Liu.
Theo báo cáo của Passion Times, Alex Chow, Tổng thư ký Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông (HKFS), nói rằng anh sẽ không loại trừ việc chiếm lấy Hội đồng Lập pháp Hồng Kông trong trường hợp một luật hà khắc như Điều 23 được đệ trình. Điều 23 quy định chống lật đổ nếu được thông qua sẽ hạn chế quyền tự do dân chủ ở Hồng Kông. Nó được thảo luận từ năm 2002 nhưng bị hoãn vô thời hạn sau khi công chúng tổ chức cuộc biểu tình lớn và kiến nghị.
Trong một cuộc phỏng vấn của đài phát thanh, Oscar Lai – Phát ngôn viên của nhóm Scholarism cho biết nhóm anh ấy sẽ thực hiện các cuộc biểu tình quy mô nhỏ nếu chính phủ Hồng Kông không tiến hành đưa ra những đàm phán thích hợp về việc cải cách chính trị trong năm tới với các nhóm sinh viên và người hoạt động dân chủ.
Ngoài chiến dịch biểu tình trên đường phố, HKFS đang xem xét chuyển sang phong trào bất hợp tác như một hình thức phản đối.
Phong trào bất hợp tác kêu gọi đóng thuế nhỏ giọt hoặc trì hoãn trả tiền thuê nhà.
Theo Đài phát thanh truyền hình Hồng Kông. Alex Chow cho biết, “Chúng tôi sẽ hợp tác với các tổ chức khác nhau để thực hiện phong trào bất hợp tác,”
“Tất nhiên, chúng tôi hiểu rằng không phải ai cũng có thể tham gia các phong trào Chiếm đóng vì vậy chúng tôi cần thêm nhiều loại hình hoạt động hơn để thu hút nhiều đối tượng và giúp họ quay trở lại chiến tuyến.”
Đáp lại, Bộ trưởng Tư pháp Hồng Kông Rimsky Yuen cho biết dân chủ và phổ thông đầu phiếu chỉ có thể đạt được nếu biết sử dụng pháp luật làm công cụ bảo vệ lợi ích hợp pháp và kêu gọi công chúng phớt lờ lời đề nghị của HKFS.
Trong khi đó, một nhóm người biểu tình khác vẫn tiến hành cuộc “Cách mạng mua sắm” ở Mong Kok.  Viện cớ đang thi hành theo lệnh của Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh, hàng trăm người biểu tình dùng chiến thuật nhảy flash mob nhằm mục đích chiếm lấy vỉa hè sau khi điểm chiếm đóng tại khu vực này bị giải tỏa.
Cảnh sát đã phản ứng bằng cách tạm thời chặn lối vào, tăng cường kiểm tra chứng minh thư của người qua lại, và bắt giữ một số đối tượng khả nghi.
Xem hình ảnh trên Twitter
Latest trend in Causeway Bay
Hiện nay, vẫn chưa rõ bao lâu “người mua sắm” tiếp tục biểu tình, hoặc những động thái tiếp theo của họ là gì

No comments:

Post a Comment