Wednesday, November 26, 2014

Việt Nam 'bó tay' với... con rắn!

TỔNG HỢP (NV) - Nạn rắn lục đuôi đỏ tấn công người đã rộ lên cả tháng qua tại nhiều nơi ở Việt Nam. Tuy vậy, cho đến nay, các chính quyền địa phương ở Việt Nam vẫn chưa có biện pháp hiệu quả để đối phó.

Ngoài tỉnh Tiền Giang, từ đầu năm đến nay đã có gần 1,000 người nhập viện do rắn lục đuôi đỏ cắn, còn có các tỉnh Ðồng Bằng Sông Cửu Long (ÐBSCL), Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Ðà Nẵng rồi Nghệ An. Ngày nào cũng có hàng chục ca nhập viện do bị loài rắn độc này cắn, chưa kể số người tự điều trị ở nhà.


Loại rắn lục đuôi đỏ trở thành nỗi ám ảnh của người dân Việt Nam. (Hình: Dân Trí)

Trong lúc người dân hoang mang, lo lắng thì nhà cầm quyền các nơi trên lại im lặng vì không tìm được nguyên nhân chính xác tại sao rắn lục đuôi đỏ bùng phát; im lặng vì bí giải pháp giúp dân phòng tránh, diệt trừ.

Ngay cả những cơ quan chuyên môn về sinh vật của Việt Nam cũng nêu nhận định rất khác nhau về loài rắn này. Về nguyên nhân, có nơi nói do môi trường sống tự nhiên của rắn lục bị thu hẹp, có vị nói do biến đổi khí hậu?!

Về tác hại, có chuyên gia nói rắn lục đuôi đỏ độc, nhưng vết cắn chỉ gây thương tích chứ không chết người và cũng không chủ động tấn công, trừ khi bị đe dọa. Song có người thì bảo loài này hễ gặp người là cắn và có nọc cực độc, gây chết người...?!

Thế nên, người dân đã phải tự cứu mình bằng cách phát quang bờ bụi, hàng rào; trồng sả hay rải củ nén quanh nhà; tổ chức nhiều đoàn đi bắt rắn. Thậm chí huyện Nam Ðàn, tỉnh Nghệ An, còn thu mua với giá 20,000 đồng/con.

Tất cả những cách làm trên chỉ mang tính tạm thời “đối phó tình thế,” bởi vừa gây nguy cơ tận diệt, mất cân bằng sinh thái vừa thể hiện sự bất lực của giới hữu trách trong việc gìn giữ, bảo vệ cuộc sống an toàn cho người dân, lại vừa làm hao tốn tiền thuế của người dân đóng.

Cơ quan hữu trách “bó tay,” lúng túng với vấn nạn rắn lục đuôi đỏ bùng phát tại nhiều địa phương, mặc người dân lo ngay ngáy và nguyên nhân vì sao đến nay vẫn chưa có câu trả lời. (Tr.N)

11-25-2014 3:26:51 PM

No comments:

Post a Comment