Wednesday, November 26, 2014

VN sẽ cho ‘khối ngoại’ mua nhà

BBC-1 giờ trước

Bất động sản tại Việt Nam bị đóng băng trong vài năm qua
Quốc hội Việt Nam bỏ phiếu mở đường cho người nước ngoài mua nhà sau khi thông qua Luật Nhà ở.
Các tổ chức và công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam cũng như cá nhân “được phép nhập cảnh vào Việt Nam” sẽ là diện được mua nhà và căn hộ, theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý.
Theo dự kiến luật này sẽ được Chủ tịch nước k‎ý và sẽ hiệu lực vào tháng Bảy năm sau.
Điều 159 của Luật nhà ở nói rằng "đối tượng tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam; Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam và cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam".
Trong khi đó trang tin VnExpress dẫn lời ông Lý thừa nhận “vẫn còn nhiếu đại biểu đề nghị cần có quy định chặt chẽ hơn để đảm bảo an ninh, quốc phòng.”
“Đây là một chủ trương tốt…và luật mới hẳn sẽ giúp tăng cầu cho bất động sản," kinh tế gia Nguyễn Minh Phong đuợc The Wall Street Journal dẫn lời.
Tuy nhiên ông Phong nói thêm theo dự kiến Quốc hội sẽ còn bàn thảo và đưa ra các điều kiện khác trước khi luật này có hiệu lực bao gồm cả những hạn chế về việc sở hữu nhà tại “khu vực nhạy cảm” bao gồm cả những nơi được xem là quan trọng về quốc phòng.
Luật mới được thông qua hiện đã giới hạn tổ chức và cá nhân nước ngoài không được mua quá 30% căn hộ trong một tòa nhà và người nước ngoài sẽ không được sở hữu nhà quá 50 năm, mặc dù có khả năng gia hạn sở hữu.
'Giá đất phải thấp'
Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường mới đây nói với báo Người Lao Động rằng bất động sản tại Việt Nam vẫn chưa được về giá trị trước năm 2007 và rằng giá trị của bất động sản trước năm 2007 cũng chưa phải là giá trị thực.
“Nhà nước phải đưa ra cơ chế buộc thị trường phải lộ 'mặt thật' của nó với những khó khăn, mâu thuẫn cao nhất. Khi đó thị trường sẽ tự điều chỉnh.
“Những giải pháp như gói 30 nghìn tỉ dường như đang 'nuôi' tiếp cơ chế cũ, không phải là để tạo ra sự 'lột xác' của thị trường. Nếu không bắt thị trường 'lộ nguyên hình' thì thị trường bất động sản còn loanh quanh.
“Một trong những điều giúp Việt Nam phát triển được là giá đất phải thấp,” ông Hùng nói thêm.
Việt Nam đang phải đối mặt với tỉ lệ nợ xấu cao trong hệ thống ngân hàng.
Giới quan sát cho rằng không ít tập đoàn nhà nước và ngân hàng đã đầu cơ vào bất động sản gây cơn sốt hồi cuối thập niên 2000 và dẫn tới tình trạng đóng băng bất động sản trong những năm gần đây.
Đối tượng tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam và cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

No comments:

Post a Comment