Saturday, October 18, 2014

Việt Nam: 'Bó tay' với đạo chích trong sân bay

SÀI GÒN (NV) - Nạn trộm cắp tài sản tại Việt Nam hiện nay không chỉ diễn ra ở ngoài đường, trong nhà, công sở... mà còn mò đến tận phi trường - nơi được cho là an toàn nhất.

Với quy trình gửi hành lý của khách đi máy bay tưởng rất nghiêm ngặt với nhiều tầng lớp an ninh, nhưng thực tế cho thấy hành lý vẫn bị trộm cắp. Ðáng lưu ý, đa số hành lý bị mất rất khó tìm lại và nếu mất đồ trong vali ký gửi thì chỉ được đền bù $20/kg...

Lúc vận chuyển hành lý lên khoang máy bay là thời điểm dễ ra tay chôm đồ nhất. (Hình: Internet)

Thời gian gần đây báo Lao Ðộng nhận được nhiều phản ánh việc mất cắp hành lý khi đi máy bay. Nhiều khách hàng cho biết, khi nhận lại hành lý thì thấy vali, túi xách... đã bị rạch, và những món đồ có giá trị như điện thoại thông minh, máy tính bảng, đồng hồ... đã bị móc mất.

Theo Cục Hàng Không Việt Nam thì, quy trình hành khách gởi hành lý đi máy bay gồm khâu thủ tục ký gửi tới băng chuyền, tới máy soi chiếu kiểm tra an ninh, tiếp đó băng chuyền sẽ chuyển tới khu vực bốc xếp lên xe chuyển ra khoang máy bay.

Quy trình vận chuyển hành lý cũng được chia ra nhiều khâu rất nghiêm ngặt. Mỗi khâu lại có đơn vị khác nhau phụ trách. Cụ thể, khâu làm thủ tục, bốc xếp đồ lên máy bay do hãng hàng không phụ trách, có các nhân viên an ninh giám sát. Riêng khâu soi chiếu kiểm tra do Cảng Hàng Không quốc tế Nội Bài, hay Tân Sơn Nhất đảm nhiệm.

Ngoài ra, với chuyến bay quốc tế thì khâu soi chiếu kiểm tra do hải quan phụ trách. Vì vậy, việc mất trộm hành lý của khách đi máy bay là rất khó xảy ra.

Tuy nhiên, trên thực tế về quy trình vận chuyển hành lý ở sân bay Nội Bài thì, ở khâu bốc dỡ hành lý từ băng chuyền ra xe vận chuyển, hàng chục vali, túi xách... xếp chồng ngổn ngang nhưng chỉ có 2 nhân viên làm việc.

Thời gian bốc xếp ở khâu này kéo dài và chỉ có một nhân viên an ninh thỉnh thoảng giám sát từ xa. Còn khâu xếp đồ lên máy bay, khi xe vận chuyển được nâng lên ghép với khoang máy bay, thì cũng chỉ có 1-2 nhân viên xếp đồ vào khoang.

Ở trong khoang máy bay, thời gian xếp đồ cũng rất lâu nhưng không có nhân viên an ninh giám sát nào đi cùng. Ðây có thể là thời điểm “đạo chích sân bay” ra tay “moi móc hành lý.”

Theo nguồn tin của báo Lao Ðộng từ người đang làm việc trong sân bay Nội Bài thì: “Có sự móc ngoặc giữa bộ phận kiểm tra soi chiếu và bốc xếp. Khi soi chiếu thì tất cả hành lý để trong túi xách, valy đều hiện rõ. Dựa vào thông tin này, các nhân viên bốc xếp là khâu có thời gian tiếp xúc với hành lý nhiều nhất mới biết được vị trí chính xác của vật cần lấy. Ða phần những vật bị móc trộm là những vật nhỏ gọn có giá trị, dễ cất giấu trong người.”

Nói về chuyện mất cắp hành lý của khách đi máy bay, ông Võ Huy Cường, phó cục trưởng Cục Hàng Không Việt Nam cho rằng: “Trường hợp bắt quả tang thì khó lắm. Chúng tôi chỉ phát hiện ra trường hợp tìm cách mang đồ ra ngoài. Tuy nhiên, truy ra nguồn gốc thì rất khó. Người ta cứ nói là vô tình, nói là nhặt được.” (Tr.N)

10-17-2014 3:06:27 PM 
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment