Wednesday, November 26, 2014

Shop hàng hiệu ở Bắc Kinh đề biển 'không tiếp người Trung Quốc'

Dư luận Trung Quốc đang tỏ ra bức xúc sau khi một cửa hàng quần áo thủ đô ở Bắc Kinh được phát hiện đã treo lên một tấm biển đề mang dòng chữ "Không tiếp người Trung Quốc."
Tấm biển cấm người Trung Quốc được dán ở cửa kính (Nguồn: CCTV)

Tờ Beijing Youth Daily cho biết cửa hàng trên nằm ở đường Yaboa, quận Chaoyang, chuyên bán quần áo nhập ngoại đắt tiền. Tấm biển cảnh báo nằm ngay trên cửa ra vào của cửa hàng. 
Một nhân viên của cửa hàng giải thích rằng việc trưng ra tấm biển trên nhằm tránh hiện tượng những người lao động lam lũ chỉ vào xem để sao chép mẫu hàng. Một nhân viên khác thì nói nguyên nhân là do các khách hàng dạng này cư xử rất tồi.
Theo nhân viên này, tấm biển đã được treo lên cách nay khoảng một tuần, sau khi một khách hàng người nước ngoài bị một người bản xứ trộm đồ trong lúc mua sắm tại cửa hàng. Mặc dù cửa hàng hợp tác với cảnh sát và cho nạn nhân xem video giám sát, người này vẫn khăng khăng cho rằng cửa hàng đã đồng lõa với kẻ trộm và đòi bồi thường 5.000 USD.
Cũng theo lời cửa hàng, nhiều cô gái bản xứ chỉ thích thử đủ loại quần áo mà chẳng mua thứ gì. Họ còn rất hỗn hào với các nhân viên bán hàng. “Chúng tôi không muốn trưng ra một tấm biển và tạo cảm giác đang coi thường những người Trung Quốc giống mình. Nhưng một số khách hàng quả thực đã cư xử vô cùng tệ hại" - cô nói.
Các cửa hàng ở Trung Quốc có quyền lựa chọn mô hình hoạt động của họ. Những cửa hàng này hoàn toàn có quyền từ chối bán hàng cho khách. Tuy nhiên việc treo tấm biển kể trên là hành vi hơi quá và đã gây nghi vấn phân biệt đối xử, theo như nhận xét của giáo sư luật Li Xiandong thuộc Đại học Luật và Khoa học chính trị Trung Quốc.
“Mặc dù không phạm luật, hành động (treo biển) đó rất không phù hợp xét từ khía cạnh văn hóa" - ông Li nói./.
 Thứ Tư, ngày 26/11/2014 - 22:14
Theo LINH VŨ (VIETNAM+)

No comments:

Post a Comment