Wednesday, November 26, 2014

Trung Quốc kêu gọi Mỹ hợp tác chống tham nhũng

Trung Quốc đang cân nhắc kiện những kẻ bị tình nghi là tội phạm kinh tế bỏ trốn sang Mỹ và các quốc gia khác - một bước đi khác thường trong chiến dịch chống tham nhũng của Bắc Kinh.

Reuters dẫn lời ông Từ Hồng, Cục trưởng Cục Hiệp ước và Pháp luật thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm 26-11 cho biết Trung Quốc đã tìm cách thuyết phục Mỹ ký hiệp ước dẫn độ nhưng Washington “vẫn chưa sẵn sàng”. Theo ông Từ, các nước phương Tây - đặc biệt là Mỹ và Canada - thường có thành kiến về hệ thống pháp lý của Trung Quốc và miễn cưỡng trao trả các nghi phạm tham nhũng.

Ông Từ Hồng (trái) cho biết Trung Quốc đang cân nhắc kiện những kẻ bị tình nghi là tội phạm kinh tế bỏ trốn ra nước ngoài. Ảnh: AP
Ông Từ Hồng (trái) cho biết Trung Quốc đang cân nhắc kiện những kẻ bị tình nghi là tội phạm kinh tế bỏ trốn ra nước ngoài. Ảnh: AP

Trung Quốc đã ký hiệp ước dẫn độ với 39 quốc gia nhưng không có Mỹ và Canada - 2 trong số những điểm đến phổ biến nhất của nghi phạm kinh tế nước này. Cũng theo ông Từ, thủ tục đưa nghi phạm từ nước ngoài về Trung Quốc khá nhiêu khê và mất thời gian. Do đó, ông Từ cho rằng chỉ còn cách thuyết phục Mỹ buộc các nghi phạm tội nhập cư bất hợp pháp và trục xuất họ về Trung Quốc hoặc khởi tố họ tội tham nhũng ngay tại Mỹ để xét xử theo luật pháp nước sở tại.

Khẳng định Bắc Kinh sẽ không thỏa hiệp với nghi phạm tham nhũng để họ trở về song ông Từ nói họ có thể được khoan hồng nếu chịu đầu thú. “Các cơ quan tư pháp và thực thi pháp luật Trung Quốc sẽ không giao dịch với những nghi phạm đào tẩu. Chúng tôi làm việc theo đúng pháp luật” - ông khẳng định.

Tổ chức Global Financial Integrity Group (Mỹ) ước tính 1.008 tỉ USD đã bị đưa trái phép khỏi Trung Quốc trong giai đoạn 2002 - 2011.
Thứ Tư, 21:52  26/11/2014
Theo NLĐO
Xuân Mai

No comments:

Post a Comment