Wednesday, November 26, 2014

VN cải cách con dấu doanh nghiệp

 BBC-6 giờ trước


Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Luật Doanh nghiệp sửa đổi với tỷ lệ các đại biểu tán thành cao, 85,51%, trong đó có quy định các doanh nghiệp không còn bắt buộc phải sử dụng con dấu như từ trước tới nay, truyền thông trong nước nói.
Được biết việc biểu quyết diễn ra sau khi Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế báo cáo trước Quốc hội về các nội dung tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật vào sáng 26/11, và luật sửa đổi sẽ có hiệu lực từ 1/7 năm 2015.
Theo nội dung giải trình của ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nên để doanh nghiệp được tự chủ trong việc quyết định hình thức, nội dung cũng như việc quản lý, sử dụng con dấu, nhưng có nghĩa vụ phải thông báo với giới chức để con dấu doanh nghiệp, nếu chọn sử dụng, được công bố công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia.
Từ trước tới nay, việc sử dụng con dấu là điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam.
Hình thức, nội dung con dấu đều phải tuân theo quy định mẫu; việc cấp con dấu thuộc thẩm quyền của Bộ Công an và phải theo một trình tự xin cấp khá phiền toái, mất thời gian.
Ngay việc sử dụng con dấu cũng gây ra những khó khăn cho doanh nghiệp, chẳng hạn như có tình trạng bị làm giả con dấu, hoặc tranh chấp nội bộ công ty dẫn tới việc "cướp" con dấu khiến doanh nghiệp tê liệt hoạt động.
Đã có nhiều ý kiến đề xuất việc bãi bỏ con dấu.
Hồi cuối 2011, trong một cuộc hội thảo tại Hà Nội do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức cùng dự án USAID về hỗ trợ thi hành pháp luật hội nhập kinh tế, một chuyên gia pháp lý cho rằng quy định trong Luật Doanh nghiệp về việc sử dụng con dấu là điều khoản cần sửa đổi.
Luật gia Cao Bá Khoát được trang Tin Môi Trường dẫn lời nói trong môi trường kinh doanh ở Việt Nam, người ta vẫn quá coi trọng con dấu bởi cho rằng con dấu là dấu hiệu thể hiện tính hợp pháp và quyền lực.
Tuy nhiên, các cuộc tranh luận quanh chủ đề này đã không đi đến đâu qua các lần giới chức tiến hành soạn thảo dự thảo Luật Doanh nghiệp sửa đổi.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gần đây lên tiếng ủng hộ việc bãi bỏ con dấu bởi “văn bản tổng thống, thủ tướng các nước gửi cho tôi cũng không có dấu”, đồng thời có ý kiến chỉ đạo Luật Doanh nghiệp sửa đổi phải đưa con dấu thành yêu cầu không bắt buộc.
Dường như tín hiệu "bật đèn xanh" này đã có tác động mạnh mẽ, thúc đẩy nhanh tiến trình điều chỉnh, với cuộc hội thảo "Con dấu của doanh nghiệp tại Việt Nam - Sự cải tổ cần thiết" được tổ chức hồi đầu tháng Mười nhằm mổ xẻ xem liệu có nên bãi bỏ thủ tục bắt buộc về con dấu doanh nghiệp.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Phúc bên lề cuộc họp Quốc hội hôm 10/11 cũng viện dẫn tới thủ tướng khi được hỏi về việc bỏ con dấu doanh nghiệp.
"Quan điểm của Thủ tướng, cộng đồng doanh nghiệp cũng muốn bỏ con dấu, phù hợp với thông lệ quốc tế," ông Phúc được trang tin VTC dẫn lời.
Trước cuộc hội thảo về con dấu doanh nghiệp, khảo sát nhanh của một số cơ quan, tổ chức cho thấy đa số các doanh nghiệp muốn bỏ việc sử dụng con dấu, với tỷ lệ đồng ý là 52% trong khảo sát của Báo Đầu tư hay của Phòng Thương mại Công nghiệp (VCCI).

No comments:

Post a Comment